Trường hợp nào việc lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất không phải thực hiện ENT? Cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất được lập bởi những đối tượng nào?

Cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini và trung tâm thương mại là gì? Có thể lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại không? Trường hợp nào việc lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất không phải thực hiện ENT? Câu hỏi của anh Q.L đến từ Hà Nội

Cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất được lập bởi những đối tượng nào?

Căn cứ theo khoản 9 Điều 3 Nghị định 09/2018/NĐ-CP định nghĩa về cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất như sau:

9. Cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất là cơ sở bán lẻ được lập ở Việt Nam bởi một trong những nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có cơ sở bán lẻ ở Việt Nam, hoặc được lập dưới cùng tên, nhãn hiệu với ít nhất một cơ sở bán lẻ do tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có tại Việt Nam.

Như vậy, từ quy định trên có thể thấy rằng cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất là cơ sở bán lẻ được lập bởi các đối tượng:

- Được lập ở Việt Nam bởi một trong những nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có cơ sở bán lẻ ở Việt Nam;

- Được lập dưới cùng tên, nhãn hiệu với ít nhất một cơ sở bán lẻ do tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có tại Việt Nam.

Kiểm tra nhu cầu kinh tế

Trường hợp nào việc lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất không phải thực hiện ENT? (Hình từ Internet)

Cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini và trung tâm thương mại là gì? Có thể lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại không?

Căn cứ vào khoản 10, khoản 11, khoản 12 Điều 3 Nghị định 09/2018/NĐ-CP về cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini và trung tâm thương mại như sau:

10. Cửa hàng tiện lợi là cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm: Thực phẩm, đồ uống, dược phẩm không kê đơn, thực phẩm chức năng và các sản phẩm bổ dưỡng sức khỏe, hóa mỹ phẩm và các sản phẩm khác phục vụ tiêu dùng hàng ngày.
11. Siêu thị mini là cơ sở bán lẻ có diện tích dưới 500 m2 và thuộc loại hình siêu thị tổng hợp theo quy định pháp luật.
12. Trung tâm thương mại là địa điểm bao gồm nhiều cơ sở bán lẻ và cung cấp dịch vụ được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề.

Như vậy, từ quy định trên có thể thấy rằng:

- Cửa hàng tiện lợi là cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm:

+ Thực phẩm;

+ Đồ uống;

+ Dược phẩm không kê đơn;

+ Thực phẩm chức năng;

+ Các sản phẩm bổ dưỡng sức khỏe, hóa mỹ phẩm;

+ Các sản phẩm khác phục vụ tiêu dùng hàng ngày.

- Siêu thị mini là cơ sở bán lẻ có diện tích dưới 500 m2 và thuộc loại hình siêu thị tổng hợp theo quy định pháp luật.

- Trung tâm thương mại là địa điểm bao gồm nhiều cơ sở bán lẻ và cung cấp dịch vụ được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề.

Như vậy, Trung tâm thương mại là tập hợp nhiều cơ sở bán lẻ nên có thể thành lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất tại đây.

Trường hợp nào việc lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất không phải thực hiện ENT? Thành lập ở trung tâm thương mại có phải ENT không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 23 Nghị định 09/2018/NĐ-CP về kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT):

Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT)
1. Trường hợp phải thực hiện ENT
Lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, trừ trường hợp cơ sở bán lẻ đó có diện tích dưới 500 m2, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.
2. Tiêu chí kiểm tra nhu cầu kinh tế
a) Quy mô của khu vực thị trường địa lý chịu ảnh hưởng khi cơ sở bán lẻ hoạt động;
b) Số lượng các cơ sở bán lẻ đang hoạt động trong khu vực thị trường địa lý;
c) Tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của các cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực thị trường địa lý;
d) Ảnh hưởng của cơ sở bán lẻ tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy trong khu vực thị trường địa lý;
đ) Khả năng đóng góp của cơ sở bán lẻ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực thị trường địa lý, cụ thể:
- Tạo việc làm cho lao động trong nước;
- Đóng góp cho sự phát triển và hiện đại hóa ngành bán lẻ trong khu vực thị trường địa lý;
- Cải thiện môi trường và điều kiện sống của dân cư trong khu vực thị trường địa lý;
- Khả năng và mức độ đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Như vậy, khi lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải thực hiện ENT, ngoại trừ trường hợp cơ sở bán lẻ đó có diện tích dưới 500m2, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

Tóm lại, trong trường hợp lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất mà được lập trong trung tâm thương mại thì không phải thực hiện ENT.

Cơ sở bán lẻ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài lập cơ sở bán lẻ thứ ba có diện tích 1000 mét vuông thì có phải kiểm tra nhu cầu kinh tế hay không?
Pháp luật
Siêu thị mini là gì? Địa điểm lập siêu thị mini trong hồ sơ cấp giấy phép phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Cửa hàng tiện lợi là gì? Cửa hàng tiện lợi có thuộc trường hợp phải thực hiện kiểm tra nhu cầu kinh tế không?
Pháp luật
Siêu thị mini có phải là cơ sở bán lẻ không? Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài muốn lập siêu thị mini tại Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Trường hợp nào việc lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất không phải thực hiện ENT? Cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất được lập bởi những đối tượng nào?
Pháp luật
Pháp luật về thương mại hiện hành quy định như thế nào về hồ sơ và trình tự điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật hiện hành, hồ sơ và trình tự cấp giấy phép lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thuộc trường hợp phải thực hiện Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ và trình tự cấp giấy phép lập cơ sở bán lẻ thứ nhất, cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thuộc trường hợp không phải thực hiện thủ tục Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là gì? Điều kiện để lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào? Vấn đề kiểm tra nhu cầu kinh tế được quy định cụ thể như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở bán lẻ
1,106 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở bán lẻ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào