Vốn của tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam theo quy định bao gồm những nguồn nào?

Cho tôi hỏi vốn của tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam theo quy định bao gồm những nguồn nào? Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được sử dụng số vốn nhà nước đầu tư vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn hay không? Câu hỏi của anh Duy từ Hải Phòng.

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam là gì? Tập đoàn được tổ chức dưới hình thức nào?

Căn cứ Điều 2 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về giải thích từ ngữ như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Trong Quy chế này các từ ngữ, thuật ngữ dưới đây được hiểu như sau:
a) “Tổ hợp Công ty mẹ - Công ty con Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam” (sau đây gọi là Tập đoàn các công ty TKV) là nhóm công ty, không có tư cách pháp nhân bao gồm:
- Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (doanh nghiệp cấp I);
- Các công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (doanh nghiệp cấp II);
- Các công ty con của doanh nghiệp cấp II (doanh nghiệp cấp III);
- Các công ty liên kết của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
b) “Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam” (sau đây viết tắt trong Quy chế này là TKV) là Công ty mẹ của Tập đoàn các công ty TKV do Nhà nước sở hữu 100% vốn điếu lệ, được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo Quyết định số 989/QĐ-TTg ngày 25/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
...

Như vậy, theo quy định trên thì Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) là Công ty mẹ của Tập đoàn các công ty TKV do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Tập đoàn được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Vốn của tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam theo quy định bao gồm những nguồn nào?

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam là gì? Tập đoàn được tổ chức dưới hình thức nào? (Hình từ Internet)

Vốn của tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam theo quy định bao gồm những nguồn nào?

Căn cứ Điều 4 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về vốn của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam như sau:

Vốn của TKV
1. Vốn của TKV bao gồm vốn chủ sở hữu của TKV và vốn do TKV huy động theo quy định của pháp luật.
2. Vốn điều lệ
a) Vốn điều lệ của TKV dược ghi trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của TKV do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
b) Vốn điều lệ của TKV được điều chỉnh tăng, giảm trong quá trình sản xuất kinh doanh; trình tự, thủ tục, thẩm quyền điều chỉnh tăng giảm vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.
c) Nguồn bổ sung vốn điều lệ của TKV bao gồm:
- Quỹ đầu tư phát triển của TKV;
- Giá trị tài sản tiếp nhận từ nơi khác chuyển đến được đầu tư bằng vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; tiếp nhận tiền theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước (hỗ trợ di dời, sắp xếp lại, xử lý nhà đất, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở sản xuất kinh doanh; giá trị chênh lệch tăng do đánh giá lại tài sản theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
- Các nguồn vốn bổ sung khác theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp TKV có vốn chủ sở hữu lớn hơn so với vốn điều lệ, Hội đồng thành viên chỉ đạo TKV thực hiện theo quy định của pháp luật

Như vậy, vốn của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam bao gồm vốn chủ sở hữu của tập đoàn và vốn do tập đoàn huy động theo quy định của pháp luật.

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có được sử dụng số vốn nhà nước đầu tư vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn hay không?

Căn cứ Điều 5 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về quyền và nghĩa vụ của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam như sau:

Quyền và nghĩa vụ của TKV trong việc sử dụng vốn và các quỹ do TKV quản lý
1. TKV được quyền chủ động sử dụng số vốn nhà nước đầu tư, các loại vốn khác và các quỹ do TKV quản lý vào hoạt động kinh doanh của TKV theo quy định của pháp luật và quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của TKV; quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn có hiệu quả; báo cáo kịp thời cho Cơ quan đại diện chủ sở hữu, Bộ Tài chính về việc doanh nghiệp hoạt động thua lỗ, không đảm bảo khả năng thanh toán, không hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ do chủ sở hữu giao hoặc trường hợp sai phạm khác để thực hiện giám sát theo quy định.
2. Việc sử dụng vốn và các quỹ để đầu tư xây dựng phải tuân theo các quy định của pháp luật và Điều lệ tổ chức và hoạt động của TKV.
3. Vốn đầu tư của chủ sở hữu tại TKV được hạch toán, quản lý, theo dõi tại Công ty mẹ TKV. Các đơn vị không có tư cách pháp nhân, hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ TKV ghi nhận số vốn kinh doanh được TKV giao theo quy định về chế độ kế toán doanh nghiệp. Trường hợp có sự điều chỉnh phương pháp hạch toán vốn đầu tư của chủ sở hữu tại Công ty mẹ TKV, Tổng giám đốc báo cáo Hội đồng thành viên xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam được quyền chủ động sử dụng số vốn nhà nước đầu tư vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn theo quy định của pháp luật và quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam.

Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có được làm người đại diện phần vốn của TKV ở doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV được quyền đề cử người đại diện tham gia bộ máy quản lý của công ty cổ phần nhận phần vốn góp của mình không?
Pháp luật
Phương án thanh lý tài sản của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có phải sẽ có Hội đồng thành viên KTV quyết định hay không?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể nhượng bán tài sản cố định thông qua phương thức đấu giá tài sản không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty khoáng sản TKV nếu để phát sinh tình trạng nợ phải trả quá hạn không thanh toán thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu Nhà nước có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thực hiện bảo toàn vốn Nhà nước bằng các biện pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
1,483 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: