Việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp sẽ như thế nào? Tin tức nào được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay?

Cho hỏi việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp sẽ như thế nào? Bên cạnh đó thì những tin tức nào được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Phát đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp sẽ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 132 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 40 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

Quy định chung
1. Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không ký kết văn bản hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không theo quy định của Thông tư này và theo yêu cầu cụ thể của mỗi bên.
2. Chuyến bay dân dụng trước khi khởi hành từ sân bay tại Việt Nam phải làm thủ tục tiếp nhận các tin tức khí tượng hàng không cần thiết.
3. Thủ tục cung cấp và tiếp nhận tin tức khí tượng cho chuyến bay được thực hiện giữa nhân viên khí tượng hàng không và thành viên tổ lái, nhân viên điều độ của hãng hàng không hoặc nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay.
5. Cơ sở MET cập nhật kịp thời tin tức khí tượng mới nhất cho cơ sở ATS, tổ lái, các đơn vị khác có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa hoạt động bay.
6. Kết quả cung cấp và tiếp nhận sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không phải được người cung cấp và người tiếp nhận xác nhận bằng hình thức ký hoặc xác nhận điện tử theo thỏa thuận quy định; các bản sao tài liệu, tin tức khí tượng đã cung cấp được lưu trữ tại cơ sở MET liên quan ít nhất 30 ngày kể từ ngày phát hành ở dạng bản sao hoặc tệp tin PDF.

Theo đó, về quy định chung cho thấy các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không ký kết văn bản hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không theo quy định của Thông tư này và theo yêu cầu cụ thể của mỗi bên.

Bên cạnh đó thì chuyến bay dân dụng trước khi khởi hành từ sân bay tại Việt Nam phải làm thủ tục tiếp nhận các tin tức khí tượng hàng không cần thiết.

Thủ tục cung cấp và tiếp nhận tin tức khí tượng cho chuyến bay được thực hiện giữa nhân viên khí tượng hàng không và thành viên tổ lái, nhân viên điều độ của hãng hàng không hoặc nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay.

Cơ sở MET cập nhật kịp thời tin tức khí tượng mới nhất cho cơ sở ATS, tổ lái, các đơn vị khác có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa hoạt động bay.

Kết quả cung cấp và tiếp nhận sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không phải được người cung cấp và người tiếp nhận xác nhận bằng hình thức ký hoặc xác nhận điện tử theo thỏa thuận quy định;

Các bản sao tài liệu, tin tức khí tượng đã cung cấp được lưu trữ tại cơ sở MET liên quan ít nhất 30 ngày kể từ ngày phát hành ở dạng bản sao hoặc tệp tin PDF.

Như vậy, việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp sẽ phải ký kết văn bản hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không theo quy định của Thông tư này và theo yêu cầu cụ thể của mỗi bên.

Khí tượng hàng không

Khí tượng hàng không (Hình từ Internet)

Tin tức nào được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi điểm a khoản 42 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

Lập và cập nhật hồ sơ khí tượng
1. Tin tức được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng bao gồm:
a) Thông tin về chuyến bay;
b) Bản đồ dự báo gió và nhiệt độ không khí trên cao; dự báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm SIGWX trên đường bay;
c) METAR, SPECI; TAF, TAF AMD; TREND, bản tin dự báo khí tượng cho cất cánh của cảng hàng không, sân bay liên quan;
d) Thông báo SIGMET, thông báo mây tro núi lửa, bão hay áp thấp nhiệt đới liên quan đến toàn bộ chặng bay.
...

Theo đó, có thể thấy rằng việc lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay sẽ bao gồm các thông tin như:

+ Thông tin về chuyến bay;

+ Bản đồ dự báo gió và nhiệt độ không khí trên cao; dự báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm SIGWX trên đường bay;

+ METAR, SPECI; TAF, TAF AMD; TREND, bản tin dự báo khí tượng cho cất cánh của cảng hàng không, sân bay liên quan;

+ Thông báo SIGMET, thông báo mây tro núi lửa, bão hay áp thấp nhiệt đới liên quan đến toàn bộ chặng bay.

Như vậy, lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay sẽ thực hiện từ những tin tức nêu trên.

Các chuyến bay quốc tế thì hồ sơ khí tượng hàng không sẽ được cung cấp cho tổ lái trong bao nhiêu giờ?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi điểm b khoản 42 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

Lập và cập nhật hồ sơ khí tượng
...
2. Cung cấp hồ sơ khí tượng
a) Đối với chuyến bay quốc tế, hồ sơ khí tượng được chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp cho tổ lái, nhân viên điều độ của hãng hàng không hoặc nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay trước 03 giờ so với giờ dự định khởi hành;
b) Đối với chuyến bay nội địa, hồ sơ khí tượng được chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp cho tổ lái, nhân viên điều độ của hãng hàng không hoặc nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay trước 02 giờ so với giờ dự định khởi hành;
c) Trong trường hợp tổ lái, nhân viên điều độ của hãng hàng không hoặc nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay cần nhận các tin tức khí tượng cho một hoặc nhiều chuyến bay cụ thể sớm hơn thời gian nêu trên thì phải thông báo cho cơ sở MET liên quan biết trước 12 giờ so với giờ dự định khởi hành.
...

Theo đó, đối với chuyến bay quốc tế, hồ sơ khí tượng được chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp cho tổ lái, nhân viên điều độ của hãng hàng không hoặc nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay trước 03 giờ so với giờ dự định khởi hành.

Như vậy, các chuyến bay quốc tế thì hồ sơ khí tượng hàng không sẽ được cung cấp cho tổ lái trước 03 giờ so với giờ dự định khởi hành.

Khí tượng hàng không
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào giám sát dịch vụ khí tượng hàng không? Đánh giá dịch vụ khí tượng hàng không sẽ được thực hiện mấy lần trong năm và nội dung đánh giá sẽ ra sao?
Pháp luật
Việc trao đổi số liệu khí tượng hàng không thực hiện theo quy định như thế nào? Đối với các cơ sở MET thì lưu trữ số liệu khí tượng hàng không sẽ như thế nào?
Pháp luật
Việc sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không của các doanh nghiệp sẽ như thế nào? Tin tức nào được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng hàng không trước mỗi chuyến bay?
Pháp luật
Việc cập nhật hồ sơ khí tượng hàng không của bản tin dự báo giả định là bao lâu trước khi cho tàu bay hạ cánh?
Pháp luật
Cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không có phải là cơ sở MET hay không? Dịch vụ khí tượng hàng không sẽ có những nội dung được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khí tượng hàng không
381 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khí tượng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: