Trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, người lao động tham gia quản lý doanh nghiệp theo những hình thức nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Cho tôi hỏi trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, người lao động tham gia quản lý doanh nghiệp theo những hình thức nào? Câu hỏi của anh Nguyễn Tuấn Anh ở Quảng Ninh.

Trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, người lao động tham gia quản lý doanh nghiệp theo những hình thức nào?

Theo Điều 58 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP quy định về hình thức tham gia quản lý doanh nghiệp của người lao động như sau:

Hình thức tham gia quản lý doanh nghiệp của người lao động
Người lao động trong TKV tham gia quản lý doanh nghiệp thông qua các hình thức và tổ chức sau đây:
1. Hội nghị người lao động.
2. Đối thoại tại nơi làm việc.
3. Tổ chức công đoàn.
4. Thực hiện quyền kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, người lao động trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tham gia quản lý doanh nghiệp theo hình thức hội nghị người lao động; đối thoại tại nơi làm việc; tổ chức công đoàn hoặc thực hiện quyền kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam

Trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, người lao động tham gia quản lý doanh nghiệp theo những hình thức nào?

(Hình từ Internet)

Khi tham gia quản lý doanh nghiệp trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thì người lao động được góp ý kiến những vấn đề gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 59 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP quy định về các vấn đề người lao động có quyền tham gia thảo luận, góp ý kiến như sau:

Nội dung tham gia quản lý TKV của người lao động
1. Người lao động có quyền tham gia thảo luận, góp ý kiến về các vấn đề sau đây:
a) Bàn giải pháp thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà Hội đồng thành viên đã thông qua;
b) Các nội quy, quy chế của TKV liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động;
c) Nội dung của dự thảo hoặc dự thảo sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể trước khi ký kết;
d) Các giải pháp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tiết kiệm nguyên vật liệu, an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc, sắp xếp bố trí lao động;
đ) Bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cán bộ quản lý, điều hành khi được người bổ nhiệm chức danh đó hoặc cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
e) Các vấn đề khác liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.
...

Theo đó, khi tham gia quản lý doanh nghiệp trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thì người lao động được góp ý kiến những vấn đề được quy định tại khoản 1 Điều 59 nêu trên.

Trong đó có vấn đề bàn giải pháp thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà Hội đồng thành viên đã thông qua.

Hoặc nội dung của dự thảo hoặc dự thảo sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể trước khi ký kết và các vấn đề khác liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.

Người lao động trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khi tham gia quản lý doanh nghiệp được quyết định các vấn đề nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP về các vấn đề người lao động được quyết định như sau:

Nội dung tham gia quản lý TKV của người lao động
...
2. Người lao động được quyết định các vấn đề sau đây:
a) Ký kết hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Thông qua nội dung thỏa ước lao động tập thể và các nội dung sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể trước khi người đại diện Ban Chấp hành Công đoàn ký kết với người sử dụng lao động;
c) Thông qua nghị quyết Hội nghị người lao động;
d) Các nội dung khác theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, người lao động trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khi tham gia quản lý doanh nghiệp được quyết định các vấn đề được quy định tại khoản 2 Điều 59 nêu trên.

Trong đó có vấn đề ký kết hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có được làm người đại diện phần vốn của TKV ở doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV được quyền đề cử người đại diện tham gia bộ máy quản lý của công ty cổ phần nhận phần vốn góp của mình không?
Pháp luật
Phương án thanh lý tài sản của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có phải sẽ có Hội đồng thành viên KTV quyết định hay không?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể nhượng bán tài sản cố định thông qua phương thức đấu giá tài sản không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty khoáng sản TKV nếu để phát sinh tình trạng nợ phải trả quá hạn không thanh toán thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu Nhà nước có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thực hiện bảo toàn vốn Nhà nước bằng các biện pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
706 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: