Vì sao lấy ngày 21/12 là Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam? Nhà nước có phải là chủ sở hữu của EVN?

Vì sao lấy ngày 21/12 là Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam? Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam năm 2023 lần thứ bao nhiêu? Nhà nước có phải là chủ sở hữu của EVN không? - câu hỏi của anh S. (Vũng Tàu).

Vì sao lấy ngày 21/12 là Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam?

Ngày truyền thống được giải thích theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 111/2018/NĐ-CP như sau:

Ngày truyền thống là ngày đánh dấu một sự kiện đáng ghi nhớ, quá trình hình thành hoặc phát triển được ghi nhận, có tính kế thừa, liên tục.

Cách đây 69 năm, ngày 21/12/1954 là một ngày đặc biệt đối với ngành Điện lực Việt Nam, hai tháng sau khi tiếp quản Thủ đô, Bác Hồ đã đến thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ và căn dặn cán bộ công nhân viên: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa”.

Sự kiện này đã trở thành một mốc son lịch sử và ngày 12/10/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1594/QĐ-TTg năm 2009 lấy ngày 21 tháng 12 hàng năm là “Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam”.

Việc tổ chức Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam phải đảm bảo tiết kiệm, giáo dục truyền thống của ngành Điện lực Việt Nam, động viên phong trào thi đua lao động sản xuất vì sự phát triển của ngành và sự phát triển của đất nước đảm bảo quy định tại Điều 2 Quyết định 1594/QĐ-TTg năm 2009.

Năm 2023, Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2023).

Nhà nước có phải là chủ sở hữu của EVN không?

Chủ sở hữu của EVN đươc quy định theo Điều 6 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP như sau:

Chủ sở hữu của EVN
Nhà nước là chủ sở hữu của EVN. Chính phủ thống nhất quản lý và tổ chức thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với EVN.

Căn cứ quy định trên thì Nhà nước là chủ sở hữu của EVN. Chính phủ thống nhất quản lý và tổ chức thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với EVN.

EVN chịu sự quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định của pháp luật.

Người đại diện theo pháp luật của EVN là Tổng giám đốc EVN theo quy định theo Điều 7 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP.

Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam

Vì sao lấy ngày 21/12 là Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam? Nhà nước có phải là chủ sở hữu của EVN? (Hình từ internet)

Quyền, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước đối với EVN được quy định như thế nào?

Chủ sở hữu nhà nước có quyền, trách nhiệm đối với EVN đươc quy định theo Điều 21 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP bao gồm:

- Quyết định thành lập, mục tiêu, nhiệm vụ và ngành, nghề kinh doanh; tổ chức lại, chuyển đổi sở hữu, giải thể và yêu cầu phá sản; góp vốn vào doanh nghiệp khác.

- Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động, Quy chế quản lý tài chính; sửa đổi và bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động, Quy chế quản lý tài chính của EVN.

- Quyết định đầu tư vốn điều lệ; điều chỉnh, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của EVN.

- Quyết định cơ cấu tổ chức quản lý EVN; quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu Chủ tịch Hội đồng thành viên và thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên;

- Chấp thuận bằng văn bản để Hội đồng thành viên EVN quyết định quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu Tổng giám đốc EVN.

- Quyết định chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển của EVN.

- Phê duyệt chủ trương đầu tư, mua, bán tài sản và hợp đồng vay, cho vay.

- Căn cứ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, quy định chế độ tài chính, phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ; phê duyệt báo cáo tài chính hàng năm của EVN.

- Quy định chế độ tuyển dụng, tiền lương, tiền thưởng; quyết định mức lương đối với Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên và Tổng giám đốc EVN.

- Quyết định các giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và công nghệ; quy định cơ chế giao nhiệm vụ và tham gia thực hiện việc cung cấp và bảo đảm các sản phẩm, dịch vụ công ích, thiết yếu của nền kinh tế.

- Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật; đánh giá việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được giao, kết quả hoạt động, hiệu quả sản xuất kinh doanh;

- Quản lý, sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn của EVN. Đánh giá Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng EVN.

- Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Ngày truyền thống
Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày 13/3 là ngày truyền thống của ngành Xăng dầu Việt Nam đúng không? Tổ chức kỷ niệm ngành truyền thống được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công văn 800-CV/ĐU 2024 về tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) ra sao?
Pháp luật
Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm, mấy đợt tấn công? Kỳ thi thứ nhất cuộc thi tìm hiểu Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra bao lâu?
Pháp luật
Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng được tổ chức vào ngày 01 tháng 08 hàng năm đúng không? Năm nay tổ chức hoạt động gì?
Pháp luật
Ngày 22 tháng 12 năm 2023 là ngày gì? Người lao động có được nghỉ vào ngày 22/12/2023 hay không?
Pháp luật
Lấy ngày 16/10 hàng năm là Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng đúng không? Có tặng quà và tổ chức chiêu đãi nhân ngày này?
Pháp luật
Kỷ niệm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và Ngày Dân vận của cả nước là ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Ngày truyền thống Quân khu 7, Quân đội nhân dân Việt Nam là ngày nào? Yêu cầu với việc tổ chức kỷ niệm này này?
Pháp luật
Vì sao ngày 19/12 được chọn là Ngày truyền thống Trung đoàn Không quân 916 - Đoàn Không quân Ba Vì?
Pháp luật
Ngày 29/11 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát môi trường đúng không? Năm nay có tổ chức lễ kỷ niệm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày truyền thống
2,119 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày truyền thống Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào