Thực hành khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y, người thực hành có được phép bảo lưu kết quả thực hành hay không?

Cho tôi hỏi là người thực hành có được phép bảo lưu kết quả thực hành khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y hay không? Có thu lại giấy phép hành nghề của người đã có chức danh lương y khi cấp giấy phép hành nghề với chức danh kỹ thuật y không? Câu hỏi của chị L.T.H đến từ Kiên Giang.

Người thực hành có được phép bảo lưu kết quả thực hành khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y hay không?

Kỹ thuật y là một trong những chức danh chuyên môn theo quy định tại Nghị định 96/2023/NĐ-CP.

Căn cứ theo quy định về bảo lưu kết quả thực hành khám bệnh đối với các chức danh chuyên môn tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 96/2023/NĐ-CP như sau:

Bảo lưu kết quả thực hành khám bệnh, chữa bệnh đối với các chức danh chuyên môn
1. Cơ sở hướng dẫn thực hành có trách nhiệm bảo đảm người thực hành được làm việc theo chế độ làm việc của cơ sở. Trong quá trình thực hành vì lý do sức khỏe hoặc trường hợp bất khả kháng, người thực hành được tạm dừng thực hành trong thời gian tối đa 12 tháng và được bảo lưu các kết quả thực hành trước đó.
...

Như vậy, người thực hành khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y hoàn toàn có thể bảo lưu kết quả thực hành trước đó vì lý do sức khỏe hoặc trường hợp bất khả kháng mà không thể tiếp tục thực hành được.

Lưu ý: Người thực hành chỉ được bảo lưu kết quả thực hành tối đa trong 12 tháng, nếu thực hành bảo lưu nhiều lần thì tổng thời gian của các lần bảo lưu không quá 12 tháng.

Kỹ thuật y

Người thực hành có được phép bảo lưu kết quả thực hành khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y hay không? (Hình từ Internet)

Tổ chức nào thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y?

Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh được quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 96/2023/NĐ-CP như sau:

Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
...
2. Hội đồng Y khoa Quốc gia xây dựng Quy chế kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; tiêu chí của cơ sở là địa điểm tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt.
3. Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện việc:
a) Chủ trì tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo Quy chế kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại khoản 2 Điều này;
b) Lựa chọn cơ sở là địa điểm tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng theo tiêu chí đã được phê duyệt.
...

Theo quy định trên thì Hội đồng Y khoa Quốc gia xây dựng Quy chế kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và tiêu chí của cơ sở là địa điểm tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt. Đồng thời cũng chủ trì tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo Quy chế đó.

Như vậy, Hội đồng Y khoa quốc gia là tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y.

Có thu lại giấy phép hành nghề của người đã có chức danh lương y khi cấp giấy phép hành nghề với chức danh kỹ thuật y không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 96/2023/NĐ-CP về quy trình cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Quy trình cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với các chức danh lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền
1. Người có giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận phương pháp chữa bệnh gia truyền thực hiện thủ tục đề nghị cấp mới, cấp lại, gia hạn giấy phép hành nghề theo quy định tại Mục 5 Chương II Nghị định này.
2. Trường hợp người đã được cấp giấy phép hành nghề theo một trong các chức danh: lương y, người có giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc người có giấy chứng nhận phương pháp chữa bệnh gia truyền sau đó có thêm văn bằng tốt nghiệp thuộc lĩnh vực sức khỏe và đề nghị cấp giấy phép hành nghề theo một trong các chức danh: bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng phải thực hiện quy trình quy định tại Điều 10 Nghị định này.
Cơ quan cấp phép hành nghề cấp giấy phép hành nghề mới đồng thời thu lại giấy phép hành nghề đã được cấp trước đó. Phạm vi hành nghề ghi trong giấy phép hành nghề mới bao gồm: phạm vi hành nghề của chức danh mới được cấp và phạm vi hành nghề đã được cấp trước đó.

Như vậy, cơ quan cấp phép hành nghề cấp giấy phép hành nghề kỹ thuật y đồng thời phải thu lại giấy phép hành nghề lương y đã cấp trước đó của người được cấp phép.

Lưu ý: Phạm vi hành nghề ghi trong giấy phép hành nghề mới sẽ bao gồm cả phạm vi hành nghề của chức danh kỹ thuật y được cấp và phạm vi hành nghề lương y đã được cấp trước đó.

Do đó, việc thu hồi lại giấy phép hành nghề trước đó chỉ với mục tích hợp phạm vi hành nghề vào chung một giấy phép hành nghề.

Kỹ thuật y
Thực hành khám bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với chức danh kỹ thuật y muốn bảo lưu kết quả thực hành hành nghề thì cần thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thực hành khám bệnh đối với chức danh kỹ thuật y, người thực hành có được phép bảo lưu kết quả thực hành hay không?
Pháp luật
Để đảm nhiệm chức danh viên chức Kỹ thuật y hạng 4 phải tốt nghiệp thuộc những chuyên ngành nào?
Pháp luật
Viên chức kỹ thuật y hạng 2 có bắt buộc phải tốt nghiệp thạc sĩ không? Viên chức kỹ thuật y hạng 2 có nhiệm vụ gì trong việc quản lý hoạt động chuyên môn?
Pháp luật
Để được dự thi thăng hạng lên chức danh viên chức kỹ thuật y hạng 2 thì viên chức phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng 3 bao lâu?
Pháp luật
Kỹ thuật y được chia làm bao nhiêu phân hạng chức danh nghề nghiệp? Cách xếp lương của những phân hạng chức danh đó được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn đối với kỹ thuật y hạng II - Mã số: V.08.07.17 cần đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Để đảm nhiệm chức danh viên chức kỹ thuật y hạng 3 phải tốt nghiệp đại học thuộc những nhóm ngành nào?
Pháp luật
Viên chức Kỹ thuật y hạng 4 phải có thời hạn giữ chức vụ bao lâu thì được xét thăng hạng lên viên chức Kỹ thuật y hạng 3?
Pháp luật
Viên chức Kỹ thuật y hạng 3 tại các cơ sở y tế công lập có cần có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỹ thuật y
189 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỹ thuật y Thực hành khám bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào