Tổng cục Quản lý thị trường gồm có những thành viên nào? Tổng cục Quản lý thị trường do cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm?

Cho tôi hỏi Tổng cục Quản lý thị trường gồm có những thành viên nào? Tổng cục Quản lý thị trường do cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm? Ai là người đứng đầu Tổng cục Quản lý thị trường? Cơ quan nào có quyền ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục? Mong được giải đáp. Xin chân thành cảm ơn! Đây là câu hỏi của Minh Huy đến từ Nha Trang.

Tổng cục Quản lý thị trường gồm có những thành viên nào? Tổng cục Quản lý thị trường do cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Quyết định 34/2018/QĐ-TTg quy định như sau:

Lãnh đạo Tổng cục
1. Tổng cục Quản lý thị trường có Tổng cục trưởng và không quá 04 Phó Tổng cục trưởng.
2. Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường có Tổng cục trưởng và không quá 04 Phó Tổng cục trưởng.

Đồng thời, Tổng cục Quản lý thị trường do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Quản lý thị trường gồm có những thành viên nào? Tổng cục Quản lý thị trường do cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm?

Tổng cục Quản lý thị trường gồm có những thành viên nào? Tổng cục Quản lý thị trường do cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm? (Hình từ Internet)

Ai là người đứng đầu Tổng cục Quản lý thị trường?

Theo quy định khoản 3 Điều 4 Quyết định 34/2018/QĐ-TTg quy định như sau:

Lãnh đạo Tổng cục
...
3. Tổng cục trưởng là người đứng đầu Tổng cục, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công Thương và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Tổng cục Quản lý thị trường. Các Phó Tổng cục trưởng chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.
4. Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường trình Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Tổng cục; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, cách chức người, đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc Tổng cục theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường là người đứng đầu Tổng cục Quản lý thị trường và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công Thương và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Tổng cục Quản lý thị trường.

Cơ quan nào có quyền ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục?

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Quyết định 34/2018/QĐ-TTg quy định như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Bộ trưởng Bộ Công Thương để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định:
a) Dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, dự án pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ; dự thảo quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường; về chế độ, chính sách đối với công chức Quản lý thị trường;
b) Chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hành động, kế hoạch phát triển dài hạn, đề án, dự án quan trọng, dự thảo báo cáo về tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường.
2. Trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, quyết định:
a) Dự thảo thông tư, quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường; về công tác kiểm tra, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng hóa, dịch vụ - thương mại trên thị trường và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật, về chế độ, chính sách đối với công chức Quản lý thị trường thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng;
b) Kế hoạch hoạt động hàng năm hoặc theo giai đoạn của Tổng cục;
c) Kiến nghị biện pháp quản lý nhà nước liên quan đến tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường.
3. Ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, văn bản theo quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục.
4. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường; về chế độ, chính sách đối với công chức Quản lý thị trường sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt.
5. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Quản lý thị trường;
b) Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phục vụ hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính;
...

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường có quyền ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục.

Quản lý thị trường
Tổng cục Quản lý thị trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Phiếu Đăng ký dự tuyển công chức của Tổng cục Quản lý thị trường mới nhất hiện nay? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Những việc nào công chức Quản lý thị trường không được làm? Công chức Quản lý thị trường được hưởng những chế độ phụ cấp nào?
Pháp luật
Quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách của cơ quan nào? Địa bàn hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường là ở đâu?
Pháp luật
Công chức Quản lý thị trường chuyển công tác sang cơ quan, đơn vị khác thì có bị thu hồi thẻ kiểm tra thị trường không?
Pháp luật
Công chức Quản lý thị trường bị xử lý kỷ luật bằng những hình thức nào thì bị tạm đình chỉ sử dụng thẻ kiểm tra thị trường?
Pháp luật
Lực lượng Quản lý thị trường được trang bị những phương tiện làm việc nào để phục vụ cho công việc?
Pháp luật
Tổng cục Quản lý thị trường có chức năng như thế nào? Tổng cục Quản lý thị trường hoạt động hợp tác quốc tế theo sự phân công của ai?
Pháp luật
Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc cơ quan nào? Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường có bao nhiêu phòng?
Pháp luật
Hồ sơ cấp số hiệu công chức làm việc tại cơ quan Quản lý thị trường các cấp từ ngày 20/01/2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 25/2023/TT-BCT quy định số hiệu công chức làm việc tại cơ quan Quản lý thị trường các cấp từ ngày 20/01/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý thị trường
1,150 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý thị trường Tổng cục Quản lý thị trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào