Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có phải đơn vị sự nghiệp công lập hay không?

Tôi có một câu hỏi như sau: Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có phải đơn vị sự nghiệp công lập hay không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.L ở Đồng Nai.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có phải đơn vị sự nghiệp công lập hay không?

Vị trí của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam được quy định tại Điều 1 Quyết định 1671/QĐ-BTTTT năm 2019 như sau:

Vị trí, chức năng
1. Thành lập Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam trực thuộc Cục An toàn thông tin trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam và Trung tâm Kiểm định an toàn thông tin.
2. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục An toàn thông tin, thực hiện chức năng là đầu mối kỹ thuật điều phối ứng cứu sự cố an toàn không gian mạng và kiểm định an toàn thông tin trên phạm vi toàn quốc; quản lý, vận hành các hệ thống số liệu, cơ sở dữ liệu, hệ thống kỹ thuật về điều phối ứng cứu sự cố, kiểm định và phòng, chống thư điện tử rác, tin nhắn rác phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về an toàn thông tin; là đầu mối hợp tác quốc tế với các cơ quan, tổ chức có chức năng ứng cứu sự cố và kiểm định an toàn thông tin.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng để giao dịch theo quy định của pháp luật; có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội và các chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.
Tên giao dịch quốc tế: Vietnam Cybersecurity Emergency Response Teams/Coordination Center.
Tên viết tắt: VNCERT/CC.

Theo quy định trên, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục An toàn thông tin.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam là gì?

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 2 Quyết định 1671/QĐ-BTTTT năm 2019 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Xây dựng, trình Cục trưởng Cục An toàn thông tin phê duyệt kế hoạch hoạt động dài hạn, trung hạn, hàng năm của Trung tâm và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
2. Tham gia nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các cơ chế, chính sách, chương trình, đề án, dự án và các hướng dẫn kỹ thuật về bảo đảm an toàn thông tin theo phân công của Cục trưởng.
3. Điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin trên phạm vi toàn quốc; là đầu mối của Cục An toàn thông tin để phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong công tác ứng cứu sự cố an toàn thông tin.
4. Thực hiện kiểm định, đánh giá an toàn thông tin đối với sản phẩm phần cứng, phần mềm, hệ thống thông tin, hệ thống quản lý, vận hành an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật.
5. Cấp và thu hồi giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đối với sản phẩm phần cứng, phần mềm, hệ thống thông tin, hệ thống quản lý, vận hành an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật; thực hiện đánh giá hợp chuẩn, hợp quy về an toàn thông tin mạng phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Cục An toàn thông tin.
6. Hướng dẫn, tổ chức và thực hiện hoạt động diễn tập, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn thông tin cho các cơ quan, tổ chức và các doanh nghiệp; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin; tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị về an toàn thông tin; cấp chứng nhận, chứng chỉ về an toàn thông tin, công nghệ thông tin theo quy định của pháp luật.
...
14. Thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí, các nguồn tài trợ và kinh phí hợp pháp khác cho các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm theo quy định của pháp luật.
15. Thực hiện quản lý tổ chức bộ máy, viên chức, lao động, tài chính, tài sản, hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật và phân cấp của Cục trưởng.
16. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Cục trưởng Cục An toàn thông tin giao.

Theo đó, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 2 nêu trên.

Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam chịu trách nhiệm trước ai?

Thành viên lãnh đạo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 1671/QĐ-BTTTT năm 2019 như sau:

Cơ cấu tổ chức, biên chế
1. Lãnh đạo:
Trung tâm có Giám đốc và các Phó giám đốc.
Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm trước Cục trưởng Cục An toàn thông tin và trước pháp luật về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Phó Giám đốc giúp Giám đốc quản lý, điều hành các lĩnh vực hoạt động của Trung tâm và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
...

Như vậy, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam chịu trách nhiệm trước Cục trưởng Cục An toàn thông tin và trước pháp luật về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có trụ sở chính ở đâu? Số lượng người làm việc của Trung tâm do ai quyết định?
Pháp luật
Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước ai?
Pháp luật
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam được thành lập trên cơ sở nào? Lãnh đạo Trung tâm gồm những ai?
Pháp luật
Chức năng của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam là gì? Trung tâm có những phòng nào?
Pháp luật
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Trung tâm có những đơn vị trực thuộc nào?
Pháp luật
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có phải đơn vị sự nghiệp công lập hay không?
Pháp luật
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có thể tổ chức tập huấn an toàn thông tin cho các doanh nghiệp không?
Pháp luật
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có được phép cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng không?
Pháp luật
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam có quyền cấp giấy chứng nhận hợp quy đối với các sản phẩm phần mềm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng
234 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào