Việc lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử được Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện như thế nào?

Cho toi hỏi Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có thể lưu trữ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dưới hình thức dữ liệu điện tử không? Việc lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp được thực hiện như thế nào? Câu hỏi cảu anh Sang từ TP.HCM.

Để quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cần thực hiện những nhiệm vụ gì?

Theo Điều 12 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì nhiệm vụ của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia trong quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp gồm:

(1) Xây dựng, quản lý, khai thác và bảo vệ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong phạm vi cả nước.

(2) Hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác và bảo vệ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

(3) Tiếp nhận, cập nhật, xử lý thông tin lý lịch tư pháp do Viện kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an, cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng và Sở Tư pháp cung cấp.

(4) Tiếp nhận Lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp cung cấp.

(5) Cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp.

(6) Lập Lý lịch tư pháp, cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo thẩm quyền.

(7) Cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của người nước ngoài bị Toà án Việt Nam kết án theo yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

(8) Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về việc quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong phạm vi cả nước.

Việc lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử được Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện như thế nào?

Việc lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử được Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Có thể lưu trữ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dưới hình thức dữ liệu điện tử không?

Căn cứ Điều 19 Nghị định 111/2010/NĐ-CP quy định về hình thức lưu trữ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp như sau:

Hình thức lưu trữ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
1. Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy và dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử.
2. Hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy bao gồm các văn bản có chứa thông tin lý lịch tư pháp do các cơ quan, tổ chức gửi cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp theo quy định tại các điều từ Điều 16 đến Điều 21 Luật Lý lịch tư pháp và Lý lịch tư pháp của cá nhân do Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp lập.
3. Dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử bao gồm thông tin lý lịch tư pháp có trong hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy đã được chuyển sang dạng dữ liệu điện tử.
4. Hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy và dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử đều là căn cứ để xác định một người có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Từ quy định trên thì Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có thể lưu trữ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dưới hình thức dữ liệu điện tử.

Dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử bao gồm thông tin lý lịch tư pháp có trong hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy đã được chuyển sang dạng dữ liệu điện tử.

Việc lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử được Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 21 Nghị định 111/2010/NĐ-CP quy định về lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử như sau:

Lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử
1. Dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử được xây dựng trên cơ sở số hóa hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy, có cấu trúc phù hợp với nội dung của hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy và được lưu trữ vô thời hạn tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp.
2. Trong trường hợp có sự sai lệch về nội dung giữa dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử và hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy thì Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp phải tiến hành kiểm tra, xác minh để điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, tại Điều 26 Thông tư 06/2013/TT-BTP có quy định về việc lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp như sau:

Lưu trữ và xóa bỏ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử
1. Dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử chỉ được đưa vào lưu trữ tại cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp khi được sự phê duyệt của người có thẩm quyền về tính chính xác, đầy đủ của thông tin theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
2. Dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử được xóa bỏ trong cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong các trường hợp quy định tại điểm b, c, d, đ khoản 1 Điều 24 Thông tư này. Mã số Lý lịch tư pháp của dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử đã được xóa bỏ không được dùng cho bản Lý lịch tư pháp được lập mới.
3. Việc xóa bỏ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử phải được sự phê duyệt của Thủ trưởng cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp hoặc người được ủy quyền.
4. Sau khi xóa bỏ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử, Sở Tư pháp có nhiệm vụ gửi văn bản thông báo về việc xóa bỏ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.

Theo quy định thì Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia xây dựng dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử trên cơ sở số hóa hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy, có cấu trúc phù hợp với nội dung của hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy và được lưu trữ vô thời hạn tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử chỉ được đưa vào lưu trữ tại cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp khi được sự phê duyệt của người có thẩm quyền về tính chính xác, đầy đủ của thông tin theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Tải về mẫu Phiếu lý lịch tư pháp số 1 mới nhất 2023: Tại Đây

Tải về mẫu Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới nhất 2023: Tại Đây

Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Được sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp vào các mục đích gì? Đối tượng và phương thức sử dụng được quy định thế nào?
Pháp luật
Xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp gồm các hoạt động gì? Xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp về án tích cho các đối tượng nào?
Pháp luật
Có các biện pháp nào dùng để bảo vệ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp? Yêu cầu đối với việc bảo vệ hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy và dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử là gì?
Pháp luật
Việc lưu trữ dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử được Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tòa án xét xử sơ thẩm cần cung cấp những thông tin lý lịch tư pháp về án tích nào cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp?
Pháp luật
Khi tiến hành sao lưu cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp thì cần phải tuân thủ những nguyên tắc gì theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp được lưu trữ dưới hình thức gì? Ai là người có quyền cho phép tiếp cận cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
588 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: