Thực hiện cho vay gián tiếp thì Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần lập văn bản thỏa thuận với ngân hàng thương mại hay với doanh nghiệp?

Cho hỏi Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cho vay gián tiếp thông qua ngân hàng thương mại thì có chi trả khoản phí nào không? Thực hiện cho vay gián tiếp thì Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần lập văn bản thỏa thuận với ngân hàng thương mại hay với doanh nghiệp? Câu hỏi của anh Sang từ TP.HCM.

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cho vay gián tiếp thông qua ngân hàng thương mại thì có chi trả khoản phí nào không?

Căn cứ Điều 25 Nghị định 39/2019/NĐ-CP quy định phí cho vay gián tiếp như sau:

Lãi suất cho vay gián tiếp, phí cho vay gián tiếp
1. Lãi suất cho vay gián tiếp là lãi suất ngân hàng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay, bằng lãi suất cho vay trực tiếp theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định này.
2. Phí cho vay gián tiếp là khoản tiền Quỹ phải trả cho ngân hàng để thực hiện việc cho vay, do hai bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 50% tiền lãi cho vay gián tiếp thu được đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi cho doanh nghiệp vay gián tiếp thông qua ngân hàng thương mại thì cần trả khoản phí cho vay gián tiếp cho ngân hàng.

Cụ thể, khoản phí cho vay gián tiếp do hai bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 50% tiền lãi cho vay gián tiếp thu được đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện cho vay gián tiếp thì Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần lập văn bản thỏa thuận với ngân hàng thương mại hay với doanh nghiệp?

Thực hiện cho vay gián tiếp thì Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần lập văn bản thỏa thuận với ngân hàng thương mại hay với doanh nghiệp? (Hình từ Internet)

Mức vay gián tiếp mà doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vay là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 24 Nghị định 39/2019/NĐ-CP quy định về mức vay gián tiếp như sau:

Thời hạn, mức cho vay gián tiếp
Thời hạn, mức cho vay gián tiếp thực hiện theo quy định tại Điều 18 Nghị định này.

Bên cạnh đó, tại Điều 18 Nghị định 39/2019/NĐ-CP quy định về mức cho vay như sau:

Mức cho vay, thời hạn cho vay
1. Mức cho vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án. Tổng mức cho vay của Quỹ đối với một doanh nghiệp nhỏ và vừa không được vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ.
2. Thời hạn cho vay được xác định phù hợp với khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh nhưng tối đa không quá bảy 07 năm.

Theo đó, mức cho vay gián tiếp đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án.

Đồng thời tổng mức cho vay của Quỹ đối với một doanh nghiệp nhỏ và vừa không được vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thực hiện cho vay gián tiếp thì Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần lập văn bản thỏa thuận với ngân hàng thương mại hay với doanh nghiệp?

Căn cứ Điều 27 Nghị định 39/2019/NĐ-CP quy định về nội dung thỏa thuận cho vay gián tiếp như sau:

Thỏa thuận cho vay gián tiếp
1. Thỏa thuận cho vay gián tiếp giữa Quỹ và ngân hàng phải được lập thành văn bản, đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định này và gồm các nội dung cơ bản sau:
a) Thông tin về pháp nhân của Quỹ và ngân hàng, địa điểm, thời điểm ký thỏa thuận;
b) Các thỏa thuận về số tiền cho vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời hạn cho vay, đồng tiền cho vay, lãi suất cho vay, nhận vốn vay, hoàn trả vốn, thu hồi lãi, gốc cho vay, chuyển nợ quá hạn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hiệu lực của thỏa thuận cho vay gián tiếp;
c) Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của từng bên trong quá trình thực hiện cho vay gián tiếp; cách thức giải quyết tranh chấp, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện và các thỏa thuận khác theo yêu cầu quản lý của Quỹ.
2. Ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, các bên có thể thỏa thuận các nội dung khác phù hợp với quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan.
3. Thỏa thuận cho vay giữa ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ và vừa phải được lập thành văn bản và phù hợp với thỏa thuận cho vay gián tiếp giữa Quỹ và ngân hàng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.

(1) Về phía doanh nghiệp vừa và nhỏ và ngân hàng:

Theo đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thực hiện vay vốn sẽ lập văn bản thỏa thuận với phí ngân hành thương mại nơi nộp hồ sơ vay vốn.

Thỏa thuận cho vay giữa ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ và vừa phải được lập thành văn bản và phù hợp với thỏa thuận cho vay gián tiếp giữa Quỹ và ngân hàng, nội dung thỏa thuận bao gồm:

- Thông tin về pháp nhân của Quỹ và ngân hàng, địa điểm, thời điểm ký thỏa thuận;

- Các thỏa thuận về số tiền cho vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời hạn cho vay, đồng tiền cho vay, lãi suất cho vay, nhận vốn vay, hoàn trả vốn, thu hồi lãi, gốc cho vay, chuyển nợ quá hạn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hiệu lực của thỏa thuận cho vay gián tiếp;

(2) Về phía ngân hàng thương mại và Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa:

Phía ngân hàng thương mại phải lập văn bản thỏa thuận vay vốn gián tiếp với Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ.

Thỏa thuận cho vay gián tiếp giữa Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và ngân hàng thương mại phải được lập thành văn bản, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và gồm các nội dung cơ bản sau:

- Thông tin về pháp nhân của Quỹ và ngân hàng, địa điểm, thời điểm ký thỏa thuận;

- Các thỏa thuận về số tiền cho vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời hạn cho vay, đồng tiền cho vay, lãi suất cho vay, nhận vốn vay, hoàn trả vốn, thu hồi lãi, gốc cho vay, chuyển nợ quá hạn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hiệu lực của thỏa thuận cho vay gián tiếp;

- Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của từng bên trong quá trình thực hiện cho vay gián tiếp; cách thức giải quyết tranh chấp, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện và các thỏa thuận khác theo yêu cầu quản lý của Quỹ.

Tóm lại, khi thực hiện cho vay gián tiếp thì Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần lập văn bản thỏa thuận với ngân hàng thương mại.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi quyền và nghĩa vụ của Hội đồng thành viên Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ra sao?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn của doanh nghiệp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/06/2024 là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn trực tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tài trợ vốn tối đa cho một dự án, phương án sản xuất, kinh doanh là bao nhiêu tỷ?
Pháp luật
Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu? Vượt quá tỷ lệ cho phép thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người lao động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Người lao động và tập thể người lao động của Quỹ có những quyền gì?
Pháp luật
Người quản lý của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Quỹ này có được dùng để đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho người quản lý của Quỹ không?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn từ nguồn vốn của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cụ thể trong từng trường hợp là gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ủy thác cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
919 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào