Trước khi xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có cần phải thu các khoản nợ chưa tới hạn hay không?

Cho tôi hỏi trước khi xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có cần phải thu các khoản nợ chưa tới hạn hay không? Tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp mà còn khoản nợ chưa được đối chiếu nhưng đầy đủ hồ sơ thì xử lý ra sao? Câu hỏi của chị Trức từ Hải Phòng

Trước khi xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có cần phải thu các khoản nợ chưa tới hạn hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 126/2017/NĐ-CP quy định về các khoản nợ cần phải thu trước khi xác định giá trị doanh nghiệp như sau:

Các khoản nợ phải thu
1. Doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm đối chiếu, xác nhận toàn bộ các khoản nợ phải thu (bao gồm các khoản nợ đến hạn và chưa đến hạn; đối với các tổ chức tín dụng phải đối chiếu, xác nhận cả các khoản nợ phải thu ngoại bảng), đồng thời thực hiện thu hồi các khoản nợ đến hạn trước khi xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa.
Những khoản nợ không có đủ hồ sơ pháp lý chứng minh khách nợ còn nợ hoặc không có khả năng thu hồi theo quy định thì không được loại trừ ra ngoài giá trị doanh nghiệp, doanh nghiệp phải làm rõ nguyên nhân để xử lý theo nguyên tắc sau:
a) Xác định trách nhiệm xử lý bồi thường của tập thể, cá nhân có liên quan đến khoản nợ phải thu không xác định được khách nợ, phần tổn thất còn lại được xử lý theo quy định hiện hành của Nhà nước về xử lý nợ tồn đọng.
b) Hoàn thiện hồ sơ, tiếp tục theo dõi để xử lý thu hồi đối với những khoản nợ không chứng minh được là không có khả năng thu hồi.
...

Theo quy định thì trước thời điểm thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa cần phải đối chiếu, xác nhận toàn bộ các khoản nợ phải thu (bao gồm các khoản nợ đến hạn và chưa đến hạn; đối với các tổ chức tín dụng phải đối chiếu, xác nhận cả các khoản nợ phải thu ngoại bảng), đồng thời thực hiện thu hồi các khoản nợ đến hạn.

Như vậy, đối với các khoản nợ chưa đến hạn thì doanh nghiệp cổ phần hóa không cần phải thu mà chỉ cần đối chiếu, xác nhận các khoản nợ đó.

Trước khi xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có cần phải thu các khoản nợ chưa tới hạn hay không?

Trước khi xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có cần phải thu các khoản nợ chưa tới hạn hay không? (Hình từ Internet)

Việc đối chiếu, xác nhận các khoản nợ cần phải thu được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Thông tư 46/2021/TT-BTC thì việc đối chiếu, xác định các khoản nợ cần phải thu được thực hiện như sau:

(1) Đối chiếu, xác nhận toàn bộ các khoản nợ phải thu đến hạn, chưa đến hạn và đã quá hạn thanh toán; đối với ngân hàng thương mại phải đối chiếu, xác nhận cả các khoản nợ phải thu ngoại bảng.

(2) Phân tích rõ các khoản nợ phải thu khó đòi là nợ phải thu đã quá thời hạn thanh toán từ 06 tháng trở lên (tính theo thời hạn trả nợ gốc ban đầu theo hợp đồng kinh tế, khế ước vay nợ hoặc các cam kết nợ khác, không tính đến thời gian gia hạn trả nợ giữa các bên), doanh nghiệp đã gửi đối chiếu xác nhận nợ hoặc đôn đốc thanh toán nhưng vẫn chưa thu hồi được nợ và nợ phải thu chưa đến hạn thanh toán nhưng doanh nghiệp thu thập được các bằng chứng xác định

- Tổ chức kinh tế đã phá sản, đã mở thủ tục phá sản, đã bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh;

- Đối tượng nợ đang bị các cơ quan pháp luật truy tố, giam giữ, xét xử hoặc đang thi hành án hoặc đang mắc bệnh hiểm nghèo (có xác nhận của bệnh viện) hoặc đã chết hoặc khoản nợ đã được doanh nghiệp yêu cầu thi hành án nhưng không thể thực hiện được do đối tượng nợ bỏ trốn khỏi nơi cư trú;

- Khoản nợ đã được doanh nghiệp khởi kiện đòi nợ nhưng bị đình chỉ giải quyết vụ án. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với các khoản nợ phải thu không xác định được bên có nghĩa vụ trả nợ.

(4) Các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi phải có đủ tài liệu chứng minh là không thu hồi được theo quy định tại Thông tư 48/2019/TT-BTC ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp mà còn khoản nợ chưa được đối chiếu nhưng đầy đủ hồ sơ thì xử lý ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Nghị định 126/2017/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm b Khoản 9 Điều 1 Nghị định 140/2020/NĐ-CP) quy định về trường hợp có khoản nợ chưa được đối chiếu tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp như sau:

Các khoản nợ phải thu
...
2. Trường hợp đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa vẫn còn một số khoản nợ phải thu có đầy đủ hồ sơ nhưng chưa được đối chiếu, xác nhận thì Chủ tịch công ty, Hội đồng thành viên doanh nghiệp cổ phần hóa phải giải trình rõ nội dung các khoản nợ, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc hoàn thành đối chiếu công nợ đến trước thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu (trừ những khoản công nợ doanh nghiệp đã thu hồi được kèm theo hồ sơ, chứng từ hợp lệ để chứng minh) và báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định xác định trong giá trị doanh nghiệp theo giá trị đang theo dõi trên sổ sách kế toán; đồng thời phải công bố công khai trong quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp cũng như phương án cổ phần hóa nội dung này làm cơ sở bán đấu giá cổ phần.
...

Như vậy, trường hợp đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa vẫn còn một số khoản nợ phải thu có đầy đủ hồ sơ nhưng chưa được đối chiếu, xác nhận thì Chủ tịch công ty, Hội đồng thành viên doanh nghiệp cổ phần hóa phải:

- Giải trình rõ nội dung các khoản nợ, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc hoàn thành đối chiếu công nợ đến trước thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu (trừ những khoản công nợ doanh nghiệp đã thu hồi được kèm theo hồ sơ, chứng từ hợp lệ để chứng minh).

- Báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định xác định trong giá trị doanh nghiệp theo giá trị đang theo dõi trên sổ sách kế toán.

- Công bố công khai trong quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp cũng như phương án cổ phần hóa nội dung này làm cơ sở bán đấu giá cổ phần.

Doanh nghiệp cổ phần hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi tính giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa có bao gồm các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không?
Pháp luật
Việc bàn giao doanh nghiệp cổ phần hóa sang công ty cổ phần cần sự có mặt của những đối tượng nào?
Pháp luật
Việc kiểm kê tài sản được doanh nghiệp cổ phần hóa thực hiện vào thời điểm nào? Tài sản đã được kiểm kê cần phân loại ra sao?
Pháp luật
Công tác xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa trùng với thời điểm kết thúc năm tài chính thì doanh nghiệp cần xử lý ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa công bố thông tin về quá trình cổ phần hóa thì có cần phải gửi thông tin về Bộ Tài chính không?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng hiện nay?
Pháp luật
Để tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có thể chuyển số nợ phải trả thành vốn góp cổ phần không?
Pháp luật
Nhà đầu tư chiến lược mua cổ phần của doanh nghiệp cổ phần hóa thì cần đặt cọc trước bao nhiêu giá trị cổ phần đăng ký mua?
Pháp luật
Việc bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp cổ phần hóa cần được hoàn thành trong thời gian bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp cổ phần hóa
1,152 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp cổ phần hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: