Việc thăng quân hàm, nâng lương sĩ quan biệt phái được thực hiện thế nào? Việc khen thưởng đối với sĩ quan biệt phái được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến sĩ quan biệt phái. Cho tôi hỏi việc thăng quân hàm, nâng lương sĩ quan biệt phái được thực hiện thế nào? Việc khen thưởng đối với sĩ quan biệt phái được quy định thế nào? Câu hỏi của anh Hoàng Tuấn ở Đồng Nai.

Việc thăng quân hàm, nâng lương sĩ quan biệt phái được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 165/2003/NĐ-CP quy định về thăng quân hàm, nâng lương như sau:

Thăng quân hàm, nâng lương
1. Khi đến thời hạn xét thăng quân hàm, nâng lương của sĩ quan biệt phái, Bộ Quốc phòng đề nghị cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái nhận xét từng sĩ quan để Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định thăng quân hàm hoặc nâng lương và thông báo cho cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái.
2. Cấp bậc quân hàm cao nhất của sĩ quan biệt phái là cấp tướng do Thủ tướng Chính phủ quy định, là cấp tá trở xuống do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định.

Theo quy định trên, khi đến thời hạn xét thăng quân hàm, nâng lương của sĩ quan biệt phái thì Bộ Quốc phòng đề nghị cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái nhận xét từng sĩ quan để Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định thăng quân hàm hoặc nâng lương.

Đồng thời thông báo cho cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái biết về việc thăng quân hàm, nâng lương sĩ quan biệt phái.

Sĩ quan biệt phái

Sĩ quan biệt phái (Hình từ Internet)

Việc khen thưởng đối với sĩ quan biệt phái được quy định thế nào?

Theo Điều 17 Nghị định 165/2003/NĐ-CP quy định về khen thưởng đối với sĩ quan biệt phái như sau:

Khen thưởng đối với sĩ quan biệt phái
1. Cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái, xem xét, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng đối với sĩ quan biệt phái có thành tích như cán bộ, công chức thuộc quyền và thông báo cho Bộ Quốc phòng.
2. Sĩ quan biệt phái có thành tích thuộc diện được xét thưởng Huân chương, Huy chương và các hình thức khen thưởng khác của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái làm thủ tục đề nghị khen thưởng theo quy định gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Quốc phòng trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định khen thưởng và thông báo cho cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái.

Theo đó, sĩ quan biệt phái có thành tích thuộc diện được xét thưởng Huân chương, Huy chương và các hình thức khen thưởng khác của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái làm thủ tục đề nghị khen thưởng theo quy định gửi Bộ Quốc phòng.

Và Bộ Quốc phòng trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định khen thưởng và thông báo cho cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái.

Sĩ quan biệt phái bị xử lý vi phạm theo những hình thức nào?

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định 165/2003/NĐ-CP về xử lý vi phạm đối với sĩ quan biệt phái như sau:

Xử lý vi phạm đối với sĩ quan biệt phái
Sĩ quan biệt phái vi phạm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của nơi đến biệt phái, thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái thông báo kịp thời cho Bộ Quốc phòng để phối hợp xử lý trong các trường hợp sau :
1. Nếu vi phạm tới mức phải xử kỷ luật bằng hình thức : khiển trách, cảnh cáo, cách chức chức vụ lãnh đạo, quản lý thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái xem xét, quyết định kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật và thông báo cho Bộ Quốc phòng.
2. Nếu vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật bằng hình thức : hạ bậc quân hàm, tước quân hàm sĩ quan, tước danh hiệu quân nhân thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái lập hồ sơ, đề nghị hình thức kỷ luật gửi Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật và thông báo cho cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái.
3. Nếu vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái chuyển hồ sơ về Bộ Quốc phòng xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu sĩ quan biệt phái vi phạm tới mức phải xử kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức chức vụ lãnh đạo, quản lý thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái xem xét, quyết định kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật và thông báo cho Bộ Quốc phòng.

Nếu vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật bằng hình thức hạ bậc quân hàm, tước quân hàm sĩ quan, tước danh hiệu quân nhân thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái lập hồ sơ, đề nghị hình thức kỷ luật gửi Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật và thông báo cho cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái.

Và nếu sĩ quan biệt phái vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái chuyển hồ sơ về Bộ Quốc phòng xử lý theo quy định của pháp luật.

Sĩ quan biệt phái
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sĩ quan biệt phái là ai? Thời hạn làm nhiệm vụ biệt phái của mỗi sĩ quan Quân đội là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Sĩ quan quân đội biệt phái được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo có mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo cao hơn trước thì được hưởng phụ cấp thế nào?
Pháp luật
Sĩ quan đang được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo bị biệt phái đến nơi không có phụ cấp thì có còn được hưởng không?
Pháp luật
Chi trả phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với sĩ quan biệt phái được thực hiện theo trình tự thế nào? Hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Việc thăng quân hàm, nâng lương sĩ quan biệt phái được thực hiện thế nào? Việc khen thưởng đối với sĩ quan biệt phái được quy định thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn sĩ quan biệt phái được quy định thế nào? Thời hạn sĩ quan biệt phái là được xác định là bao lâu?
Pháp luật
Việc điều động sĩ quan biệt phái được thực hiện thế nào? Việc tiếp nhận sĩ quan biệt phái được quy định thế nào?
Pháp luật
Trách nhiệm của cơ quan sử dụng sĩ quan biệt phái trong việc quản lý sĩ quan biệt phái được quy định thế nào?
Pháp luật
Sĩ quan biệt phái có những nghĩa vụ và trách nhiệm gì? Nhiệm vụ của sĩ quan biệt phái được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sĩ quan biệt phái
977 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sĩ quan biệt phái
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: