Trình tự quản lý văn bản đến của Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh được thực hiện như thế nào? Người nào có thẩm quyền xử lý văn bản đến của Viện kiểm sát này?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì trình tự quản lý văn bản đến của Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh được thực hiện như thế nào? Người nào có thẩm quyền xử lý văn bản đến của Viện kiểm sát này? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Ninh Bình.

Trình tự quản lý văn bản đến của Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại Điều 16 Quy chế về công tác văn thư, lưu trữ trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 381/QĐ-VKSTC năm 2017, có quy định về trình tự quản lý văn bản đến như sau:

Trình tự quản lý văn bản đến
1. Tất cả văn bản đến của cơ quan, đơn vị phải được quản lý tập trung tại Văn thư cơ quan, đơn vị để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký và quản lý theo trình tự sau:
1. Tiếp nhận, đăng ký văn bản đến.
2. Trình, chuyển giao văn bản đến.
3. Xử lý và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến.

Như vậy, theo quy định trên thì trình tự quản lý văn bản đến của Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh được thực hiện như sau:

- Tất cả văn bản đến của cơ quan, đơn vị phải được quản lý tập trung tại Văn thư cơ quan, đơn vị để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký và quản lý theo trình tự sau:

- Tiếp nhận, đăng ký văn bản đến.

- Trình, chuyển giao văn bản đến.

- Xử lý và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến

Văn bản đến

Văn bản đến (Hình từ Internet)

Văn thư cơ quan của Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh khi tiếp nhận văn bản đến rách nát thì phải làm như thế nào?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 17 Quy chế về công tác văn thư, lưu trữ trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 381/QĐ-VKSTC năm 2017, có quy định về tiếp nhận, đăng ký văn bản đến như sau:

Tiếp nhận, đăng ký văn bản đến
1. Văn bản đến từ bất kỳ nguồn nào trong giờ làm việc Văn thư cơ quan tiếp nhận, kiểm tra số lượng, tình trạng bì, dấu niêm phong (nếu có), kiểm tra, đối chiếu với nơi gửi trước khi nhận và ký nhận. Những văn bản đến không được đăng ký tại Văn thư cơ quan thì các đơn vị, cá nhân không có trách nhiệm giải quyết.
2. Văn bản đến phải được phân loại sơ bộ, bóc bì, đóng dấu “Đến”, ghi số, ngày đến và đăng ký vào Sổ đăng ký văn bản hoặc cơ sở dữ liệu quản lý văn bản đến trên máy vi tính tại Văn thư cơ quan, Đối với bản Fax, phải đóng dấu “Đến” trước khi trình người có thẩm quyền. Đối với văn bản được chuyển qua mạng phải in ra và làm thủ tục đóng dấu “Đến”.
3. Văn thư cơ quan được phép bóc các bì gửi đến (trừ bì có tên riêng đơn vị trực thuộc, cá nhân và văn bản mật). Văn bản mật đến được đăng ký riêng hoặc nếu sử dụng phần mềm trên máy vi tính thì không được nối mạng nội bộ hoặc mạng Internet. Việc bóc bì văn bản mật do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp quy định cụ thể.
4. Đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân gửi đến qua đường bưu điện, Văn thư có trách nhiệm tiếp nhận, phân loại, đóng dấu “Đến” trên bì, sau đó vào sổ chuyển bì (ghi đủ mã số bảo đảm nếu có) để chuyển giao đơn vị, cá nhân liên quan giải quyết theo thẩm quyền.
5. Văn bản đến phải được đăng ký, chuyển giao ngay trong ngày, nếu văn bản đến vào cuối giờ làm việc buổi chiều thì chuyển giao chậm nhất là đầu giờ sáng ngày làm việc tiếp theo. Văn bản đến có đóng dấu chỉ các mức độ: “Thượng khẩn”, “Khẩn”, “Hỏa tốc" “Hỏa tốc hẹn giờ" (gọi chung là văn bản khẩn) phải được đăng ký, trình và chuyển giao ngay sau khi nhận được, kể cả ngoài giờ hành chính.
6. Văn thư cơ quan có trách nhiệm gửi trả lại nơi gửi những văn bản không đúng địa chỉ, không đảm bảo yêu cầu an toàn về công tác văn thư hoặc văn bản rách, nhàu nát.

Như vậy, theo quy định trên thì Văn thư cơ quan của Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh khi tiếp nhận văn bản đến rách nát thì phải có trách nhiệm gửi trả lại nơi gửi.

Người nào có thẩm quyền xử lý văn bản đến của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh?

Căn cứ tại khoản c Điều 18 Quy chế về công tác văn thư, lưu trữ trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 381/QĐ-VKSTC năm 2017, có quy định về thẩm quyền xử lý văn bản đến như sau:

Thẩm quyền xử lý văn bản đến
a) Viện kiểm sát nhân dân tối cao: Viện trưởng, Phó Viện trưởng, chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng, Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương, Trưởng phòng Hành chính.
b) Viện kiểm sát nhân dân cấp cao: Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng.
c) Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh: Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Chánh Văn phòng.
d) Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện: Viện trưởng, Phó Viện trưởng.

Như vậy, theo quy định trên thì người có thẩm quyền xử lý văn bản đến của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh như sau: Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Chánh Văn phòng.

Văn bản đến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xử lý văn bản đến ở cấp lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc trình, chuyển giao văn bản đến thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay được thực hiện theo các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tiếp nhận, đăng ký văn bản đến của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Khi tiếp nhận văn bản đến thì ai phải chịu trách nhiệm kiểm tra và kiểm tra những nội dung gì theo yêu cầu?
Pháp luật
Tiếp nhận văn bản đến đối với văn bản giấy trong cơ quan, tổ chức đảng hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Văn bản đến Kiểm toán Nhà nước phải được quản lý theo trình tự nào? Khi quản lý văn bản đến phải tuân theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Văn bản đến Kiểm toán Nhà nước sau khi được đăng ký phải trình đến ai để giải quyết theo yêu cầu của văn bản?
Pháp luật
Việc tiếp nhận, đăng ký văn bản đến Bộ Y tế là Văn bản giấy và văn bản điện tử thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tất cả văn bản đến Bộ Y tế phải được quản lý theo trình tự nào? Quản lý văn bản đến Bộ Y tế cần tuân theo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Trình tự quản lý văn bản đến của Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh được thực hiện như thế nào? Người nào có thẩm quyền xử lý văn bản đến của Viện kiểm sát này?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bản đến
383 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bản đến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào