Việc đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp xã về thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định thế nào?

Cho hỏi Ủy ban nhân dân cấp xã phải có đăng tải trên trang thông tin điện tử mọi thông tin trong thực hiện dân chủ ở cơ sở hay không? - Câu hỏi của anh Chí tại Huế.

Ủy ban nhân dân cấp xã phải đăng tải trên trang thông tin điện tử mọi thông tin trong thực hiện dân chủ ở cơ sở hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định về hình thức công khai thông tin như sau:

Lựa chọn hình thức công khai thông tin
1. Tại nơi đã thiết lập trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm đăng tải trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương cấp xã thông tin quy định tại Điều 11 của Luật này.

Theo đó, chỉ bao gồm những thông tin phải công khai theo quy định tại Điều 11 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 mà đồng thời địa phương đó đã thiết lập trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử thì Ủy ban nhân dân cấp xã mới có trách nhiệm đăng tải trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương cấp xã các thông tin trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Việc đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp xã về thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định thế nào?

Việc đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp xã về thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định thông tin phải được Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết trong bao lâu?

Căn cứ khoản 2 Điều 13 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định như sau:

Lựa chọn hình thức công khai thông tin
...
2. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông tin quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 11 của Luật này tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố. Thời gian niêm yết thông tin ít nhất là 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Thông tin quy định tại khoản 4 và khoản 13 Điều 11 của Luật này phải được niêm yết thường xuyên tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã và được cập nhật khi có sự thay đổi. Danh sách các nội dung đã được thực hiện công khai kèm theo hình thức, thời gian thực hiện được lập, cập nhật theo từng quý và niêm yết tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thường xuyên tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã đối với các nội dung:

Về quy chế thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã; Và các thủ tục hành chính, thủ tục giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, cá nhân do chính quyền địa phương cấp xã trực tiếp thực hiện.

Còn đối với các thông tin còn lại được quy định tại Điều 11 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông tin tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố. Thời gian niêm yết thông tin ít nhất là 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Số lượng và đối tượng được gọi nhập ngũ có phải được công khai trên hệ thống truyền thanh của cấp xã trong 03 ngày liên tục?

Căn cứ khoản 3 Điều 13 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định như sau:

Lựa chọn hình thức công khai thông tin
...
3. Thông tin quy định tại các khoản 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 11 của Luật này được công khai trên hệ thống truyền thanh của cấp xã (nếu có) trong thời hạn ít nhất là 03 ngày liên tục.

Theo đó, tại khoản 9 Điều 11 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định về thông tin được địa phương công khai có bao gồm thông tin về số lượng, đối tượng, tiêu chuẩn gọi nhập ngũ; danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; danh sách công dân được gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; danh sách tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ trên địa bàn cấp xã;

Như vậy, số lượng, đối tượng và tiêu chuẩn gọi nhập ngũ phải được công khai trên hệ thống truyền thanh của cấp xã trong 03 ngày liên tục.

Tổ chức thực hiện việc công khai thông tin có trách nhiệm gì trong quá trình thực hiện dân chủ tại cơ sở?

Căn cứ Điều 14 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định tổ chức thực hiện việc công khai thông tin có những trách nhiệm như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp xã có kế hoạch thực hiện việc công khai thông tin, trong đó nêu rõ nội dung thông tin cần công khai, hình thức công khai, thời điểm, thời hạn công khai và trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tổ chức thực hiện kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua; kiểm tra, đôn đốc và báo cáo Ủy ban nhân dân về kết quả thực hiện.

Trường hợp thông tin đã công khai có sự thay đổi, điều chỉnh thì nội dung thay đổi, điều chỉnh phải được kịp thời công khai theo quy định tại Mục này.

- Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin đối với những thông tin trong thời hạn công khai nhưng chưa được công khai, thông tin hết thời hạn công khai theo quy định của pháp luật hoặc thông tin đang được công khai nhưng vì lý do bất khả kháng người yêu cầu không thể tiếp cận được.

- Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp, báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp về quá trình và kết quả thực hiện các nội dung công khai thông tin tại kỳ họp thường lệ gần nhất, đồng thời gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp để giám sát.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

Ủy ban nhân dân cấp xã
Thực hiện dân chủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện dân chủ là gì? Tiết lộ thông tin về người tố cáo trong thực hiện dân chủ ở đơn vị thuộc BHXH là hành vi bị nghiêm cấm đúng không?
Pháp luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở là những biện pháp nào?
Pháp luật
Viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Có phải công khai vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị? Có mấy hình thức công khai theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cán bộ, công chức giám sát, kiểm tra thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính bao gồm những việc nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia ý kiến trước khi người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định về những nội dung gì?
Pháp luật
Khi thực hiện dân chủ ở cơ quan thì người đứng đầu có phải công khai việc tuyển dụng, đánh giá, kỷ luật cán bộ công chức không?
Pháp luật
Khi giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ quan mà phát hiện sai phạm thì CC, CB, VC, NLĐ có quyền khiếu nại, tố cáo không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban nhân dân cấp xã
1,535 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban nhân dân cấp xã Thực hiện dân chủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào