Việc thực hiện giải đáp pháp luật của Bộ Giao thông vận tải trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng văn bản được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi đối với những lĩnh thực thuộc phạm vi hỗ trợ của Bộ giao thông vận tải thì việc thực hiện giải đáp pháp luật trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua văn bản được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Thanh Trúc từ Thừa Thiên Huế.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật bằng văn bản thuộc phạm vi hỗ trợ của Bộ giao thông vận tải đến đâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BGTVT năm 2021 quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi như sau:

Quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi
1. Hình thức câu hỏi:
a) Gửi bằng văn bản đến Bộ Giao thông vận tải, tại địa chỉ số 80, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội;
b) Hỏi trực tiếp trong chuyên mục “Hỏi đáp”, chủ đề “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (http://mt.gov.vn);
2. Vụ Pháp chế làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, chuyển câu hỏi cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để thực hiện việc trả lời.
...

Như vậy, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật bằng văn bản đến đến Bộ Giao thông vận tải, tại địa chỉ số 80, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để được hỗ trợ.

Việc thực hiện giải đáp pháp luật của Bộ Giao thông vận tải trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua văn bản được quy định như thế nào?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật bằng văn bản đến đâu? (Hình từ Internet)

Đối với câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật bằng văn bản thì sẽ được trả lời bằng hình thức nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BGTVT năm 2021 quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi như sau:

Quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi
...
3. Quy định về việc trả lời câu hỏi:
a) Đối với những câu hỏi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, các cơ quan, đơn vị thực hiện trả lời bằng văn bản.
b) Đối với những câu hỏi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, các cơ quan, đơn vị thực hiện bằng cách gửi câu trả lời cho Trung tâm Công nghệ thông tin để đưa lên chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
c) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao và chịu trách nhiệm về các câu trả lời đó.

Như vậy, trong trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật bằng văn bản thì các cơ quan, đơn vị sẽ thực hiện việc trả lời bằng văn bản.

Trình tự giải đáp pháp luật đối với câu hỏi và câu trả lời bằng văn bản được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BGTVT năm 2021 quy đinh về trình tự thực hiện việc giải đáp pháp luật như sau:

Trình tự thực hiện việc giải đáp pháp luật
1. Đối với câu hỏi và câu trả lời bằng văn bản
a) Sau khi tiếp nhận câu hỏi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 của Quy chế này, chậm nhất sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại, chuyển câu hỏi cho cơ quan, đơn vị để thực hiện việc trả lời.
b) Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm gửi câu trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản và gửi câu trả lời đến hộp thư điện tử traloidoanhnghiep@mt.gov.vn để Trung tâm công nghệ thông tin đăng tải trên chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” thuộc chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, đồng thời gửi Vụ Pháp chế để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ. Trường hợp câu hỏi có những vướng mắc phức tạp thì cơ quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.
c) Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu trả lời do các cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các câu hỏi và câu trả lời lên Chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp”;
...

Như vậy, trình tự thực hiện việc giải đáp pháp luật đối với câu hỏi và câu trả lời bằng văn bản bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chậm nhất sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi. Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại, chuyển câu hỏi cho cơ quan, đơn vị để thực hiện việc trả lời.

Bước 2: Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm gửi câu trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản và gửi câu trả lời đến hộp thư điện tử traloidoanhnghiep@mt.gov.vn.

Trường hợp câu hỏi có những vướng mắc phức tạp thì cơ quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.

Bước 3: Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu trả lời do các cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các câu hỏi và câu trả lời lên Chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp”.

Giải đáp pháp luật
Bộ Giao thông vận tải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tạp chí Giao thông vận tải là tổ chức chịu sự chỉ đạo, quản lý của ai? Cơ cấu tổ chức của Tạp chí Giao thông vận tải như thế nào?
Pháp luật
Với tư cách là người đứng đầu Bộ, Bộ trưởng Giao thông vận tải có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Giao thông vận tải hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của ai? Có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hay không?
Pháp luật
Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải có phải là người phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí không?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải: Giải thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thành lập 02 cục: Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam?
Pháp luật
Những cơ quan nào được xem là cơ quan tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải?
Pháp luật
Thời hạn để các Cục thuộc Bộ Giao thông vận tải trình đề cương chi tiết ban hành văn bản quy phạm pháp luật là bao lâu?
Pháp luật
Soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải theo thủ tục rút gọn trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực nào? Bộ Giao thông vận tải có bao nhiêu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải do ai bổ nhiệm? Tiêu chuẩn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải đáp pháp luật
945 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải đáp pháp luật Bộ Giao thông vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: