Trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo QDMTT và IIR tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 khi nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo Quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn và Quy định về tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 khi nào? Câu hỏi của anh Q.L.Q đến từ TP.HCM.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo QDMTT và IIR tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 khi nào?

Sau một thời gian xem xét về chính sách thuế tối thiểu toàn cầu thì Việt Nam đã chính thức áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Theo Nghị quyết 107/2023/QH15 quy định Việt Nam sẽ áp dụng hai quy tắc:

(i) Thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) và

(ii) Quy định về tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (“IIR”).

Đối chiếu theo quy định tại khoản 6 Điều 6 Nghị quyết 107/2023/QH15:

Giảm trừ trách nhiệm trong giai đoạn chuyển tiếp cho các năm tài chính từ ngày 31 tháng 12 năm 2026 trở về trước nhưng không bao gồm năm tài chính kết thúc sau ngày 30 tháng 6 năm 2028 được quy định như sau:

Theo đó, trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo QDMTT và IIR tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 (không) khi đáp ứng một trong các tiêu chí sau đây:

Tiêu chí 1: Trong năm tài chính, tập đoàn đa quốc gia có Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia đạt chuẩn mà tổng doanh thu dưới 10 triệu EUR và lợi nhuận trước thuế thu nhập dưới 01 triệu EUR hoặc lỗ tại quốc gia đó;

Tiêu chí 2: Trong năm tài chính, tập đoàn đa quốc gia có thuế suất thực tế đơn giản trong quốc gia đó tối thiểu bằng 15% cho năm 2023 và năm 2024; 16% cho năm 2025 và 17% cho năm 2026;

Tiêu chí 3: Lợi nhuận (hoặc lỗ) trước thuế thu nhập của tập đoàn đa quốc gia tại quốc gia đó bằng hoặc thấp hơn khoản giảm trừ thu nhập gắn với tài sản hữu hình và lao động được tính theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu đối với các đơn vị hợp thành cư trú tại quốc gia đó theo Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia;

Lưu ý: trong giai đoạn chuyển tiếp, không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi vi phạm về khai và nộp Tờ khai thông tin theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu và Tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung kèm theo Bản thuyết minh giải trình chênh lệch do khác biệt giữa các chuẩn mực kế toán tài chính.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo QDMTT và IIR tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 khi nào?

Trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo QDMTT và IIR tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 khi nào? (Hình từ Internet)

Giá trị tài sản hữu hình và tiền lương được giảm trừ theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu cho từng năm trong giai đoạn chuyển tiếp như thế nào?

Căn cứ tại khoản 8 Điều 5 Nghị quyết 107/2023/QH15 Quy định về tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR):

Theo đó, giá trị tài sản hữu hình và tiền lương được giảm trừ theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu khi xác định lợi nhuận tính thuế bổ sung là giá trị bằng 5% tổng giá trị tài sản hữu hình trung bình hằng năm của tất cả các đơn vị hợp thành tại một nước và 5% tổng tiền lương của tất cả các đơn vị hợp thành tại một nước theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu.

Trong giai đoạn chuyển tiếp từ năm 2024, giá trị tài sản hữu hình và tiền lương được giảm trừ theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu cho từng năm trong giai đoạn chuyển tiếp được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 107/2023/QH15, cụ thể như sau:

Năm tài chính bắt đầu từ

Tỷ lệ tiền lương (%)

Tỷ lệ tài sản hữu hình (%)

2024

9,8

7,8

2025

9,6

7,6

2026

9,4

7,4

2027

9,2

7,2

2028

9

7

2029

8,2

6,6

2030

7,4

6,2

2031

6,6

5,8

2032

5,8

5,4

Khi Diễn đàn hợp tác chung về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận toàn cầu có hướng dẫn Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu thì xử lý như thế nào?

Căn cứ tại Điều 8 Nghị quyết 107/2023/QH15 về điều khoản thi hành:

Điều khoản thi hành
1. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2024, áp dụng từ năm tài chính 2024.
Chính phủ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
2. Trường hợp có quy định khác nhau về cùng một vấn đề giữa Nghị quyết này với luật, nghị quyết khác của Quốc hội thì áp dụng quy định của Nghị quyết này.
3. Trường hợp sau ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, Diễn đàn hợp tác chung về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận toàn cầu có hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu thì Chính phủ quy định nội dung cụ thể để thực hiện; trường hợp có nội dung trái với quy định của Nghị quyết này thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định; trường hợp cấp bách trong thời gian Quốc hội không họp thì trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất./.

Theo đó, nếu Diễn đàn hợp tác chung về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận toàn cầu có hướng dẫn Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu thì Chính phủ quy định nội dung cụ thể để thực hiện.

Lưu ý: trường hợp có nội dung trái với quy định của Nghị quyết 107/2023/QH15 thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Trường hợp cấp bách trong thời gian Quốc hội không họp thì trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Thuế tối thiểu toàn cầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với QDMTT thì giá trị tài sản hữu hình và tiền lương được giảm trừ theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu khi xác định lợi nhuận tính thuế bổ sung là gì?
Pháp luật
Thuế tối thiểu toàn cầu 2024 và những điều cần biết khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu của OECD?
Pháp luật
Đối với hành vi vi phạm về nộp Tờ khai thông tin theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu có được xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong giai đoạn chuyển tiếp không?
Pháp luật
Đối với quy định về tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR) thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung chậm nhất là khi nào?
Pháp luật
Khi Việt Nam áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu thì doanh nghiệp được giảm trừ trách nhiệm trong giai đoạn chuyển tiếp tối đa bao năm?
Pháp luật
Làm cách nào để xác định đơn vị hợp thành kê khai, nộp thuế theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu?
Pháp luật
Trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo QDMTT và IIR tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 khi nào?
Pháp luật
Tập đoàn đa quốc gia có nhiều đơn vị hợp thành tại Việt Nam cần thông báo chỉ định một đơn vị để nộp thuế theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu khi nào?
Pháp luật
Tập đoàn đa quốc gia khi thay đổi đơn vị hợp thành nộp tờ khai và nộp thuế theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu thì có cần thông báo không?
Pháp luật
Tập đoàn đa quốc gia có 01 đơn vị hợp thành tại Việt Nam có cần thông báo chỉ định một đơn vị để nộp thuế theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế tối thiểu toàn cầu
365 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế tối thiểu toàn cầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: