Vốn đầu tư xây dựng được quyết toán là gì? Chủ đầu tư phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng trong phạm vi nào?

Tôi có thắc mắc mong được giải đáp như sau: Vốn đầu tư xây dựng được quyết toán là gì? Chủ đầu tư phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng trong phạm vi nào? Câu hỏi của anh T từ Thành phố. Hồ Chí Minh.

Vốn đầu tư xây dựng được quyết toán là gì?

Vốn đầu tư xây dựng được quyết toán được quy định tại Điều 35 Nghị định 10/2021/NĐ-CP như sau:

Quyết toán vốn đầu tư xây dựng
1. Dự án đầu tư xây dựng phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng hoặc dừng thực hiện vĩnh viễn khi cấp có thẩm quyền có văn bản dừng hoặc cho phép chấm dứt thực hiện dự án.
2. Vốn đầu tư được quyết toán phải nằm trong giới hạn tổng mức đầu tư xây dựng được phê duyệt hoặc được điều chỉnh theo quy định của pháp luật.
3. Vốn đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư xây dựng để đưa công trình, của dự án vào khai thác, sử dụng. Chi phí hợp pháp là toàn bộ các khoản chi phí thực hiện trong phạm vi dự án, thiết kế, dự toán được phê duyệt; hợp đồng xây dựng đã ký kết theo quy định của pháp luật kể cả phần điều chỉnh, bổ sung được phê duyệt. Riêng dự án PPP thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
...

Theo quy định trên thì dự án đầu tư xây dựng phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng hoặc dừng thực hiện vĩnh viễn khi cấp có thẩm quyền có văn bản dừng hoặc cho phép chấm dứt thực hiện dự án.

Trong đó, vốn đầu tư xây dựng được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư xây dựng để đưa công trình, của dự án vào khai thác, sử dụng.

Chi phí hợp pháp là toàn bộ các khoản chi phí thực hiện trong phạm vi dự án, thiết kế, dự toán được phê duyệt; hợp đồng xây dựng đã ký kết theo quy định của pháp luật kể cả phần điều chỉnh, bổ sung được phê duyệt.

Riêng dự án PPP thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Vốn đầu tư xây dựng được quyết toán là gì? Chủ đầu tư phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng trong phạm vi nào?

Vốn đầu tư xây dựng được quyết toán là gì? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng trong phạm vi nào?

Phạm vi quyết toán vốn đầu tư xây dựng của chủ đầu tư được quy định tại khoản 5 Điều 35 Nghị định 10/2021/NĐ-CP như sau:

Quyết toán vốn đầu tư xây dựng
...
5. Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng trong phạm vi tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt; lập Hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng và quy đổi vốn đầu tư xây dựng để trình người quyết định đầu tư phê duyệt chậm nhất là 09 tháng kể từ ngày công trình được ký biên bản nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Đối với hạng mục công trình độc lập hoặc công trình thuộc dự án có nhiều công trình được hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng, trường hợp cần thiết phải quyết toán ngay thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định.
6. Cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán có trách nhiệm thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán chậm nhất là 09 tháng kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quyết toán theo quy định.
...

Như vậy, theo quy định, chủ đầu tư phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng trong phạm vi tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt.

Đồng thời, chủ đầu tư phải lập Hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng và quy đổi vốn đầu tư xây dựng để trình người quyết định đầu tư phê duyệt chậm nhất là 09 tháng kể từ ngày công trình được ký biên bản nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Đối với hạng mục công trình độc lập hoặc công trình thuộc dự án có nhiều công trình được hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng, trường hợp cần thiết phải quyết toán ngay thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định.

Chủ đầu tư chậm thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng thì bị xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 9 Điều 35 Nghị định 10/2021/NĐ-CP quy định về quyết toán vốn đầu tư xây dựng như sau:

Quyết toán vốn đầu tư xây dựng
...
9. Chủ đầu tư chậm thực hiện quyết toán theo quy định tại khoản 5 Điều này bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.
...

Theo đó, trường hợp chủ đầu tư chậm thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng theo quy định tại khoản 5 Điều 35 Nghị định 10/2021/NĐ-CP thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đồng thời, căn cứ Điều 19 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định:

Vi phạm quy định về hợp đồng xây dựng áp dụng đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án PPP, lập quyết toán vốn đầu tư xây dựng
...
3. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hành vi chậm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư tư xây dựng để trình người quyết định đầu tư phê duyệt kể từ ngày công trình được ký biên bản nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
...
e) Buộc trong thời hạn 01 tháng phải hoàn thành việc lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng, trình người quyết định đầu tư phê duyệt với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này.

Như vậy, trường hợp chủ đầu tư chậm thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng theo quy định thì có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng.

Và buộc trong thời hạn 01 tháng phải hoàn thành việc lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng, trình người quyết định đầu tư phê duyệt.

Lưu ý: Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì mức phạt tiền nêu trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức. Đối với cá nhân có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Vốn đầu tư xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy đổi vốn đầu tư xây dựng là gì? Trình tự quy đổi vốn đầu tư xây dựng bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo kết quả quy đổi vốn đầu tư xây dựng mới nhất? Việc quy đổi vốn đầu tư xây dựng được thực hiện đối với dự án, công trình nào?
Pháp luật
Vốn đầu tư xây dựng được quyết toán là gì? Chủ đầu tư phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng trong phạm vi nào?
Pháp luật
Thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng và vốn đầu tư xây dựng năm 2022: Thủ tục thực hiện, trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào?
Pháp luật
Quy trình thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng và vốn đầu tư xây dựng được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trong thực hành tiết kiệm tổ chức quản lý vốn đầu tư xây dựng có trách nhiệm giám sát nội bộ việc quản lý vốn trong tổ chức không?
Pháp luật
Đơn vị công khai tài chính việc phân bổ và sử dụng vốn đầu tư xây dựng thuộc nguồn vốn ngân sách phải trả lời chất vấn thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào thực hiện công khai tài chính với việc phân bổ, quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vốn đầu tư xây dựng
260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vốn đầu tư xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: