Từ ngày 04/05/2023, việc công bố thông tin về giao dịch có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ được thực hiện thế nào?

Cho tôi hỏi theo quy định mới thì việc công bố thông tin về giao dịch có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ được thực hiện thế nào? - Thắc mắc của chú Tùng (Bình Định)

Từ ngày 04/05/2023, việc công bố thông tin về giao dịch có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ được thực hiện thế nào?

Hiện nay, việc công bố thông tin về giao dịch có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ được thực hiện theo quy định tại Điều 17 Thông tư 107/2020/TT-BTC như sau:

Công bố thông tin của KBNN
Chậm nhất ngày 10 hàng tháng, KBNN công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của KBNN về kết quả mua lại có kỳ hạn TPCP trong tháng liền kề trước đó (khối lượng, lãi suất mua lại có kỳ hạn TPCP bình quân gia quyền tương ứng với từng loại kỳ hạn).

Ngày 10/02/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 12/2023/TT-BTC sửa đổi Thông tư 107/2020/TT-BTC hướng dẫn giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ từ nguồn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước.

Tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 12/2023/TT-BTC, việc công bố thông tin về giao dịch có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước được sửa đổi như sau:

- Chậm nhất vào ngày làm việc cuối cùng của tuần liền kề trước tuần thực hiện giao dịch, Kho bạc Nhà nước công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước về lịch biểu giao dịch mua lại có kỳ hạn Trái phiếu Chính phủ dự kiến của tuần thực hiện giao dịch tiếp theo;

Đồng thời, cung cấp thông tin cho Sở Giao dịch Chứng khoán để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán.

- Chậm nhất ngày 10 hàng tháng, Kho bạc Nhà nước công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước về kết quả mua lại có kỳ hạn Trái phiếu Chính phủ trong tháng liền kề trước đó (khối lượng, lãi suất mua lại có kỳ hạn Trái phiếu Chính phủ bình quân gia quyền tương ứng với loại kỳ hạn);

Đồng thời, cung cấp thông tin cho Sở Giao dịch Chứng khoán để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán.

Từ ngày 04/05/2023, việc công bố thông tin về giao dịch có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ được thực hiện thế nào?

Từ ngày 04/05/2023, việc công bố thông tin về giao dịch có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ được thực hiện thế nào? (Hình từ Internet)

Quy định về hợp đồng giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ hiện nay ra sao?

Hợp đồng giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ hiện nay được thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư 107/2020/TT-BTC như sau:

- Giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ (TPCP) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) và Ngân hàng Thương mại (NHTM) được thực hiện theo Hợp đồng, bao gồm: hợp đồng khung và các phụ lục hợp đồng.

- Chậm nhất sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách các NHTM được xếp hạng theo mức độ an toàn, KBNN thông báo bằng văn bản đến từng NHTM đáp ứng các tiêu chí; sau đó, tổ chức ký Hợp đồng khung với các NHTM chấp thuận giao dịch với KBNN, đảm bảo hoàn thành chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày KBNN gửi thông báo.

+ Trường hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản thông báo điều chỉnh danh sách các NHTM được xếp hạng theo mức độ an toàn, thì chậm nhất sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, KBNN thông báo bằng văn bản đến từng NHTM được bổ sung hoặc bị loại khỏi danh sách.

+ Trường hợp các NHTM được bổ sung chấp thuận giao dịch với KBNN, KBNN tổ chức ký Hợp đồng khung với các NHTM, đảm bảo hoàn thành chậm nhất sau 10 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo.

+ Hợp đồng khung được thanh lý, chấm dứt theo thỏa thuận giữa KBNN và NHTM hoặc khi NHTM đó không đáp ứng đủ tiêu chí bằng hình thức ký kết biên bản thanh lý hợp đồng.

Trường hợp NHTM đó vẫn còn có các phụ lục hợp đồng đang còn hiệu lực, thì KBNN chấm dứt hợp đồng khung với NHTM đó vào ngày kết thúc phụ lục hợp đồng cuối cùng đã được ký kết với KBNN.

Trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước trong giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 107/2020/TT-NHNN được bổ sung bởi điểm a khoản 10 Điều 1 Thông tư 12/2023/TT-BTC, trong hoạt động giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ, Kho bạc Nhà nước có các trách nhiệm sau:

- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ liên quan đến giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ;

- Phối hợp cung cấp thông tin về giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ (khối lượng, lãi suất, thời gian, kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ) với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

- Cung cấp thông tin về lịch biểu giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ dự kiến của tuần thực hiện giao dịch tiếp theo và kết quả mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ trong tháng liền kề trước đó cho Sở Giao dịch Chứng khoán.

Thông tư 12/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 04/05/2023.

Trái phiếu Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để trở thành đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Có mấy loại hình giao dịch trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán? Ngân hàng thương mại có thể làm đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có thể được phát hành ra thị trường quốc tế không? Nếu có thì đồng tiền phát hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Ký quỹ chuyển giao hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ là gì? Mức ký quỹ yêu cầu có dựa trên ký quỹ chuyển giao này không?
Pháp luật
Mục đích phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế là gì? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ được phát hành theo bao nhiêu loại lãi suất? Tổ chức, cá nhân được mua trái phiếu Chính phủ thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Ai có quyền xây dựng đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ phải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không?
Pháp luật
Mệnh giá trái phiếu Chính phủ là bao nhiêu? Việc phát hành và giao dịch trái phiếu Chính phủ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước thực hiện tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ được quy định ra sao? Trái phiếu Chính phủ được niêm yết ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu Chính phủ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
813 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: