Việc sử dụng đất vùng bán ngập được quy định ra sao? Khiếu nại yêu cầu của chính quyền địa phương về tháo dỡ công trình tại vùng đất bán ngập thế nào?

Anh có một miếng đất gần bờ hồ 300 thổ cư, giấy tờ pháp lý đầy đủ thuộc đất nông thôn. Khi xây dựng, anh đã trình bày đầy đủ với chính quyền, chính quyền lúc đó cũng công nhận anh xây dựng phù hợp với mục đích sử dụng. Đến khi anh hoàn thành được 80% rồi thì lúc này chính quyền lại vào bắt anh phải tháo dỡ ra, với lý do tuy đất này không nằm trong hành lang bảo vệ bờ hồ, nhưng nó lại nằm ngay vùng bán ngập, nên phải tự tháo dở ra. Anh không đồng ý, vì nếu không cho xây dựng thì phải nói ngay từ đầu, giờ anh đã bỏ tiền, bỏ công sức và thời gian xây dựng lại kêu tháo hết. Anh muốn khiếu nại, nhưng chính quyền địa phương không chấp nhận, này do bên địa phương tất trách, chứ anh đã trình bày rõ ràng ngay từ đầu, đã đồng ý. Anh muốn có được cách giải quyết ổn thỏa thì phải khiếu nại ở đâu và bằng cách nào? - Anh Hưng đến từ Kiên Giang.

Xác định đất vùng bán ngập thế nào?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 03/2012/TT-BTNMT có quy định:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chủ đập là tổ chức, cá nhân sở hữu đập để khai thác lợi ích của hồ chứa nước hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao quản lý, vận hành khai thác hồ chứa nước.
2. Đất vùng bán ngập là phần diện tích đất thuộc vùng lòng hồ thủy điện, thủy lợi nhưng không bị ngập nước thường xuyên, thời gian bị ngập nước trong năm tùy thuộc vào quy trình vận hành của từng hồ nhưng không quá sáu (06) tháng, thời điểm ngập xác định

Theo đó thì đất vùng bán ngập là phần diện tích đất thuộc vùng lòng hồ thủy điện, thủy lợi nhưng không bị ngập nước thường xuyên, thời gian bị ngập nước trong năm tùy thuộc vào quy trình vận hành của từng hồ nhưng không quá sáu (06) tháng, thời điểm ngập xác định.

Việc sử dụng đất vùng bán ngập được quy định ra sao?

Việc sử dụng đất vùng bán ngập được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Việc sử dụng đất vùng bán ngập được quy định ra sao?

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 03/2012/TT-BTNMT có quy định:

Sử dụng đất vùng bán ngập
1. Việc sử dụng đất vùng bán ngập theo phương án sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt bảo đảm không ảnh hưởng đến mục đích chính là thủy điện, thủy lợi; tuân thủ các quy định về kỹ thuật của ngành, lĩnh vực liên quan và các quy định về bảo vệ cảnh quan, môi trường; không làm ảnh hưởng đến các đặc trưng kỹ thuật của hồ chứa, không làm cản trở đến dòng chảy đến hồ.
2. Việc sử dụng đất vùng bán ngập phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 5 và các khoản 4, 5 Điều 8 Nghị định số 112/2008/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ về quản lý, bảo vệ, khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa thủy điện, thủy lợi.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức, chỉ đạo thực hiện phương án sử dụng đất vùng bán ngập của địa phương mình, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện phương án sử dụng đất vùng bán ngập đã được xét duyệt.

Theo đó, việc sử dụng đất bán ngập phải tuân theo phương án sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt không ảnh hưởng đến mục đích chính là thủy điện, thủy lợi.

Trường hợp này anh phải xem lại phương án sử dụng đất của địa phương để thực hiện theo phương án.

Khiếu nại yêu cầu của chính quyền địa phương về tháo dỡ công trình tại vùng đất bán ngập thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 có quy định:

Trình tự khiếu nại
1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Về việc anh muốn khiếu nại với quyết định yêu cầu tháo dỡ công trình của địa phương, anh nộp đơn khiếu nại lần đầu đến cơ quan ra quyết định.

Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Sử dụng đất
Đất vùng bán ngập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Luật đất đai 2024 hướng dẫn cách giải quyết đối với trường hợp cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật trước ngày 01/07/2024?
Pháp luật
Hồ sơ giao nhận khoán đất vùng bán ngập bao gồm những gì? Việc giao nhận khoán đất vùng bán ngập được thực hiện theo trình tự, thủ tục nào?
Pháp luật
Bên nhận khoán đất vùng bán ngập có được chuyển nhượng hợp đồng giao nhận khoán đất cho người khác không?
Pháp luật
Dự thảo phương án sử dụng đất vùng bán ngập phải được niêm yết công khai trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Đối tượng nhận khoán đất vùng bán ngập là những ai? Việc giao khoán đất vùng bán ngập được thực hiện theo những hình thức nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị nhận giao khoán đất vùng bán ngập được quy định thế nào? Việc giao khoán đất vùng bán ngập thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?
Pháp luật
Tiến độ sử dụng đất bị ảnh hưởng bởi sự kiện bất khả kháng có được tính vào thời gian dự án được gia hạn 24 tháng không?
Pháp luật
Có trường hợp nào mà khi hết thời hạn sử dụng đất mà không cần phải làm thủ tục điều chỉnh không?
Pháp luật
Việc sử dụng đất vùng bán ngập được quy định ra sao? Khiếu nại yêu cầu của chính quyền địa phương về tháo dỡ công trình tại vùng đất bán ngập thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng đất
2,332 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng đất Đất vùng bán ngập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: