Việc cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi việc cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện trong trường hợp nào? Thủ tục cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện theo trình tự ra sao? Câu hỏi của anh Bắc từ TP.HCM.

Có thể cho vay chứng khoán thông quá hệ thống SBL bằng những phương thức nào?

Căn cứ Điều 15 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về nguyên tắc tham gia hoạt động cho vay chứng khoán như sau:

Nguyên tắc tham gia hoạt động vay, cho vay chứng khoán
1. Các bên vay và cho vay phải ký hợp đồng vay và cho vay (Phụ lục 02 của Quy chế này) trước khi chuyển thông tin vào hệ thống SBL đối với giao dịch vay và cho vay theo phương thức thỏa thuận trực tiếp hoặc sau khi xác lập được thỏa thuận vay và cho vay đối với giao dịch vay và cho vay theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống.
2. Các bên tham gia hệ thống SBL cần đáp ứng các điều kiện sau:
a. Bên vay phải nộp đủ tài sản thế chấp đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 9 Quy chế này và có yêu cầu vay hợp lệ đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 17 Quy chế này được nhập vào hệ thống SBL.
b. Bên cho vay có đủ chứng khoán đủ điều kiện cho vay tại tài khoản chứng khoán giao dịch và đã xác nhận yêu cầu vay do bên vay nhập vào hệ thống SBL thông qua TVLK nơi bên cho vay mở tài khoản giao dịch chứng khoán.
3. Chỉ TVLK, TCMTKTT tại VSD mới được tham gia đăng nhập yêu cầu vay/cho vay, chào vay/chào cho vay vào hệ thống SBL.

Theo đó, có thể cho vay chứng khoán thông quan hệ thống SBL bằng phương thức thỏa thuận trực tiếp hoặc thỏa thuận thông qua hệ thống.

Việc cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 2 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về thỏa thuận quan hệ thống như sau:

Giải thích từ ngữ
...
5. Thỏa thuận trực tiếp là trường hợp bên vay và bên cho vay trực tiếp trao đổi thống nhất về các điều kiện vay và cho vay chứng khoán trước khi chuyển thông tin vào hệ thống để xác lập thỏa thuận.
6. Thỏa thuận qua hệ thống là trường hợp bên có nhu cầu vay hoặc cho vay chứng khoán đưa chào vay/chào cho vay vào hệ thống SBL để tìm đối tác cho vay/vay chứng khoán.
...

Theo đó, phương thức thỏa thuận theo hệ thống được thực hiện trong trường hợp bên có nhu cầu cho vay chứng khoán đưa chào cho vay vào hệ thống SBL để tìm đối tác vay chứng khoán.

Việc cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện trong trường hợp nào?

Việc cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện theo trình tự thủ tục nào?

Căn cứ Điều 18 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về trình tự cho vay chứng khoán theo thỏa thỏa thuận qua hệ thống như sau:

Trình tự, thủ tục xác lập thỏa thuận vay/cho vay
1. Trường hợp thỏa thuận trực tiếp:
a. Sau khi thống nhất các điều kiện vay và cho vay bao gồm loại và số lượng chứng khoán, lãi suất khoản vay, loại và số lượng tài sản thế chấp, ...bên vay đăng nhập Yêu cầu vay vào hệ thống SBL.
b. Thỏa thuận vay/cho vay được xác lập trên hệ thống SBL (Mẫu 10/SBL của Quy chế này) khi bên cho vay/ TVLK đại diện cho bên cho vay thực hiện xác nhận đồng ý các nội dung trong Yêu cầu vay mà bên vay đã nhập vào hệ thống và bên vay nộp đủ tài sản thế chấp.
c. Trong thời hạn 01 ngày làm việc sau khi nhận được thông báo thỏa thuận vay/cho vay đã được xác lập trên hệ thống SBL thông qua cổng giao tiếp điện tử, bên vay phải chuyển tới VSD hồ sơ vay chứng khoán bao gồm các tài liệu sau:
i. Giấy đề nghị cho vay chứng khoán của người đầu tư có chứng khoán cho vay (Mẫu 11/SBL của Quy chế này);
ii. Giấy ủy quyền của người đầu tư có chứng khoán cho vay cho TVLK nơi mở tài khoản lưu ký chứng khoán (Mẫu 12/SBL của Quy chế này);
iii. Hợp đồng vay/cho vay chứng khoán giữa bên vay, bên cho vay và TVLK nơi bên cho vay mở tài khoản lưu ký chứng khoán (nếu có).
d. Trường hợp TVLK là bên cho vay, hồ sơ gửi tới VSD chỉ bao gồm tài liệu quy định tại tiết iii điểm c khoản này.
2. Trường hợp thỏa thuận qua hệ thống:
a. Bên vay, bên cho vay/TVLK đại diện bên cho vay nhập Chào vay/Chào cho vay vào hệ thống SBL để tìm đối tác cho vay/vay.
b. Sau khi thống nhất được các điều kiện vay, cho vay với đối tác tương ứng, bên vay, bên cho vay/TVLK đại diện bên cho vay thực hiện các quy trình, thủ tục tương tự như trường hợp thỏa thuận trực tiếp quy định tại khoản 1 Điều này.

Để thực hiện cho vay chứng khoán theo thỏa thuận quan hệ thống thì bên cho vay/Thành viên lưu ký đại diện bên cho vay nhập chào cho vay vào hệ thống SBL để tìm đối tác vay.

Sau khi thống nhất được các điều kiện cho vay với đối tác tương ứng, bên cho vay/Thành viên lưu ký đại diện bên cho vay đăng nhập Yêu cầu cho vay vào hệ thống SBL.

Thỏa thuận cho vay được xác lập trên hệ thống SBL (Mẫu 10/SBL tải về) khi bên cho vay/ thành viên lưu ký đại diện cho bên cho vay thực hiện xác nhận đồng ý các nội dung trong Yêu cầu vay mà bên vay đã nhập vào hệ thống và bên vay nộp đủ tài sản thế chấp.

Trong thời hạn 01 ngày làm việc sau khi nhận được thông báo thỏa thuận vay/cho vay đã được xác lập trên hệ thống SBL thông qua cổng giao tiếp điện tử, bên vay phải chuyển tới VSD hồ sơ vay chứng khoán bao gồm các tài liệu sau:

- Giấy đề nghị cho vay chứng khoán của người đầu tư có chứng khoán cho vay (Mẫu 11/SBL tải về);

- Giấy ủy quyền của người đầu tư có chứng khoán cho vay cho thành viên lưu ký nơi mở tài khoản lưu ký chứng khoán (Mẫu 12/SBL tải về);

- Hợp đồng cho vay chứng khoán giữa bên vay, bên cho vay và thành viên lưu kýnơi bên cho vay mở tài khoản lưu ký chứng khoán (nếu có).

- Trường hợp thành viên lưu ký là bên cho vay, hồ sơ gửi tới VSD chỉ bao gồm hợp đồng cho vay chứng khoán giữa bên vay, bên cho vay.

Cho vay chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được cung cấp dịch vụ cho vay chứng khoán thì công ty chứng khoán cần đáp ứng được những điều kiện nào?
Pháp luật
Để tham gia hệ thống SBL thì bên vay và bên cho vay chứng khoán cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Hồ sơ hoàn trả chứng khoán cho vay trước hạn cần những giấy tờ gì theo quy định hiện nay? Việc hoàn trả chứng khoán được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Giá trị của chứng khoán cho vay được xác định theo công thức nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Việc cho vay chứng khoán theo phương thức thỏa thuận qua hệ thống được thực hiện trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho vay chứng khoán
513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho vay chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: