Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập khi nào bị đình chỉ hoạt động hay khi nào sẽ bị giải thể?

Tôi muốn biết trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập trường hợp nào bị đình chỉ hoạt động và trường hợp nào bị giải thể? Thủ tục thực hiện đình chỉ và giải thể được quy định như thế nào? - Câu hỏi của chị Nguyệt Nhi (Đồng Tháp).

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập khi nào bị đình chỉ hoạt động và khi nào sẽ bị giải thể?

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 65 Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập bị đình chỉ trong các trường hợp sau:

- Không bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 62 Nghị định 46/2017/NĐ-CP;

- Có hành vi gian lận để được thành lập, hoạt động giáo dục;

- Người cho phép thành lập hoặc cho phép hoạt động giáo dục không đúng thẩm quyền;

- Không triển khai hoạt động giáo dục trong thời hạn 01 năm kể từ ngày được phép hoạt động giáo dục;

- Vi phạm quy định của pháp luật bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ bị đình chỉ;

- Các trường hợp vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Và căn cứ theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 46/2017/NĐ-CP thì trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập bị giải thể khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:

- Không còn chức năng, nhiệm vụ;

- Ba năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoạt động không hiệu quả theo đánh giá của người có thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập;

- Vi phạm nghiêm trọng các quy định về tổ chức, hoạt động;

- Hết thời hạn đình chỉ ghi trong quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ;

- Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thành lập; theo yêu cầu sắp xếp về tổ chức trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập để phù hợp với quy hoạch mạng lưới tổ chức trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thủ tục tạm đình chỉ hoạt động trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập như thế nào?

Tại khoản 2, khoản 3 Điều 65 Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định thủ tục tạm đình chỉ hoạt động trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

Bước 1: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra, lập biên bản kiểm tra đánh giá tình trạng thực tế của trung tâm;

Bước 2: Quyết định đình chỉ hoạt động phải nêu rõ lý do, thời hạn đình chỉ, biện pháp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp đối với người học, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trung tâm và phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Bước 3: Sau thời hạn đình chỉ hoạt động giáo dục của trung tâm, nếu các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ được khắc phục thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục trở lại và phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu chưa cho phép hoạt động giáo dục trở lại thì có văn bản thông báo cho trung tâm nêu rõ lý do và hướng giải quyết.

Sau thời hạn đình chỉ hoạt động giáo dục của trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập, nếu các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ chưa được khắc phục, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của trung tâm lần thứ 2; thời hạn đình chỉ lần thứ 2 không quá 12 tháng.

Hết thời hạn đình chỉ hoạt động giáo dục lần thứ 2 mà trung tâm vẫn không khắc phục được những nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập.

Thủ tục giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập như thế nào?

Tại khoản 2, 3 và khoản 4 Điều 66 Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về hồ sơ, thủ tục giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

Giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập
...
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập.
3. Hồ sơ gồm:
a) Tờ trình giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập;
b) Đề án giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập;
c) Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan (nếu có).
4. Trình tự giải thể trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập được thực hiện như quy định đối với việc thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập theo quy định tại khoản 3 Điều 61 của Nghị định này.

Theo đó khoản 3 Điều 61 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 24 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP) như sau:

Thủ tục thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập công lập hoặc cho phép thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập tư thục
...
3. Trình tự thực hiện:
a) Tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này đến Sở Nội vụ để thẩm định;
b) Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan có tổ chức thẩm định. Nội dung thẩm định gồm: Sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc thành lập trung tâm; mục tiêu, phạm vi, đối tượng, tên gọi, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn; cơ cấu tổ chức; cơ chế tài chính của trung tâm; điều kiện bảo đảm hoạt động khi được thành lập; tính khả thi của việc thành lập trung tâm; dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm;
c) Đối với những vấn đề chưa rõ hoặc còn có ý kiến khác nhau thì Sở Nội vụ yêu cầu tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập có văn bản giải trình bổ sung làm rõ và báo cáo Sở Nội vụ;
d) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Nội vụ có văn bản thẩm định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm; nếu không đồng ý thì có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân nêu rõ lý do.
Giáo dục hòa nhập
Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lớp học hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Mỗi lớp học hòa nhập có bao nhiêu người khuyết tật?
Pháp luật
Nguồn tài chính dành cho việc giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại hình Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật? Ai có thẩm quyền cho phép thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật?
Pháp luật
Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Người khuyết tật quá tuổi so với tuổi nhập học trung học phổ thông nhưng vẫn muốn làm thủ tục nhập học thì có được phép hay không?
Pháp luật
Giáo viên có bắt buộc phải hỗ trợ cho người khuyết tật trong chương trình giáo dục hòa nhập hay không?
Pháp luật
Điều kiện để thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục cần những gì và hồ sơ, thủ tục ra sao?
Pháp luật
Giáo viên, giảng viên có nhiệm vụ gì trong hoạt động giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập muốn hoạt động giáo dục phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục hòa nhập
637 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục hòa nhập Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào