Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu? Vượt quá tỷ lệ cho phép thì xử lý như thế nào?

Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu? Khi tỷ lệ chấp nhận rủi ro vượt quá tỷ lệ cho phép Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thời điểm kết thúc năm tài chính thì xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi của anh A.G đến từ Quảng Ninh.

Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì?

Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa được giải thích tại khoản 6 Điều 4 Nghị định 39/2019/NĐ-CP như sau:

“Tỷ lệ chấp nhận rủi ro” là tỷ lệ rủi ro cao nhất trong năm tài chính mà Quỹ được chấp nhận khi tổn thất xảy ra. Tỷ lệ chấp nhận rủi ro được đo bằng giá trị tổn thất làm giảm vốn điều lệ chia cho vốn điều lệ thực có của Quỹ tại thời điểm xác định tỷ lệ chấp nhận rủi ro.

tỷ lệ chấp nhận rủi ro

Tỷ lệ chấp nhận rủi ro (Hình từ Internet)

Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu?

Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định tại khoản 6 Điều 39 Nghị định 39/2019/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc xử lý rủi ro cho vay
1. Việc xử lý rủi ro của Quỹ phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
2. Việc xem xét xử lý rủi ro phải căn cứ vào nguyên nhân dẫn đến rủi ro, mức độ rủi ro, tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính, khả năng trả nợ của doanh nghiệp, đảm bảo đầy đủ hồ sơ, đúng thời điểm và trình tự được quy định của Nghị định này.
3. Việc xử lý rủi ro được thực hiện theo hướng giảm thiệt hại tối đa cho nhà nước và gắn trách nhiệm của Quỹ, bên vay và các tổ chức liên quan trong việc thu hồi khoản trả nợ vay.
4. Việc lựa chọn biện pháp xử lý rủi ro được thực hiện theo thứ tự ưu tiên, biện pháp nào không gây mất vốn hoặc ít gây mất vốn nhà nước thì được cân nhắc thực hiện trước.
5. Một khoản nợ có thể áp dụng một hoặc đồng thời nhiều biện pháp xử lý rủi ro được quy định của Nghị định này.
6. Tỷ lệ chấp nhận rủi ro của Quỹ không quá 5% tại thời điểm kết thúc năm tài chính.

Theo quy định trên, tỷ lệ chấp nhận rủi ro của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa không quá 5% tại thời điểm kết thúc năm tài chính.

Khi tỷ lệ chấp nhận rủi ro vượt quá tỷ lệ cho phép Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thời điểm kết thúc năm tài chính thì xử lý như thế nào?

Khi tỷ lệ chấp nhận rủi ro vượt quá tỷ lệ cho phép Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thời điểm kết thúc năm tài chính thì theo khoản 1 Điều 41 Nghị định 39/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm quyền xử lý rủi ro
1. Thẩm quyền xử lý rủi ro cho vay trực tiếp
a) Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định biện pháp xử lý rủi ro theo quy định tại điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1 Điều 40 Nghị định này khi rủi ro làm giảm vốn điều lệ của Quỹ;
b) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, quyết định các biện pháp xử lý rủi ro quy định tại điểm c, điểm d, điểm đ khoản 1 Điều 40 Nghị định này khi rủi ro không làm giảm vốn điều lệ của Quỹ;
c) Quỹ xem xét, quyết định các biện pháp xử lý rủi ro theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 1 Điều 40 Nghị định này khi rủi ro không làm giảm vốn điều lệ của Quỹ;
d) Trường hợp tỷ lệ chấp nhận rủi ro vượt quá 5% tại thời điểm kết thúc năm tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
2. Thẩm quyền xử lý rủi ro cho vay gián tiếp
Thẩm quyền quyết định các biện pháp xử lý rủi ro cho vay gián tiếp thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thẩm quyền xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng và pháp luật có liên quan.

Theo đó, khi tỷ lệ chấp nhận rủi ro vượt quá tỷ lệ cho phép Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thời điểm kết thúc năm tài chính thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ xử lý rủi ro đối với dư nợ cho vay trực tiếp bằng những biện pháp nào?

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ xử lý rủi ro đối với dư nợ cho vay trực tiếp bằng những biện pháp được quy định tại khoản 1 Điều 40 Nghị định 39/2019/NĐ-CP gồm:

- Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ/số tiền trả nợ;

- Gia hạn nợ vay;

- Khoanh nợ;

- Xóa nợ lãi;

- Xóa nợ gốc;

- Bán nợ;

- Xử lý tài sản bảo đảm tiền vay;

- Các biện pháp xử lý rủi ro khác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý rủi ro đối với dư nợ cho vay gián tiếp thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các biện pháp xử lý rủi ro trong hoạt động tín dụng.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi quyền và nghĩa vụ của Hội đồng thành viên Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ra sao?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn của doanh nghiệp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/06/2024 là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn trực tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tài trợ vốn tối đa cho một dự án, phương án sản xuất, kinh doanh là bao nhiêu tỷ?
Pháp luật
Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu? Vượt quá tỷ lệ cho phép thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người lao động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Người lao động và tập thể người lao động của Quỹ có những quyền gì?
Pháp luật
Người quản lý của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Quỹ này có được dùng để đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho người quản lý của Quỹ không?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn từ nguồn vốn của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cụ thể trong từng trường hợp là gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ủy thác cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
247 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: