Việc trao đổi số liệu khí tượng hàng không thực hiện theo quy định như thế nào? Đối với các cơ sở MET thì lưu trữ số liệu khí tượng hàng không sẽ như thế nào?

Cho hỏi việc trao đổi số liệu khí tượng hàng không thực hiện theo quy định như thế nào? Bên cạnh đó thì đối với các cơ sở MET thì lưu trữ số liệu khí tượng hàng không sẽ như thế nào? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Thanh đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc trao đổi số liệu khí tượng hàng không thực hiện theo quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 127 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT như sau:

Khai thác, trao đổi số liệu khí tượng hàng không
1. Các cơ sở MET phải có đủ hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị khí tượng, phương tiện thông tin liên lạc để khai thác, trao đổi số liệu khí tượng hàng không.
2. Cơ sở khí tượng sân bay và cơ sở cảnh báo thời tiết hàng không phải có đủ hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị khí tượng, phương tiện thông tin liên lạc để khai thác, trao đổi số liệu khí tượng phục vụ dự báo, cảnh báo thời tiết, bao gồm:
a) Số liệu GTS;
b) Số liệu ra đa thời tiết;
c) Số liệu ảnh mây vệ tinh khí tượng;
d) Số liệu OPMET;
đ) Số liệu, sản phẩm WAFS;
e) Số liệu tham khảo khác.
3. Trạm quan trắc khí tượng sân bay phải có đủ phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị đầu cuối hệ thống thông tin nối mạng cơ sở dữ liệu khí tượng để khai thác, trao đổi số liệu khí tượng quy định tại các Điểm b, c và d Khoản 2 Điều này.

Theo đó, việc khai thác, trao đổi số liệu khí tượng hàng không sẽ thực hiện như sau:

- Các cơ sở MET phải có đủ hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị khí tượng, phương tiện thông tin liên lạc để khai thác, trao đổi số liệu khí tượng hàng không.

- Cơ sở khí tượng sân bay và cơ sở cảnh báo thời tiết hàng không phải có đủ hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị khí tượng, phương tiện thông tin liên lạc để khai thác, trao đổi số liệu khí tượng phục vụ dự báo, cảnh báo thời tiết, bao gồm:

+ Số liệu GTS;

+ Số liệu ra đa thời tiết;

+ Số liệu ảnh mây vệ tinh khí tượng;

+ Số liệu OPMET;

+ Số liệu, sản phẩm WAFS;

+ Số liệu tham khảo khác.

- Trạm quan trắc khí tượng sân bay phải có đủ phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị đầu cuối hệ thống thông tin nối mạng cơ sở dữ liệu khí tượng để khai thác, trao đổi số liệu khí tượng quy định tại các Điểm b, c và d Khoản 2 Điều này.

Như vậy, việc trao đổi số liệu khí tượng hàng không sẽ thực hiện như quy định trên.

Khí tượng hàng không

Khí tượng hàng không (Hình từ Internet)

Đối với các cơ sở MET thì lưu trữ số liệu khí tượng hàng không sẽ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 130 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

Thu thập, lưu trữ số liệu khí tượng hàng không
1. Đối với các cơ sở MET:
a) Số liệu quan trắc khí tượng sân bay phải được lưu trữ ít nhất là 90 ngày; dữ liệu quan trắc bằng hệ thống quan trắc tự động (AWOS) phải được lưu trữ đầy đủ trên hệ thống máy chủ của hệ thống này; dữ liệu quan trắc bằng thiết bị quan trắc thủ công phải được ghi chép vào sổ, có chữ ký của người thực hiện;
b) Các điện văn khí tượng nhận được, phát đi phải được lưu trữ ít nhất là 90 ngày;
c) Sổ ghi thảo luận bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết; sổ giao nhận ca; các loại bản đồ, giản đồ thời tiết; báo cáo thời tiết tháng, quý, năm; các sổ ký hoặc dấu tích xác nhận giao nhận sản phẩm dịch vụ khí tượng hàng không phải được lưu trữ ít nhất là 02 năm.
...

Theo đó, thu thập, lưu trữ số liệu khí tượng hàng không đối với các cơ sở MET sẽ như sau:

- Số liệu quan trắc khí tượng sân bay phải được lưu trữ ít nhất là 90 ngày; dữ liệu quan trắc bằng hệ thống quan trắc tự động (AWOS) phải được lưu trữ đầy đủ trên hệ thống máy chủ của hệ thống này; dữ liệu quan trắc bằng thiết bị quan trắc thủ công phải được ghi chép vào sổ, có chữ ký của người thực hiện;

- Các điện văn khí tượng nhận được, phát đi phải được lưu trữ ít nhất là 90 ngày;

- Sổ ghi thảo luận bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết; sổ giao nhận ca; các loại bản đồ, giản đồ thời tiết; báo cáo thời tiết tháng, quý, năm; các sổ ký hoặc dấu tích xác nhận giao nhận sản phẩm dịch vụ khí tượng hàng không phải được lưu trữ ít nhất là 02 năm.

Như vậy, đối với các cơ sở MET thì lưu trữ số liệu khí tượng hàng không sẽ thực hiện như trên.

Đối với hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không thì phải lưu trữ số liệu khí tượng hàng không ít nhất trong bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 130 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

Thu thập, lưu trữ số liệu khí tượng hàng không
...
2. Đối với hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không:
a) METAR và SPECI phải được lưu trữ lâu dài, ít nhất là 05 năm;
b) Các dữ liệu, sản phẩm ra đa thời tiết; ảnh mây vệ tinh khí tượng phải được lưu trữ ít nhất là 02 năm; các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết của Việt Nam; dữ liệu khí tượng cơ bản (GTS) phải được lưu trữ lâu dài, ít nhất là 05 năm;
c) Hồ sơ khí tượng lưu trữ theo quy định tại khoản 4 Điều 134.
3. Các số liệu, sản phẩm khí tượng có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ, bảo quản theo yêu cầu cho đến khi các số liệu, sản phẩm này không cần thiết nữa.
4. Cơ sở MET thu thập, lưu trữ số liệu khí tượng theo tài liệu hướng dẫn khai thác.

Theo đó, đối với hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không quy định như sau:

- METAR và SPECI phải được lưu trữ lâu dài, ít nhất là 05 năm;

- Các dữ liệu, sản phẩm ra đa thời tiết; ảnh mây vệ tinh khí tượng phải được lưu trữ ít nhất là 02 năm; các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết của Việt Nam; dữ liệu khí tượng cơ bản (GTS) phải được lưu trữ lâu dài, ít nhất là 05 năm;

Như vậy, đối với hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không thì phải lưu trữ số liệu khí tượng hàng không ít nhất trong 05 năm.

Khí tượng hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào giám sát dịch vụ khí tượng hàng không? Đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không sẽ được thực hiện mấy lần trong năm và nội dung đánh giá sẽ ra sao?
Pháp luật
Việc trao đổi số liệu khí tượng hàng không thực hiện theo quy định như thế nào? Đối với các cơ sở MET thì lưu trữ số liệu khí tượng hàng không sẽ như thế nào?
Pháp luật
Việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp sẽ như thế nào? Tin tức nào được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay?
Pháp luật
Việc cập nhật hồ sơ khí tượng hàng không của bản tin dự báo giả định là bao lâu trước khi cho tàu bay hạ cánh?
Pháp luật
Cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không có phải là cơ sở MET hay không? Dịch vụ khí tượng hàng không sẽ có những nội dung được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khí tượng hàng không
424 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khí tượng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: