Trước khi chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch, không cần phải lưu ký trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi, không cần phải lưu ký trước khi chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch trong những trường hợp nào? Thực hiện quyền của người sở hữu đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có bao gồm lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu không? Câu hỏi của anh K (Bình Dương).

Không cần phải lưu ký trước khi chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 30/2023/TT-BTC có quy định chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ như sau:

Chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
...
3. Bên chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải thực hiện lưu ký trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trước khi thực hiện chuyển quyền sở hữu đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, trừ các trường hợp sau:
a) Bên chuyển quyền sở hữu bị mất tích, chết, định cư ở nước ngoài không liên lạc được;
b) Chuyển quyền sở hữu theo bản án, quyết định của tòa án, quyết định của trọng tài hoặc quyết định của cơ quan thi hành án;
c) Chuyển quyền sở hữu do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, giải thể doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà bên chuyển quyền sở hữu không còn tồn tại do đã hoàn tất các thủ tục chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, giải thể doanh nghiệp, giải thể hộ kinh doanh.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, bên chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không cần phải lưu ký trước khi thực hiện chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch trong các trường hợp sau đây:

- Bên chuyển quyền sở hữu bị mất tích, chết, định cư ở nước ngoài không liên lạc được;

- Chuyển quyền sở hữu theo bản án, quyết định của tòa án, quyết định của trọng tài hoặc quyết định của cơ quan thi hành án;

- Chuyển quyền sở hữu do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, giải thể doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà bên chuyển quyền sở hữu không còn tồn tại do đã hoàn tất các thủ tục chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, giải thể doanh nghiệp, giải thể hộ kinh doanh.

Trước khi chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch, không cần phải lưu ký trong trường hợp nào?

Không cần phải lưu ký trước khi chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch trong những trường hợp nào? (Hình từ Internet).

Thực hiện quyền của người sở hữu đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có bao gồm trường hợp lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 30/2023/TT-BTC có quy định về thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ như sau:

Thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
1. Các trường hợp thực hiện quyền đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bao gồm:
a) Lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu;
b) Thanh toán gốc, lãi trái phiếu;
c) Chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi;
d) Hoán đổi trái phiếu;
đ) Mua lại trái phiếu trước hạn;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, thực hiện quyền của người sở hữu đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có bao gồm trường hợp lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu.

Có được chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch khi chuyển quyền sở hữu theo bản án không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 30/2023/TT-BTC quy định chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cụ thể như sau:

Chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
...
2. Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã đăng ký tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam không thực hiện qua hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đối với các trường hợp sau:
a) Tặng cho, thừa kế trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo quy định của Bộ luật Dân sự;
b) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp; tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập; giải thể doanh nghiệp, giải thể hộ kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định pháp luật khác có liên quan;
c) Chuyển quyền sở hữu theo bản án, quyết định của tòa án, quyết định của trọng tài hoặc quyết định của cơ quan thi hành án;
d) Chuyển quyền sở hữu do xử lý tài sản bảo đảm là trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã đăng ký tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam và thực hiện phong tỏa theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 23 Thông tư 119/2020/TT-BTC;
đ) Chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ do phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình;
e) Chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ khi thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể quỹ đầu tư chứng khoán; thành lập, tăng vốn điều lệ công ty đầu tư chứng khoán riêng lẻ; tăng, giảm vốn điều lệ quỹ thành viên; quỹ trả bằng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong hoạt động mua bán lại của quỹ mở;
g) Chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát sinh khi doanh nghiệp phát hành thực hiện theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 08/2023/NĐ-CP.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, có 07 trường hợp chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã đăng ký tại Tổng công ty Lưu kỹ và Bù trừ chứng khoán Việt Nam không qua hệ thống giao dịch.

Theo đó, được chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch trong trường hợp chuyển quyền sở hữu theo bản án.

Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trước khi chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch, không cần phải lưu ký trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi tặng cho trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có được chuyển quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không qua hệ thống giao dịch?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của tổ chức phát hành được VSDC thực hiện điều chỉnh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của tổ chức phát hành bị Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam hủy đăng ký trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
106 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: