Tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp phải được thông báo trong thời gian nào? Thông báo gồm những nội dung nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động tương trợ tư pháp. Cho tôi hỏi tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp phải được thông báo trong thời gian nào? Thông báo gồm những nội dung nào? Tôi rất mong nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh Thanh Chương ở Hà Nội.

Tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp phải được thông báo trong thời gian nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 92/2008/NĐ-CP về thông báo về tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp như sau:

Thông báo về tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp
1. Chậm nhất là ngày 30 tháng 6 và ngày 31 tháng 12 hàng năm, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao gửi Thông báo cho Bộ Tư pháp về tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp về lĩnh vực thuộc thẩm quyền của mình theo quy định tại các Điều 63, 64, 65, 66 và 67 của Luật Tương trợ tư pháp.
...

Theo quy định trên, tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp phải được thông báo chậm nhất là ngày 30 tháng 6 và ngày 31 tháng 12 hàng năm.

Và cơ quan có trách nhiệm gửi Thông báo cho Bộ Tư pháp là Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao.

Hoạt động tương trợ tư pháp

Hoạt động tương trợ tư pháp (Hình từ Internet)

Thông báo tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp gồm những nội dung nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định 92/2008/NĐ-CP quy định về nội dung chính của thông báo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao gửi Bộ Tư pháp như sau:

Thông báo về tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp
...
2. Thông báo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao gửi Bộ Tư pháp có các nội dung chính sau đây:
a. Đánh giá chung về tình hình hoạt động tương trợ tư pháp thuộc lĩnh vực được giao;
b. Đánh giá hiệu quả của sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện tương trợ tư pháp;
c. Đánh giá về tình hình thực hiện nguyên tắc có đi có lại;
d. Kiến nghị về sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp;
đ. Kiến nghị về sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về tương trợ tư pháp và nhu cầu về ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế liên quan đến tương trợ tư pháp.
Kèm theo thông báo cần có bảng tổng hợp tình hình tương trợ tư pháp của Bộ, ngành theo các Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Theo đó, thông báo tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp gồm những nội dung được quy định tại khoản 2 Điều 7 nêu trên.

Trong đó có đánh giá chung về tình hình hoạt động tương trợ tư pháp thuộc lĩnh vực được giao và đánh giá hiệu quả của sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện tương trợ tư pháp.

Việc báo cáo Quốc hội về hoạt động tương trợ tư pháp được thực hiện thế nào?

Theo Điều 8 Nghị định 92/2008/NĐ-CP quy định về báo cáo Chính phủ, Quốc hội về hoạt động tương trợ tư pháp như sau:

Báo cáo Chính phủ, Quốc hội về hoạt động tương trợ tư pháp
1. Sau khi nhận được các Thông báo của các Bộ, ngành liên quan quy định tại Điều 7 Nghị định này, Bộ Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp các thông báo đó và lập Báo cáo Chính phủ về hoạt động tương trợ tư pháp theo quy định tại khoản 5 Điều 62 của Luật Tương trợ tư pháp.
2. Báo cáo năm về tình hình hoạt động tương trợ tư pháp của Bộ Tư pháp quy định tại khoản 1 Điều này được gửi Chính phủ trước ngày 31 tháng 01 của năm sau năm báo cáo. Báo cáo tổng hợp của Bộ Tư pháp gửi Chính phủ phải đính kèm các Thông báo của các Bộ, ngành liên quan theo quy định tại Điều 7 Nghị định này.
3. Trong trường hợp Quốc hội yêu cầu báo cáo về tình hình thực hiện pháp luật thuộc lĩnh vực tương trợ tư pháp, Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

Như vậy, sau khi nhận được các Thông báo của các Bộ, ngành liên quan thì Bộ Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp các thông báo đó và lập Báo cáo Chính phủ về hoạt động tương trợ tư pháp trước ngày 31 tháng 01 của năm sau năm báo cáo.

Trong trường hợp Quốc hội yêu cầu báo cáo về tình hình thực hiện pháp luật thuộc lĩnh vực tương trợ tư pháp thì Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

Tương trợ tư pháp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việt Nam được yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp trong các trường hợp nào? Thực hiện tương trợ tư pháp phải tuân thủ các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Các cơ quan nào có trách nhiệm trong công tác tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự? Trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Thực hiện phối hợp trao đổi thông tin đối với hồ sơ tương trợ tư pháp về hình sự trong tội rửa tiền, tài trợ khủng bố như thế nào?
Pháp luật
Tương trợ tư pháp về vấn đề hình sự giữa Việt Nam và Trung Quốc gồm những hoạt động nào? Việc từ chối tương trợ tư pháp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về vấn đề dân sự giữa Việt Nam và Trung Quốc có được miễn phí hay không?
Pháp luật
Khi bên phía Việt Nam muốn Trung Quốc tương trợ tư pháp về vấn đề hình sự thì sẽ liên hệ qua cơ quan nào?
Pháp luật
Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và nước ngoài sẽ do bên phía nào chi trả?
Pháp luật
Tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp phải được thông báo trong thời gian nào? Thông báo gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện theo nguyên tắc nào? Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự được sử dụng thế nào?
Pháp luật
Tòa án Việt Nam có thực hiện ủy thác tư pháp của Tòa án nước ngoài về việc bắt giữ tàu biển không? Thủ tục ủy thác tư pháp về việc bắt giữ tàu biển được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tương trợ tư pháp
493 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tương trợ tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: