Việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024 được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thế nào?

Công điện 03/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo những nội dung gì về việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024? Thắc mắc của bạn T.T ở Hà Nam.

Chức năng, nhiệm vụ trong việc chi trả tiền lương, tiền thưởng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định ra sao?

Theo Mục 2 Công điện 03/CĐ-TTg 2024 quy định việc chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán, đặt ra nhiệm vụ cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc chi trả tiền lương, tiền thưởng như sau:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan lao động phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp nhằm nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực chăm lo đời sống cho người lao động, chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động kịp thời, theo đúng quy định, hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, bảo đảm cho mọi người lao động đều có Tết và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp;

Bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định; thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động, không để đứt gãy nguồn cung lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau dịp Tết Nguyên đán.

Việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thế nào? (Hình từ Internet)

Thủ tướng Chính phủ đặt ra nhiệm vụ gì đối với các doanh nghiệp về việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động?

Theo quy định mục 6 Công điện 03/CĐ-TTg 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán, nhiệm vụ được đặt ra đối với các doanh nghiệp như sau:

Các doanh nghiệp tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp hiệu quả để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, nỗ lực duy trì, bảo đảm việc làm, thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Không những đặt ra nhiệm vụ chỉ đạo để các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện, Thủ tướng còn chú trọng quy định vai trò của các doanh nghiệp trong việc thực hiện chế độ lương, thưởng kịp thời, góp phần tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán được vui tươi, lành mạnh cho người lao động.

Việc chi trả tiền thưởng đối với công chức, viên chức, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024 được quy định thế nào?

Trước đó, ngày 15/12/2023 Thủ tướng cũng đã ban hành Chỉ thị 30/CT-TTg 2023 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán, trong đó có nhiệm vụ chi trả tiền lương, tiền thưởng đối với công chức, viên chức, người lao động được đặt ra như sau:

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định.

Quy định pháp luật hiện hành điều chỉnh việc chi trả tiền thưởng cho công chức, viên chức, như sau:

Theo khoản 2 Điều 12 Luật Cán bộ, công chức năm 2008, công chức được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật;

Căn cứ Điều 12 Luật Viên chức 2010 quy định quyền của viên chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương như sau:

- Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại pháp luật chưa có quy định riêng về tiền thưởng Tết Âm lịch đối với công chức, viên chức; Pháp luật không bắt buộc các cơ quan Nhà nước, tổ chức phải thưởng Tết Âm lịch cho công chức, viên chức. Do đó, việc công chức, viên chức có được nhận tiền thưởng Tết Âm lịch hay không là phụ thuộc vào quy chế của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với tiền thưởng Tết Nguyên đán 2024 cho người lao động thì căn cứ tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng đối với người lao động như sau:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, theo như quy định trên thì doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết Âm lịch 2024 cho người lao động. Phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cùng với năng suất làm việc của người lao động mà doanh nghiệp quyết định có thưởng Tết hay không.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng không bắt buộc phải thưởng Tết Âm lịch 2024 bằng tiền cho người lao động. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể thưởng Tết cho người lao động bằng các hình thức khác hoặc là bằng tài sản.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nền kinh tế thị trường là gì? Ưu, nhược điểm của kinh tế thị trường như thế nào? Kinh tế thị trường tác động tới người lao động thế nào?
Pháp luật
Độ tuổi lao động năm 2024 là bao nhiêu? Người chưa đủ 18 tuổi có ký hợp đồng lao động được không?
Pháp luật
Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc thì công ty có phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc không?
Pháp luật
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc? Không trả trợ cấp thôi việc cho người lao động có bị phạt không?
Pháp luật
Kể từ thời điểm tuyển dụng người lao động, công ty phải quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người đó đúng không?
Pháp luật
Mẫu quyết định cử người lao động đi đào tạo, bồi dưỡng như thế nào? Chi phí đào tạo có thể gồm những khoản nào?
Pháp luật
Mẫu bản cam kết làm việc dài hạn sau khi người lao động được cử đi đào tạo nâng cao trình độ như thế nào?
Pháp luật
Công ty có buộc phải trả phụ cấp xăng xe cho người lao động hay không? Khoản tiền phụ cấp xăng xe có phải chịu thế TNCN không?
Pháp luật
Nhân viên chưa nghỉ hết phép năm có được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hay không?
Pháp luật
Mức lương thử việc của người lao động có bắt buộc phải thấp hơn mức lương chính thức theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
597 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào