Từ ngày 01/6/2022, kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn được trả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Doanh nghiệp của tôi cung ứng dịch vụ bưu chính. Giấy phép bưu chính của tôi sắp hết hạn nên tôi đã làm hồ sơ xin cấp lại giấy phép bưu chính. Vậy tôi muốn hỏi kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn có được trả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Dịch vụ bưu chính công ích là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 4 Điều 3 Luật Bưu chính 2010, theo đó có thể hiểu:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động bưu chính gồm các hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích, tem bưu chính.
4. Dịch vụ bưu chính công ích là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác.
…”

Như vậy, qua quy định trên có thể hiểu rõ khái niệm về dịch vụ bưu chính công ích.

Kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn có được trả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn có được trả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP (tên Điều này được sửa đổi bởi điểm a khoản 7 Điều 1 Nghị định 25/2022/NĐ-CP) về thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính. Theo đó:

“Điều 9. Thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép bưu chính; cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính
1. Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền:
a) Cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh;
b) Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính trong phạm vi nội tỉnh và trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền:
a) Cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế;
b) Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế và các trường hợp quy định tại điểm d, đ, e, h khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính.
3. Giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế đồng thời có giá trị cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan.”

Căn cứ theo quy định trên có thể xác định được thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính.

Quy định về cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 47/2011/NĐ-CPkhoản 2 Điều 4 Nghị định 150/2018/NĐ-CP, theo đó

“Điều 12. Cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn
1. Trước khi giấy phép bưu chính hết hạn tối thiểu 30 ngày, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có nhu cầu tiếp tục kinh doanh thì phải lập 01 bộ hồ sơ là bản gốc đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính và nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu chính đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép.
2. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn gồm:
a) Giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục V);
b) Bản sao giấy phép bưu chính được cấp lần gần nhất; (Bãi bỏ)
c) Báo cáo tài chính của 02 năm gần nhất do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của báo cáo;
d) Phương án kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo, nếu doanh nghiệp bị lỗ 02 năm liên tiếp;
đ) Các tài liệu quy định tại điểm đ, e, g, h, i khoản 2 Điều 6 Nghị định này, nếu có thay đổi so với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính lần gần nhất.
3. Việc cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn được thực hiện trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính được thực hiện theo trình tự quy định tại Điều 8 Nghị định này.
5. Trường hợp doanh nghiệp có giấy phép bưu chính hết hạn hoặc không làm thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính theo đúng thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này thì doanh nghiệp có nhu cầu được cấp lại giấy phép bưu chính phải nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục như cấp giấy phép mới.”

Kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn có được trả qua dịch vụ bưu chính công ích?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 10 Điều 1 Nghị định 25/2022/NĐ-CP bổ sung khoản 2a vào khoản 2 Điều 12 Nghị định 47/2011/NĐ-CP như sau: Kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn được trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Như vậy theo quy định trên thì Nghị định 25/2022/NĐ-CP đã bổ sung thêm việc Kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn được trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nghị định 25/2022/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/6/2022.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

926 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào