Việc bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa được thực hiện như thế nào và phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Cho tôi hỏi việc bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa nhằm mục đích gì? Yêu cầu đối với bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa được quy định như thế nào? Phải đảm bảo những yêu cầu gì khi thực hiện bảo dưỡng? Trên đây là câu hỏi của chị Như Ngọc (Đồng Nai).

Bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa nhằm mục đích gì?

Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải theo khoản 4 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004.

Căn cứ theo tiết 6.4.2.1.1 tiểu mục 6.4 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11392:2017 quy định về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép như sau:

Công tác kiểm tra, bảo dưỡng ĐTNĐ
...
6.4 Bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép
...
6.4.2.1 Bảo dưỡng phao thép
6.4.2.1.1 Mục đích
Bảo dưỡng phao được thực hiện định kỳ bao gồm: cạo sơn, gõ (đánh) gỉ; sơn chống gỉ cả mặt trong và ngoài phao, sơn màu theo quy định và bảo dưỡng xích nhằm duy trì phao và phụ kiện phao theo niên hạn sử dụng.
...

Theo đó, bảo dưỡng phao thép được thực hiện định kỳ bao gồm: cạo sơn, gõ (đánh) gỉ; sơn chống gỉ cả mặt trong và ngoài phao, sơn màu theo quy định và bảo dưỡng xích nhằm duy trì phao và phụ kiện phao theo niên hạn sử dụng.

bảo dưỡng phao thép

Bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa (Hình từ Internet)

Để bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiết 6.4.2.1.2 tiểu mục 6.4 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11392:2017 quy định về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép như sau:

Công tác kiểm tra, bảo dưỡng ĐTNĐ
...
6.4 Bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép
...
6.4.2.1 Bảo dưỡng phao thép
...
6.4.2.1.2 Trình tự thực hiện
- Tháo đèn báo hiệu ra khỏi phao (nếu có);
- Thu hồi phao trên tuyến, vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng; đồng thời triển khai phao báo hiệu tạm hoặc phao dự phòng vào vị trí phao thu hồi trên tuyến. Đối với phao neo tiến hành đánh dấu vị trí rùa, dùng thợ lặn tháo hoặc cắt xích thu hồi vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng;
- Chuẩn bị dụng cụ, máy, sơn, giẻ lau, phòng hộ lao động, nhân lực, máy đánh gỉ, phun cát …;
- Kê đệm phao ổn định, cọ rửa, tháo doăng kín nước;
- Cạo, đánh gỉ trong ngoài phao, biển báo hiệu lắp trên phao; lau chùi sạch mặt phao, biển báo hiệu; gõ nắn những chỗ bẹp, cong vênh của phao, biển báo hiệu (nếu có);
- Sơn chống gỉ một lớp toàn bộ phao, chờ khô thì mới tiếp tục sơn màu hai lớp theo đúng yêu cầu kỹ thuật, lưu ý sơn màu hết lớp thứ nhất chờ khô sau đó mới sơn màu lớp thứ hai;
- Đốt, đập, gõ rỉ xích, sơn chống gỉ hoặc nhúng hắc ín;
- Lắp lại các phụ kiện vào phao, đưa phao về vị trí cũ;
- Thu dọn dụng cụ, máy, vệ sinh nơi làm việc, kết thúc công việc.
...

Để bảo dưỡng phao thép thực hiện như sau:

- Tháo đèn báo hiệu ra khỏi phao (nếu có);

- Thu hồi phao trên tuyến, vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng; đồng thời triển khai phao báo hiệu tạm hoặc phao dự phòng vào vị trí phao thu hồi trên tuyến. Đối với phao neo tiến hành đánh dấu vị trí rùa, dùng thợ lặn tháo hoặc cắt xích thu hồi vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng;

- Chuẩn bị dụng cụ, máy, sơn, giẻ lau, phòng hộ lao động, nhân lực, máy đánh gỉ, phun cát …;

- Kê đệm phao ổn định, cọ rửa, tháo doăng kín nước;

- Cạo, đánh gỉ trong ngoài phao, biển báo hiệu lắp trên phao; lau chùi sạch mặt phao, biển báo hiệu; gõ nắn những chỗ bẹp, cong vênh của phao, biển báo hiệu (nếu có);

- Sơn chống gỉ một lớp toàn bộ phao, chờ khô thì mới tiếp tục sơn màu hai lớp theo đúng yêu cầu kỹ thuật, lưu ý sơn màu hết lớp thứ nhất chờ khô sau đó mới sơn màu lớp thứ hai;

- Đốt, đập, gõ rỉ xích, sơn chống gỉ hoặc nhúng hắc ín;

- Lắp lại các phụ kiện vào phao, đưa phao về vị trí cũ;

- Thu dọn dụng cụ, máy, vệ sinh nơi làm việc, kết thúc công việc.

Yêu cầu đối với bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 6.4 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11392:2017 về yêu cầu và quy định của bảo dưỡng phao thép

Công tác kiểm tra, bảo dưỡng ĐTNĐ
...
6.4 Bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép
...
6.4.2.1 Bảo dưỡng phao thép
...
6.4.2.1.3 Yêu cầu và quy định
- Thực hiện đúng trình tự các bước quy định;
- Việc sơn bảo dưỡng phao theo Mục 6.4.1 quy định chung về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép;
- Việc duy trì phao neo đối với công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất được thực hiện theo quy định.
- Màu sắc sơn phao sau bảo dưỡng phải rõ ràng, sắc nét và đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu ĐTNĐ;
- Sơn chống gỉ một lớp, sơn màu 2 lớp;
- Đảm bảo đèn báo hiệu không bị tác động cơ khí và không bị sơn dây vào;
- Xích phải được đốt, đập, gỗ gỉ đảm bảo bong hết lớp gỉ, hà, mới tiến hành nhúng hắc ín hoặc sơn đen.

Theo đó, bảo dưỡng phao thép phải thực hiện đúng trình tự. Việc sơn bảo dưỡng phao theo quy định chung về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép. Việc duy trì phao neo đối với công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất được thực hiện theo quy định.

Bên cạnh đó, màu sắc sơn phao sau bảo dưỡng phải rõ ràng, sắc nét và đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa. Sơn chống gỉ một lớp, sơn màu 2 lớp.

Đồng thời, đảm bảo đèn báo hiệu không bị tác động cơ khí và không bị sơn dây vào. Xích phải được đốt, đập, gỗ gỉ đảm bảo bong hết lớp gỉ, hà, mới tiến hành nhúng hắc ín hoặc sơn đen.

Đường thuỷ nội địa TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13879:2023 về Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam quy định tiêu chí phân loại thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7788 : 2007 quy định về thuốc thử trong việc xác định hàm lượng thiếc trong thực phẩm đóng hộp bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13550-1:2022 (ISO 25649-1:2017) về Thiết bị giải trí phao nổi sử dụng trên và trong nước có yêu cầu chung thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6689:2021 (ISO 13688:2013 with AMD 1:2019) về Quần áo bảo vệ - Yêu cầu chung ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13456:2022 về Phòng cháy chữa cháy yêu cầu thiết kế, lắp đặt chiếu sáng sự cố ra sao?
Pháp luật
Trên đường cao tốc ô tô, những vị trí nào phải lắp đặt đèn chiếu sáng? Đèn chiếu sáng trên đường cao tốc được bố trí thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 50001:2019 (ISO 50001:2018) về Hệ thống quản lý năng lượng - Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng ra sao?
Pháp luật
Tấm thử để sơn epoxy oxit sắt thể mica có kích thước là bao nhiêu? Báo cáo thử nghiệm phải có các thông tin nào?
Pháp luật
Phương pháp kiểm chứng bằng đồng hồ chuẩn trong đo dầu mỏ là gì? Phương pháp này được ứng dụng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường thuỷ nội địa
2,011 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường thuỷ nội địa Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào