Vượt đèn đỏ có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng

25/07/2013 09:56 AM

Đó là đề xuất của Bộ GTVT trong Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt (lần 6). Mức phạt nặng cũng được áp dụng với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Cụ thể, dự thảo Nghị định quy định sẽ phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với hành vi vi phạm: Khi đèn giao thông đã chuyển sang tín hiệu đỏ nhưng người điều khiển phương tiện không dừng trước vạch dừng mà vẫn đi tiếp sẽ bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng (trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng khi có tín hiệu vàng của đèn tín hiệu giao thông); chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h; không tuân thủ quy định về dừng đỗ xe tại nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt, dừng đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt.

 

Mức phạt trên cũng đồng thời áp dụng đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi phương tiện bị hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt. Không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao hoặc nơi ùn tắc giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

 

Hành vi vượt đèn đỏ sẽ bị phạt nặng (ảnh minh họa: Tùng Nguyên)

Phạt từ 2-3 triệu đồng nếu điều khiển xe không có giấy đăng ký, đăng ký rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc; lắp đặt và sử dụng còi xe quá âm lượng quy định; xe không gắn biển số…

 

Một nội dung đáng chú khác trong Dự thảo Nghị định xử phạt lần này là quy định phạt tiền từ 5 - 8 triệu đồng đối với hành vi rải đinh, ném định hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn trên đường bộ; chăng dây hoặc các vật cản qua đường gây nguy hiểm trực tiếp tới người và phương tiện tham gia giao thông. Ném gạch, đất, đá hoặc vật khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 

Đặc biệt, dự thảo lần này cũng quy định mức tiền phạt từ 5-8 triệu đồng cũng được áp dụng đối với hành vi xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn; lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

 

Phạt nặng nếu chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe

 

Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi lần thứ 6 cũng nếu ra quy định xử phạt đối với vấn nạn trông giữ xe gây bức xúc trong dư luận thời gian dài vừa qua. Cụ thể, sẽ phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với cá nhân và từ 10-14 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị, hè phố từ 10m2đến dưới 20m2 làm nơi trông giữ xe. Xây dựng nhà ở trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, ở đoạn đường trong đô thị.

 

Mức phạt tăng từ 10-30 triệu đồng đối với cá nhân và tổ chức nếu chiếm dụng lòng đường đô thị, hè phố từ 20m2 trở lên làm nơi trông giữ xe; dựng biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ…

 

Hành vi đào đường, xẻ hè trái phép cũng sẽ bị phạt từ 5-20 triệu đồng đối với hành vi cụ thể các cá nhân, tổ chức, ngoài ra các cá nhân và tổ chức vi phạm còn bị áp các hình thức phạt bổ sung để khắc phục hậu quả.

 

Đổ rác, phế thải ra đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng và từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi làm rơi vãi chất thải ra đường trong quá trình thu gom, vận chuyển.

 

Dự thảo Nghị định lần này cũng nhấn mạnh đến việc xử phạt từ 2-6 triệu đồng đối với hoạt động kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải khi vi phạm trong việc đăng ký, niêm yết về giá cước, hành trình chạy xe, giá hàng hóa, dịch vụ, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải…

 

Quỳnh Anh

Theo Dân trí

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,779

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn