Trình tự đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối GDP của cơ sở phân phối thuốc được quy định như thế nào?

Sở Y tế tiến hành đánh giá đột xuất việc đáp ứng GDP của cơ sở phân phối thuốc trong những trường hợp nào? Trình tự đánh giá và xử lý kết quả đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối (GDP) của cơ sở phân phối thuốc được quy định như thế nào? Trên đây là thắc mắc của bạn Tiến Dũng (Châu Đốc, An Giang).

Sở Y tế tiến hành đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc của cơ sở phân phối trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 03/2018/TT-BYT, được bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 9/2020/TT-BYT như sau:

Đánh giá đột xuất, thanh tra, kiểm tra việc duy trì đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc
1. Công tác thanh tra, kiểm tra việc duy trì đáp ứng GDP của cơ sở phân phối được thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Sở Y tế tiến hành đánh giá đột xuất việc đáp ứng GDP của cơ sở phân phối đối với một trong các trường hợp sau đây:
a) Cơ sở phân phối khắc phục chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 11 Thông tư này;
b) Cơ sở phân phối tuân thủ GDP ở mức độ 2 phải được đánh giá đột xuất ít nhất 01 lần trong thời hạn 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt đánh giá kỳ trước;
c) Có thông tin phản ánh, kiến nghị hoặc kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng kết luận có vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc, tiêu chuẩn GDP.
d) Cơ sở phân phối giải trình không phù hợp hoặc không thực hiện báo cáo giải trình lý do chưa nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ theo yêu cầu của Sở Y tế.
...

GDP là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Good Distribution Practices”, được dịch sang tiếng Việt là “Thực hành tốt phân phối” theo khoản 7 Điều 2 Thông tư 03/2018/TT-BYT giải thích.

Theo đó, Sở Y tế tiến hành đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc (GDP) của cơ sở phân phối đối với một trong các trường hợp nêu trên.

Đánh giá đột xuất

Đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối (GDP) của cơ sở phân phối thuốc (Hình từ Internet)

Trình tự đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối (GDP) của cơ sở phân phối thuốc được quy định như thế nào?

Tại khoản 4 Điều 12 Thông tư 03/2018/TT-BYT quy định trình tự đánh giá và việc xử lý kết quả đánh giá đột xuất tại cơ sở phân phối thực hiện theo quy định tại Điều 7 và Điều 10 Thông tư này.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 03/2018/TT-BYT, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 9/2020/TT-BYT quy định về quy trình đánh giá việc đáp ứng và phân loại đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc như sau:

Quy trình đánh giá việc đáp ứng và phân loại đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc
1. Quy trình đánh giá:
a) Bước 1. Đoàn đánh giá công bố Quyết định thành lập Đoàn đánh giá, mục đích, nội dung và kế hoạch đánh giá dự kiến tại cơ sở phân phối;
b) Bước 2. Cơ sở phân phối trình bày tóm tắt về tổ chức, nhân sự và hoạt động triển khai, áp dụng GDP hoặc các nội dung cụ thể theo nội dung của đợt đánh giá;
c) Bước 3. Đoàn đánh giá tiến hành đánh giá thực tế việc triển khai áp dụng GDP tại cơ sở phân phối theo từng nội dung cụ thể;
d) Bước 4. Đoàn đánh giá họp với cơ sở phân phối để thông báo tồn tại phát hiện trong quá trình đánh giá (nếu có); đánh giá mức độ của từng tồn tại; thảo luận với cơ sở phân phối trong trường hợp cơ sở phân phối không thống nhất với đánh giá của Đoàn đánh giá đối với từng tồn tại; đánh giá về mức độ đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn GDP của cơ sở phân phối;
đ) Bước 5. Lập và ký biên bản:
Đoàn đánh giá có trách nhiệm lập Biên bản đánh giá GDP theo Mẫu số 03 quy định tại Phụ lục IV kèm theo Thông tư này; biên bản phải phân loại mức độ đáp ứng GDP của cơ sở phân phối theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này và liệt kê, phân tích các tồn tại mà cơ sở phân phối cần khắc phục sửa chữa (nếu có); nội dung thống nhất và chưa thống nhất giữa Đoàn đánh giá và cơ sở phân phối.
Biên bản đánh giá GDP được Lãnh đạo cơ sở phân phối cùng Trưởng Đoàn đánh giá ký xác nhận. Biên bản đánh giá phải thể hiện được thành phần Đoàn đánh giá, địa điểm, thời gian, phạm vi đánh giá và được lập thành 02 bản: 01 bản lưu tại cơ sở phân phối, 01 bản lưu tại Sở Y tế.

Như vậy, trình tự đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc (GDP) của cơ sở phân phối theo quy định cụ thể nêu trên.

Việc xử lý kết quả đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối (GDP) ở mức độ 1 của cơ sở phân phối thuốc như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 4 Điều 10 Thông tư 03/2018/TT-BYT quy định như sau:

Xử lý kết quả đánh giá định kỳ việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc
1. Trường hợp biên bản đánh giá GDP kết luận cơ sở phân phối tuân thủ GDP ở mức độ 1 theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Thông tư này:
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày kết thúc việc đánh giá thực tế tại cơ sở phân phối và ký biên bản đánh giá, Sở Y tế thực hiện cấp Giấy chứng nhận đáp ứng GDP theo Mẫu số 06 Phụ lục IV kèm theo Thông tư này.
...
4. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày cơ sở phân phối được đánh giá duy trì đáp ứng GDP hoặc từ ngày ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đã cấp do cơ sở phân phối không duy trì đáp ứng GDP, Sở Y tế cập nhật tình trạng duy trì đáp ứng GDP trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo nội dung quy định tại khoản 4 Điều 8 Thông tư này đối với cơ sở phân phối đáp ứng GDP hoặc thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, giấy chứng nhận GDP (nếu có) đã cấp đối với cơ sở phân phối không duy trì đáp ứng GDP.

Việc xử lý kết quả đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối (GDP) ở mức độ 1 của cơ sở phân phối thuốc thực hiện theo quy định trên.

Phân phối thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong thời gian chờ cấp Giấy chứng nhận Thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc mới thì Giấy chứng nhận cũ có được phép sử dụng không?
Pháp luật
Kết quả đánh giá định kỳ việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc của cơ sở phân phối ở mức độ 3 được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc của cơ sở phân phối gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Thành viên Đoàn đánh giá việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì theo quy định pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Trình tự đánh giá đột xuất việc đáp ứng Thực hành tốt phân phối GDP của cơ sở phân phối thuốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở phân phối thuốc có kết quả đánh giá đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc ở mức độ 2 thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Khi lập kế hoạch cung ứng thuốc có cần phải xây dựng Danh mục thuốc sử dụng tại bệnh viện hằng năm không?
Pháp luật
Thủ tục dự trù và phân phối thuốc Methadone thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh thành phố như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân phối thuốc
1,295 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân phối thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: