Trường đại học Kinh tế Luật thuộc đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đúng không? Có tư cách pháp nhân không?

Trường đại học Kinh tế Luật thuộc đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đúng không? Có tư cách pháp nhân không? Việc cấp bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên thuộc Trường Đại học Kinh tế Luật do ai quyết định? câu hỏi của chị H (Hồ Chí Minh).

Trường đại học Kinh tế Luật thuộc đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đúng không? Có tư cách pháp nhân không?

Việc thành lập Trường Đại học Kinh tế - Luật được quy định tại Điều 1 Quyết định 377/QĐ-TTg năm 2010 như sau:

Thành lập Trường Đại học Kinh tế - Luật trên cơ sở nâng cấp Khoa Kinh tế, trực thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Trường Đại học Kinh tế - Luật là một trong các trường đại học thuộc khối Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiền thân của Trường Đại học Kinh tế Luật là Khoa Kinh tế, trực thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Kinh tế Luật là cơ sở giáo dục đại học công lập, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng.

Về tiêu chuẩn để trở thành một pháp nhân được quy định tại Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Pháp nhân
1. Một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;
b) Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật này;
c) Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;
d) Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
2. Mọi cá nhân, pháp nhân đều có quyền thành lập pháp nhân, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường đại học Kinh tế Luật thuộc đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đúng không? Có tư cách pháp nhân không?

Trường đại học Kinh tế Luật thuộc đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đúng không? Có tư cách pháp nhân không? (hình từ internet)

Việc cấp bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên thuộc Trường Đại học Kinh tế Luật do ai quyết định?

Tại Điều 3 Quyết định 377/QĐ-TTg năm 2010 quy định như sau:

Điều 3. Trường Đại học Kinh tế - Luật hoạt động theo Điều lệ trường đại học ban hành kèm theo Quyết định 153/2003/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Dẫn chiếu đến Điều 17 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định về việc cấp văn bằng được như sau:

Về văn bằng
1. Giám đốc Đại học quốc gia cấp bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, các chứng chỉ cho người học được đào tạo tại các khoa trực thuộc, phân hiệu (nếu có) và bằng tốt nghiệp thạc sĩ cho người học được đào tạo tại các viện nghiên cứu khoa học thành viên theo quy định.
2. Hiệu trưởng trường đại học thành viên cấp bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, các chứng chỉ cho người học được đào tạo tại trường đại học thành viên. Viện trưởng viện nghiên cứu khoa học thành viên cấp bằng tiến sỹ cho người học được đào tạo tại viện nghiên cứu khoa học thành viên.
3. Đại học quốc gia được quyền in các loại văn bằng, chứng chỉ theo mẫu riêng phù hợp với hệ thống văn bằng, chứng chỉ của Nhà nước; thực hiện việc in, quản lý, cấp phát, thu hồi, hủy bỏ văn bằng theo quy định do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Chiếu theo quy định này thì việc cấp bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên thuộc Trường Đại học Kinh tế Luật do Hiệu trưởng trường quyết định.

Ngoài ra, tại Điều 16 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg có nêu trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Luật như sau:

Về tổ chức đào tạo
1. Đại học quốc gia tổ chức đào tạo tại các cơ sở của Đại học quốc gia và những cơ sở khác được cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo cho phép; có trách nhiệm ban hành Quy chế đào tạo, phù hợp với mô hình, đặc điểm của Đại học quốc gia và pháp luật để áp dụng thực hiện trong toàn Đại học quốc gia.
2. Hiệu trưởng trường đại học thành viên, Viện trưởng viện nghiên cứu khoa học thành viên có trách nhiệm quy định cụ thể việc triển khai thực hiện theo quy chế của Đại học quốc gia nêu tại Khoản 1 Điều này và tổ chức, quản lý toàn bộ quá trình đào tạo tại đơn vị mình.

Nếu có nội dung không thống nhất giữa Điều lệ trường đại học của Trường đại học Kinh tế Luật so với Quy chế tổ chức và hoạt động ĐHQG thì thực hiện theo quy định nào?

Quy định về các trường thành viên thuộc khối ĐHQG được nêu tại Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg như sau:

Các đơn vị thành viên
1. Trường đại học thành viên hoạt động theo Điều lệ trường đại học và Quy chế này. Trong trường hợp có nội dung không thống nhất giữa 2 văn bản thì thực hiện theo quy định tại Quy chế này. Hiệu trưởng trường đại học thành viên chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động của trường; là người đại diện pháp lý của trường đại học thành viên trong quan hệ với Đại học quốc gia, các tổ chức và cá nhân trong nước, ngoài nước.
2. Viện nghiên cứu khoa học thành viên hoạt động theo các quy định hiện hành của Nhà nước đối với các tổ chức khoa học công nghệ công lập và Quy chế này. Trong trường hợp có nội dung không thống nhất giữa các văn bản thì được áp dụng thực hiện theo quy định tại Quy chế này.
3. Cơ cấu tổ chức của trường đại học và viện nghiên cứu khoa học thành viên do Giám đốc Đại học quốc gia quy định theo yêu cầu bảo đảm tính thống nhất, hợp lý, hiệu quả, liên thông và không mâu thuẫn với Điều lệ trường đại học.

Như vậy, trong trường hợp có nội dung không thống nhất giữa 2 văn bản thì thực hiện theo quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Luật chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động của trường; là người đại diện pháp lý của trường đại học thành viên trong quan hệ với Đại học quốc gia, các tổ chức và cá nhân trong nước, ngoài nước.

Trường đại học Kinh tế Luật
Trường đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm Trưởng khoa trường Đại học như thế nào theo quy định từ ngày 15/5/2024?
Pháp luật
Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh đào tạo những ngành nào năm 2024? Phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Luật TPHCM ra sao?
Pháp luật
Trường Đại học Luật thuộc Đại học Huế có tư cách pháp nhân không? Các hệ đào tạo của trường này?
Pháp luật
Học phí trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh tăng từ năm học 2023 – 2024 như thế nào?
Pháp luật
09 Trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội? Trách nhiệm của các Trường thành viên trong hoạt động đào tạo?
Pháp luật
Học phí trường Đại học Kinh tế Luật khóa tuyển sinh 2024 dự kiến thế nào? Điểm nổi bật mới trong chương trình đào tạo mới của trường là gì?
Pháp luật
Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) có được tự chủ quy định lệ phí tuyển sinh hay không?
Pháp luật
Học hai trường đại học một lúc là gì? Những ưu điểm và hạn chế khi học học hai trường đại học một lúc bạn nên cân nhắc?
Pháp luật
Trường sĩ quan lục quân 2 Đại học Nguyễn Huệ có những phần thưởng cao quý nào? Trường Đại học Nguyễn Huệ có phải là cơ sở giáo dục đại học công lập không?
Pháp luật
Phương thức tuyển sinh dự kiến của trường Đại học Kinh tế Luật năm 2024? Các ngành, chuyên ngành đào tạo của trường Kinh tế Luật là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường đại học Kinh tế Luật
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,239 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường đại học Kinh tế Luật Trường đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: