Từ ngày 19/8/2022, thay đổi thời hạn dự báo khí hậu kéo dài tối đa từ 100 năm xuống còn 12 tháng?

Tôi muốn được biết về quy định thời hạn, nội dung và loại bản tin dự báo khí hậu theo quy định của pháp luật? Mong sớm nhận được phản hồi từ ban tư vấn. Cảm ơn rất nhiều.

Thế nào là dự báo khí hậu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 12 Điều 3 Luật Khí tượng thủy văn 2015 quy định về khái niệm dự báo khí hậu cụ thể như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
12. Dự báo khí hậu là đưa ra thông tin, dữ liệu về trạng thái và xu thế của khí hậu trong tương lai, mức độ dao động của yếu tố khí hậu theo tháng, mùa, năm so với giá trị trung bình nhiều năm."

Quy định về thời hạn, nội dung và loại bản tin dự báo khí hậu theo quy định của pháp luật?

Từ ngày 19/8/2022, thay đổi thời hạn dự báo khí hậu kéo dài tối đa từ 100 năm xuống còn 12 tháng?

Quy định về thời hạn dự báo khí hậu tại Thông tư 06/2016/TT-BTNMT?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 06/2016/TT-BTNMT có hiệu lực tới ngày 18 tháng 8 năm 2022 quy định về loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định về thời hạn dự báo thời tiết cụ thể như sau:

(1) Thời hạn ngắn: dự báo đến 01 năm.

(2) Thời hạn vừa: dự báo từ trên 01 năm đến 10 năm.

(3) Thời hạn dài: dự báo từ trên 10 năm đến 100 năm.

Quy định về thời hạn dự báo khí hậu tại Thông tư 08/2022/TT-BTNMT?

Đối với quy định về thời hạn dự báo khí hậu thì tại Điều 5 Thông tư 08/2022/TT-BTNMT quy định về loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định cụ thể như sau:

(1) Thời hạn dài: dự báo, cảnh báo từ trên 10 ngày đến tối đa 01 tháng.

(2) Thời hạn mùa: dự báo, cảnh báo từ trên 01 tháng đến tối đa 06 tháng.

(3) Thời hạn năm: dự báo, cảnh báo từ trên 06 tháng đến tối đa 12 tháng.

Quy định về bản tin dự báo khí hậu tại Thông tư 06/2016/TT-BTNMT?

Điều 12 Thông tư 06/2016/TT-BTNMT quy định về bản tin dự báo khí hậu cụ thể như sau:

(1) Bản tin dự báo khí hậu thời hạn ngắn: phân tích diễn biến khí hậu hiện tại và dự báo xu thế khí hậu, cực trị khí hậu, các hiện tượng khí hậu cực đoan trên quy mô toàn cầu, khu vực và chi Tiết cho Việt Nam trong Khoảng thời gian dự báo.

(2) Bản tin dự báo khí hậu thời hạn vừa: nhận định về xu thế khí hậu, dao động khí hậu trên quy mô toàn cầu, khu vực và chi Tiết cho Việt Nam trong Khoảng thời gian dự báo.

(3) Bản tin dự báo khí hậu thời hạn dài: cung cấp thông tin cơ bản về xu thế biến đổi khí hậu trong tương lai tương ứng với các kịch bản khác nhau về phát triển kinh tế - xã hội dẫn đến thay đổi nồng độ khí nhà kính trong khí quyển trong Khoảng thời gian dự báo.

Quy định về loại bản tin dự báo khí hậu tại Thông tư 08/2022/TT-BTNMT?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 08/2022/TT-BTNMT quy định về loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định về loại bản tin dự báo khí hậu cụ thể như sau:

(1) Bản tin dự báo khí hậu thời hạn dài: nội dung dự báo, cảnh báo tối thiểu có các thông tin về xu thế nhiệt độ không khí trung bình, tổng lượng mưa so với giá trị trung bình nhiều năm trong thời hạn dự báo, trị số nhiệt độ không khí trung bình và tổng lượng mưa chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 10 ngày đến 15 ngày tại một địa điểm hoặc khu vực cụ thể và khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.

(2) Bản tin dự báo khí hậu thời hạn mùa: nội dung dự báo, cảnh báo tối thiểu có các thông tin về xu thế nhiệt độ không khí trung bình, tổng lượng mưa so với giá trị trung bình nhiều năm chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng tại một địa điểm hoặc khu vực cụ thể và khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.

(3) Bản tin dự báo khí hậu thời hạn năm: nội dung dự báo, cảnh báo: tối thiểu có các thông tin về xu thế nhiệt độ không khí trung bình, tổng lượng mưa chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 03 tháng đến 06 tháng và cực trị khí hậu, các hiện tượng khí hậu cực đoan trên quy mô toàn cầu, khu vực và cho Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 19 tháng 8 năm 2022, thời hạn và bản tin dự báo khí hậu sẽ được áp dụng theo Thông tư 08/2022/TT-BTNMT.

Khi so sánh giữa hai thông tư trên, có thể thấy được rằng thời hạn dự báo khí hậu có sự thay đổi rõ rệt. Tại Thông tư 06/2016/TT-BTNMT thì quy định theo thời hạn ngắn, thời hạn vừa và thời hạn dài. Còn tại Thông tư 08/2022/TT-BTNMT quy định theo thời hạn dài, thời hạn mùa và thời hạn năm.

Do có sự thay đổi về thời hạn dự báo khí hậu nên bản tin dự báo khí hậu theo đó mà cũng thay đổi.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Dự báo khí hậu
Dự báo khí tượng thủy văn Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dự báo khí tượng thủy văn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự báo thời tiết cả nước về bão, áp thấp nhiệt đới là gì? Những yếu tố nào phải có trong bản tin dự báo thời tiết về bão, áp thấp nhiệt đới?
Pháp luật
Việc đánh giá chất lượng dự báo thủy văn thời hạn vừa trong khí tượng thủy văn trong điều kiện bình thường gồm có các nội dung nào?
Pháp luật
Việc thảo luận dự báo thủy văn thời hạn ngắn trong khí tượng thủy văn trong điều kiện bình thường gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Có áp dụng hình thức đình chỉ hiệu lực đối với Giấy phép hoạt động dự báo khí tượng thủy văn của cá nhân đã bị thu hồi hay không?
Pháp luật
Dự báo khí tượng thủy văn là gì? Có bao nhiêu loại bản tin dự báo khí tượng thủy văn theo quy định?
Pháp luật
Cá nhân nước ngoài tại Việt Nam hoạt động dự báo khí tượng thủy văn cần phải có những điều kiện gì?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động dự báo khí tượng thủy văn không thuộc hệ thống dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cần phải có những điều kiện gì?
Pháp luật
Từ ngày 19/8/2022, thay đổi thời hạn dự báo khí hậu kéo dài tối đa từ 100 năm xuống còn 12 tháng?
Pháp luật
Dự báo nguồn nước có những loại thời hạn nào? Nội dung các loại bản tin dự báo nguồn nước có tối thiểu những thông tin gì?
Pháp luật
Thời hạn dự báo khí tượng thủy văn tổng hợp thực hiện như thế nào? Nội dung bản tin dự báo này phải có tối thiểu những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự báo khí hậu
898 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự báo khí hậu Dự báo khí tượng thủy văn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào