Việc triển khai hợp nhất công ty chứng khoán phải đảm bảo các nguyên tắc nào? Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán có trách nhiệm như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là việc triển khai hợp nhất công ty chứng khoán phải đảm bảo các nguyên tắc nào? Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán có trách nhiệm như thế nào? Câu hỏi của Quang Minh đến từ Hải Phòng.

Việc triển khai hợp nhất công ty chứng khoán phải đảm bảo các nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế hướng dẫn việc hợp nhất công ty chứng khoán ban hành kèm theo Quyết định 548/QĐ-UBCK năm 2014, có quy định về nguyên tắc thực hiện như sau:

Nguyên tắc thực hiện
Quá trình triển khai hợp nhất công ty chứng khoán phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
1. Công ty chứng khoán hình thành sau hợp nhất kế thừa toàn bộ quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của các công ty chứng khoán tham gia hợp nhất theo quy định pháp luật.
2. Việc hợp nhất không được ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng, đảm bảo việc giao dịch liên tục, thông suốt và an toàn.

Như vậy, theo quy định trên thì quá trình triển khai hợp nhất công ty chứng khoán phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Công ty chứng khoán hình thành sau hợp nhất kế thừa toàn bộ quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của các công ty chứng khoán tham gia hợp nhất theo quy định pháp luật.

- Việc hợp nhất không được ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng, đảm bảo việc giao dịch liên tục, thông suốt và an toàn.

Công ty chứng khoán

Việc triển khai hợp nhất công ty chứng khoán phải đảm bảo các nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Văn phòng Ủy ban có trách nhiệm công bố Giấy phép của công ty chứng khoán hình thành sau hợp nhất không?

Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 4 Quy chế hướng dẫn việc hợp nhất công ty chứng khoán ban hành kèm theo Quyết định 548/QĐ-UBCK năm 2014, có quy định về trách nhiệm thực hiện như sau:

Trách nhiệm thực hiện
1. Văn phòng Ủy ban có trách nhiệm:
a. Tiếp nhận toàn bộ các hồ sơ, tài liệu công văn có liên quan đến việc việc hợp nhất của công ty chứng khoán theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 và Khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 9 Điều 6 Quy chế này và chuyển tới các đơn vị có liên quan theo quy định tại Điều này để xử lý.
b. Công bố Quyết định hợp nhất, Giấy phép của công ty hình thành sau hợp nhất.

Như vậy, theo quy định trên thì Văn phòng Ủy ban có trách nhiệm công bố Giấy phép của công ty chứng khoán hình thành sau hợp nhất.

Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán có trách nhiệm như thế nào về việc hợp nhất công ty chứng khoán?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Quy chế hướng dẫn việc hợp nhất công ty chứng khoán ban hành kèm theo Quyết định 548/QĐ-UBCK năm 2014, có quy định về trách nhiệm thực hiện như sau:

Trách nhiệm thực hiện
2. Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán có trách nhiệm:
a. Hướng dẫn công ty các hồ sơ, trình tự, thủ tục có liên quan đến quá trình hợp nhất;
b. Thẩm định hồ sơ hợp nhất, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, hồ sơ đề nghị chấp thuận lập chi nhánh, phòng giao dịch, hồ sơ đăng ký giao dịch ký quỹ của công ty hình thành sau hợp nhất; và hồ sơ đề nghị thu hồi các Quyết định chấp thuận thành lập chi nhánh, phòng giao dịch của Công ty;
c. Hướng dẫn công ty hình thành sau hợp nhất bổ sung các quy trình nghiệp vụ của các chi nhánh, phòng giao dịch sau khi công ty hình thành sau hợp nhất đã hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ;
d. Soạn thảo văn bản trình Chủ tịch giao Vụ Quản lý kinh doanh ký văn bản chấp thuận cho các Công ty tạm hoãn công bố thông tin theo quy định để thực hiện hợp nhất trong các trường hợp sau:
- Công bố thông tin định kỳ;
- Công bố thông tin bất thường liên quan đến số liệu báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính hoặc giải trình liên quan đến báo cáo tài chính;
- Hoặc trong các trường hợp khác nếu xét thấy cần thiết.
đ. Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình hợp nhất.

Như vậy, theo quy định trên thì Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán có trách nhiệm về việc hợp nhất công ty chứng khoán như sau:

- Hướng dẫn công ty các hồ sơ, trình tự, thủ tục có liên quan đến quá trình hợp nhất;

- Thẩm định hồ sơ hợp nhất, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, hồ sơ đề nghị chấp thuận lập chi nhánh, phòng giao dịch, hồ sơ đăng ký giao dịch ký quỹ của công ty hình thành sau hợp nhất; và hồ sơ đề nghị thu hồi các Quyết định chấp thuận thành lập chi nhánh, phòng giao dịch của Công ty;

- Hướng dẫn công ty hình thành sau hợp nhất bổ sung các quy trình nghiệp vụ của các chi nhánh, phòng giao dịch sau khi công ty hình thành sau hợp nhất đã hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ;

- Soạn thảo văn bản trình Chủ tịch giao Vụ Quản lý kinh doanh ký văn bản chấp thuận cho các Công ty tạm hoãn công bố thông tin theo quy định để thực hiện hợp nhất trong các trường hợp sau:

+ Công bố thông tin định kỳ;

+ Công bố thông tin bất thường liên quan đến số liệu báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính hoặc giải trình liên quan đến báo cáo tài chính;

+ Hoặc trong các trường hợp khác nếu xét thấy cần thiết.

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình hợp nhất.

Công ty chứng khoán Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Công ty chứng khoán
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghiệp vụ tự doanh của công ty chứng khoán phải được thực hiện với danh nghĩa nào? Trường hợp nào không được coi là tự doanh chứng khoán?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam có quyền ký kết hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán không?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài có cần phải có nhân viên kiểm soát tuân thủ không? Hoạt động của chi nhánh dựa trên những nội dung nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài muốn đóng cửa phải được sự cho phép của cơ quan nào? Hồ sơ đóng cửa chi nhánh cần những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam bị đặt vào tình trạng kiểm soát trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam có được sử dụng danh nghĩa của tổ chức khác để kinh doanh chứng khoán không?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam bị kiểm soát đặc biệt trong bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Hệ thống tổ chức quản trị rủi ro của công ty chứng khoán phải có tối thiểu những nội dung nào theo quy định?
Pháp luật
Công ty chứng khoán phải tách bạch tiền gửi giao dịch chứng khoán của khách hàng với khoản tiền nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty chứng khoán
357 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào