Việc lấy lời khai của đương sự trong vụ án hình sự được thực hiện như thế nào? Có thể giao giấy triệu tập đương sự cho những ai?

Cho tôi hỏi trong vụ án hình sự thì việc lấy lời khai của đương sự sẽ được thực hiện như thế nào vậy? Giấy triệu tập đương sự đến để lấy lời khai có thể được giao cho những ai vậy? Hay bắt buộc phải giao trực tiếp cho đương sự. - Anh Huy Hùng (Kiên Giang).

Có thể giao giấy triệu tập đương sự cho những ai?

Căn cứ theo Điều 188 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về việc triệu tập, lấy lời khai của bị hại, đương sự như sau:

Triệu tập, lấy lời khai của bị hại, đương sự
Việc triệu tập, lấy lời khai của bị hại, đương sự được thực hiện theo quy định tại các điều 185, 186 và 187 của Bộ luật này.
Việc lấy lời khai của bị hại, đương sự có thể ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

Dẫn chiếu đến Điều 185 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về việc triệu tập người làm chứng như sau:

Triệu tập người làm chứng
1. Khi triệu tập người làm chứng đến lấy lời khai, Điều tra viên phải gửi giấy triệu tập.
2. Giấy triệu tập người làm chứng ghi rõ họ tên, chỗ ở hoặc nơi làm việc, học tập của người làm chứng; giờ, ngày, tháng, năm và địa điểm có mặt; mục đích và nội dung làm việc, thời gian làm việc; gặp ai và trách nhiệm về việc vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan.
3. Việc giao giấy triệu tập được thực hiện như sau:
a) Giấy triệu tập được giao trực tiếp cho người làm chứng hoặc thông qua chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người làm chứng cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người làm chứng làm việc, học tập. Trong mọi trường hợp, việc giao giấy triệu tập phải được ký nhận. Chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người làm chứng cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người làm chứng làm việc, học tập có trách nhiệm tạo điều kiện cho người làm chứng thực hiện nghĩa vụ;
b) Giấy triệu tập người làm chứng dưới 18 tuổi được giao cho cha, mẹ hoặc người đại diện khác của họ;
c) Việc giao giấy triệu tập người làm chứng theo ủy thác tư pháp của nước ngoài được thực hiện theo quy định tại khoản này và Luật tương trợ tư pháp.
4. Trường hợp cần thiết, Kiểm sát viên có thể triệu tập người làm chứng để lấy lời khai. Việc triệu tập người làm chứng được thực hiện theo quy định tại Điều này.

Theo đó, việc triệu tập đương sự được thực hiện tương tự như với việc triệu tập người làm chứng. Vì vậy, giấy triệu tập đương sự cũng sẽ được giao theo như quy định trên đây, cụ thể:

- Giấy triệu tập được giao trực tiếp cho đương sự hoặc thông qua chính quyền xã, phường, thị trấn nơi đương sự cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người làm chứng làm việc, học tập;

- Đương sự là người dưới 18 tuổi thì giấy triệu tập được giao cho cha, mẹ hoặc người đại diện khác của họ;

- Việc giao giấy triệu tập người làm chứng theo ủy thác tư pháp của nước ngoài được thực hiện theo quy định tại khoản này và Luật tương trợ tư pháp.

Lấy lời khai

Lấy lời khai của đương sự (Hình từ Internet)

Việc lấy lời khai của đương sự trong vụ án hình sự được thực hiện như thế nào?

Theo Điều 188 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Điều 186 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, việc lấy lời khai của đương sự trong vụ án hình sự sẽ được thực hiện tương tự như khi lấy lời khai của người làm chứng, cụ thể như sau:

- Việc lấy lời khai đương sự được tiến hành tại nơi tiến hành điều tra, nơi cư trú, nơi làm việc hoặc nơi học tập của người đó.

- Nếu vụ án có nhiều đương sự thì phải lấy lời khai riêng từng người và không để cho họ tiếp xúc, trao đổi với nhau trong thời gian lấy lời khai.

- Trước khi lấy lời khai, Điều tra viên, Cán bộ điều tra phải giải thích cho đương sự biết quyền và nghĩa vụ của họ. Việc này phải ghi vào biên bản.

- Điều tra viên yêu cầu đương sự trình bày hoặc tự viết một cách trung thực và tự nguyện những gì họ biết về vụ án, sau đó mới đặt câu hỏi.

- Trường hợp xét thấy việc lấy lời khai của Điều tra viên không khách quan hoặc có vi phạm pháp luật hoặc xét cần làm rõ chứng cứ, tài liệu để quyết định việc phê chuẩn hoặc không phê chuẩn quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra hoặc để quyết định việc truy tố thì Kiểm sát viên có thể lấy lời khai đương sự. Việc lấy lời khai người làm chứng được tiến hành theo quy định tại Điều này.

Nếu có mâu thuẫn trong lời khai của nhiều người thì cần phải làm gì?

Căn cứ theo Điều 189 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về việc đối chất trong vụ án hình sự như sau:

Đối chất
1. Trường hợp có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người mà đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì Điều tra viên tiến hành đối chất. Trước khi tiến hành đối chất, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp để cử Kiểm sát viên kiểm sát việc đối chất. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc đối chất. Nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì ghi rõ vào biên bản đối chất.
2. Nếu có người làm chứng hoặc bị hại tham gia thì trước khi đối chất Điều tra viên phải giải thích cho họ biết trách nhiệm về việc từ chối, trốn tránh khai báo hoặc cố tình khai báo gian dối. Việc này phải ghi vào biên bản.
3. Khi bắt đầu đối chất, Điều tra viên hỏi về mối quan hệ giữa những người tham gia đối chất, sau đó hỏi họ về những tình tiết cần làm sáng tỏ. Sau khi nghe đối chất, Điều tra viên có thể hỏi thêm từng người.
Trong quá trình đối chất, Điều tra viên có thể đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật có liên quan; có thể để cho những người tham gia đối chất hỏi lẫn nhau; câu hỏi và trả lời của những người này phải ghi vào biên bản.
Chỉ sau khi những người tham gia đối chất đã khai xong mới được nhắc lại những lời khai trước đó của họ.
...

Theo đó, nếu như có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người mà đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì Điều tra viên có thể sẽ tiến hành đối chất giữa những người đó. Việc đối chất được thực hiện theo quy định trên đây.

Lấy lời khai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc lấy lời khai người bị hại dưới 18 tuổi được thực hiện tại đâu? Có cần phải giao giấy triệu tập trực tiếp cho bị hại không?
Pháp luật
Việc lấy lời khai của đương sự trong vụ án hình sự được thực hiện như thế nào? Có thể giao giấy triệu tập đương sự cho những ai?
Pháp luật
Việc lấy lời khai của bị hại được thực hiện theo quy định như thế nào? Có được ghi âm, ghi hình khi lấy lời khai không?
Pháp luật
Việc lấy lời khai người làm chứng là trẻ em được thực hiện theo quy định như thế nào? Được lấy lời khai bao nhiêu lần trong một ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lấy lời khai
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
2,609 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lấy lời khai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: