Việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Cho tôi hỏi việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì? Cơ quan nào được tiếp nhận học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân? Câu hỏi của chị TTNA từ Đồng Tháp.

Việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Nguyên tắc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục được quy định tại Điều 3 Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT như sau:

Nguyên tắc tiếp nhận, xét chọn và trao tặng học bổng, trợ cấp
1. Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nhà tài trợ trong việc hỗ trợ người học vì mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục.
2. Việc xét chọn đảm bảo công bằng, công khai, đúng đối tượng; không tạo ra các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người học và khó khăn cho cơ sở giáo dục.
3. Việc trao tặng đảm bảo tính trang trọng, nghiêm túc, linh hoạt phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế, khuyến khích người học tích cực phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Như vậy, theo quy định, việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

(1) Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nhà tài trợ trong việc hỗ trợ người học vì mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục.

(2) Việc xét chọn đảm bảo công bằng, công khai, đúng đối tượng;

Không tạo ra các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người học và khó khăn cho cơ sở giáo dục.

(3) Việc trao tặng đảm bảo tính trang trọng, nghiêm túc, linh hoạt phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế, khuyến khích người học tích cực phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào được tiếp nhận học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân?

Cơ quan tiếp nhận học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT như sau:

Tiếp nhận học bổng, trợ cấp
1. Cơ quan tiếp nhận học bổng, trợ cấp, gồm:
a) Cơ quan quản lý giáo dục, nếu được nhà tài trợ thông qua. Cơ quan quản lý giáo dục hướng dẫn các cơ sở giáo dục xét chọn người học để nhận học bổng, trợ cấp theo chỉ tiêu và tiêu chuẩn đã thống nhất với nhà tài trợ;
b) Các cơ sở giáo dục, nếu được tài trợ trực tiếp.
2. Cơ quan tiếp nhận học bổng, trợ cấp thương thảo với nhà tài trợ về các yêu cầu cụ thể đối với các bên liên quan, thống nhất với nhà tài trợ bằng văn bản tài trợ học bổng, trợ cấp, đưa ra tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục xét chọn học bổng, trợ cấp cho người học, cũng như quyền lợi và trách nhiệm của các bên liên quan.

Như vậy, theo quy định, cơ quan tiếp nhận học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, gồm:

(1) Cơ quan quản lý giáo dục, nếu được nhà tài trợ thông qua.

Cơ quan quản lý giáo dục hướng dẫn các cơ sở giáo dục xét chọn người học để nhận học bổng, trợ cấp theo chỉ tiêu và tiêu chuẩn đã thống nhất với nhà tài trợ;

(2) Các cơ sở giáo dục, nếu được tài trợ trực tiếp.

Các cơ quan tiếp nhận học bổng có trách nhiệm thương thảo, thống nhất với nhà tài trợ đưa ra tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục xét chọn học bổng cho người học, cũng như quyền lợi và trách nhiệm của các bên liên quan.

Người học trong cơ sở giáo dục được nhận học bổng có quyền gì?

Quyền của người học được nhận học bổng được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT như sau:

Quyền và trách nhiệm của người học được nhận học bổng, trợ cấp
1. Quyền của người học được nhận học bổng, trợ cấp
a) Được thông tin về các chương trình học bổng, trợ cấp; đề đạt nguyện vọng chính đáng của mình và bình đẳng trong việc nhận học bổng, trợ cấp nếu đáp ứng yêu cầu của chương trình;
b) Được quyền khiếu nại đến Thủ trưởng cơ sở giáo dục, nhà tài trợ hoặc các cơ quan có thẩm quyền nếu nhận thấy việc xét chọn học bổng, trợ cấp không đúng quy định.
2. Trách nhiệm của người học được nhận học bổng, trợ cấp
a) Trung thực khi đăng ký tham gia chương trình;
b) Sử dụng nguồn kinh phí tài trợ đúng mục đích; thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ hoặc cơ sở giáo dục (nếu có); tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện;
c) Báo cáo kịp thời với thủ trưởng cơ sở giáo dục khi nhà tài trợ có các yêu cầu khác với mục tiêu ban đầu của học bổng, trợ cấp được nhận.

Như vậy, theo quy định, người học trong cơ sở giáo dục được nhận học bổng có các quyền sau đây:

(1) Được thông tin về các chương trình học bổng;

Đề đạt nguyện vọng chính đáng của mình và bình đẳng trong việc nhận học bổng nếu đáp ứng yêu cầu của chương trình;

(2) Được quyền khiếu nại đến Thủ trưởng cơ sở giáo dục, nhà tài trợ hoặc các cơ quan có thẩm quyền nếu nhận thấy việc xét chọn học bổng không đúng quy định.

Hệ thống giáo dục quốc dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi vận động tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân cần tuân thủ nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Việc trao học bổng, trợ cấp cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Giáo dục chính quy là gì? Hệ thống giáo dục chính quy có nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp bản sao chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân từ sổ gốc gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phôi chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp nhận và xử lý như thế nào khi hồ sơ nhận trực tiếp?
Pháp luật
Mẫu bản sao chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân từ sổ gốc tại thời điểm cấp bản sao thay đổi thì cơ quan quản lý phải sử dụng mẫu nào?
Pháp luật
Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo các nguyên tắc quản lý, cấp phát như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu của công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là gì?
Pháp luật
Nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống giáo dục quốc dân
273 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống giáo dục quốc dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào