Việc tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông được quy định thế nào? Kinh phí thực hiện quy hoạch lưu vực sông được trích từ nguồn ngân sách nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về quy hoạch lưu vực sông. Cho tôi hỏi việc tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông được quy định thế nào? Kinh phí thực hiện quy hoạch lưu vực sông được trích từ nguồn ngân sách nào? Câu hỏi của anh Thanh Tùng ở Đồng Nai.

Ai có trách nhiệm lập quy hoạch lưu vực sông?

Theo Điều 17 Nghị định 120/2008/NĐ-CP quy định về lập quy hoạch lưu vực sông như sau:

Lập quy hoạch lưu vực sông
1. Trách nhiệm lập quy hoạch lưu vực sông:
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông thuộc Danh mục lưu vực sông lớn, Danh mục lưu vực sông liên tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông nằm trong phạm vi địa phương thuộc Danh mục lưu vực sông nội tỉnh;
c) Các cơ quan quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan trong quá trình lập đồ án quy hoạch lưu vực sông.
2. Đồ án quy hoạch lưu vực sông phải được lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức kinh tế liên quan đến khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và đại diện cộng đồng dân cư sinh sống trên địa bàn lưu vực sông, trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết về định mức, quy chuẩn, tiêu chuẩn, nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch lưu vực sông.

Theo quy định trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông thuộc Danh mục lưu vực sông lớn, Danh mục lưu vực sông liên tỉnh.

Và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông nằm trong phạm vi địa phương thuộc Danh mục lưu vực sông nội tỉnh.


Quy hoạch lưu vực sông

Quy hoạch lưu vực sông (Hình từ Internet)

Việc tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông được quy định thế nào?

Theo Điều 19 Nghị định 120/2008/NĐ-CP quy định về tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông như sau:

Tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông
1. Công bố quy hoạch lưu vực sông:
a) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông thuộc Danh mục lưu vực sông lớn, Danh mục lưu vực sông liên tỉnh;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông nằm trong phạm vi địa phương thuộc Danh mục lưu vực sông nội tỉnh;
c) Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về nội dung và hình thức công bố quy hoạch lưu vực sông.
2. Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy hoạch lưu vực sông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, lập quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên nước của mình và phê duyệt sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
3. Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong lưu vực sông chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông đối với phần nội dung công việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình; điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước trong trường hợp chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đó không phù hợp với quy hoạch lưu vực sông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Ủy ban Lưu vực sông quy định tại Điều 30 Nghị định này (sau đây gọi là Ủy ban Lưu vực sông) thảo luận, kiến nghị các biện pháp bảo đảm thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch lưu vực sông; đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông; định kỳ hàng năm báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình thực hiện.
5. Các hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế và tập thể, cộng đồng dân cư có trách nhiệm và được tạo điều kiện để thực hiện quyền giám sát, đề xuất các biện pháp cụ thể thực hiện quy hoạch lưu vực sông.
6. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra thực hiện quy hoạch lưu vực sông; định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện các quy hoạch lưu vực sông trong cả nước.

Theo đó, việc tổ chức quy hoạch lưu vực sông được thực hiện theo quy định tại Điều 19 nêu trên.

Và Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra thực hiện quy hoạch lưu vực sông.

Đồng thời định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện các quy hoạch lưu vực sông trong cả nước.

Kinh phí thực hiện quy hoạch lưu vực sông được trích từ nguồn ngân sách nào?

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 120/2008/NĐ-CP về kinh phí lập và thực hiện quy hoạch lưu vực sông như sau:

Kinh phí lập và thực hiện quy hoạch lưu vực sông
1. Kinh phí lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông thuộc Danh mục lưu vực sông lớn, Danh mục lưu vực sông liên tỉnh do ngân sách nhà nước cấp và được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2. Kinh phí lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông thuộc Danh mục lưu vực sông nội tỉnh do ngân sách nhà nước cấp và được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh.
3. Kinh phí thực hiện quy hoạch lưu vực sông của các Bộ, ngành, địa phương được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các Bộ, ngành, địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Các khoản tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật được sử dụng để lập và thực hiện quy hoạch lưu vực sông.

Như vậy, kinh phí lập quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông thuộc Danh mục lưu vực sông lớn, Danh mục lưu vực sông liên tỉnh do ngân sách nhà nước cấp và được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Và kinh phí lập quy hoạch lưu vực sông đối với các lưu vực sông thuộc Danh mục lưu vực sông nội tỉnh do ngân sách nhà nước cấp và được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh.

Quy hoạch lưu vực sông
Lưu vực sông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức lưu vực sông hoạt động dựa theo quy định gì? Cơ quan nào có trách nhiệm đại diện tham gia tổ chức lưu vực sông quốc tế?
Pháp luật
Việc lập danh sách lưu vực sông nhằm những mục đích gì? Thẩm quyền lập danh sách được phân định ra sao?
Pháp luật
Các hoạt động nào trên lưu vực sông cần phải được điều phối và giám sát? Yêu cầu đối với hoạt động điều phối, giám sát trên lưu vực sông là gì?
Pháp luật
Việc tổ chức thực hiện quy hoạch lưu vực sông được quy định thế nào? Kinh phí thực hiện quy hoạch lưu vực sông được trích từ nguồn ngân sách nào?
Pháp luật
Quản lý lưu vực sông được dựa trên nguyên tắc nào? Danh mục lưu vực sông được phân loại như thế nào?
Pháp luật
Quy hoạch lưu vực sông gồm những quy hoạch nào? Nội dung nhiệm vụ quy hoạch lưu vực sông được quy định thế nào?
Pháp luật
Việc lập quy hoạch lưu vực sông dựa trên những căn cứ nào? Chủ thể nào có trách nhiệm lập quy hoạch lưu vực sông?
Pháp luật
Việc ứng phó, khắc phục sự cố môi trường nước lưu vực sông xuyên quốc gia được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc quy hoạch lưu vực sông đáp ứng theo yêu cầu gì? Quy hoạch lưu vực sông được quy định cụ thể như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch lưu vực sông
445 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch lưu vực sông Lưu vực sông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào