Trách nhiệm bảo trì những công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như thế nào?

Tôi muốn hỏi trách nhiệm bảo trì công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như thế nào? - câu hỏi của anh Vinh (Phú Yên)

Trách nhiệm bảo trì công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 32/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP) quy định trách nhiệm bảo trì công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như sau:

- Cơ quan quản lý đường cao tốc được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc có trách nhiệm:

+ Lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật để thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì công trình đường cao tốc bằng ngân sách nhà nước trong phạm vi quản lý

+ Tổ chức đặt hàng trong thời gian chưa hoàn thành việc đấu thầu thực hiện công việc này để bảo đảm công tác quản lý, bảo trì và các biện pháp an toàn giao thông phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

- Doanh nghiệp dự án có trách nhiệm:

+ Xây dựng, ban hành quy định lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư để thực hiện công tác quản lý, vận hành, khai thác sử dụng và bảo trì đường cao tốc do mình quản lý.

- Doanh nghiệp nhà nước thực hiện đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc từ vốn nhà nước có trách nhiệm:

+ Lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu để tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, khai thác sử dụng và bảo trì đường cao tốc do mình quản lý.

Trách nhiệm bảo trì công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như thế nào?

Trách nhiệm bảo trì công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như thế nào? (HÌnh từ Internet)

Trách nhiệm đối với đường cao tốc chưa đầu tư hoàn chỉnh, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư và quản lý, khai thác sử dụng đường cao tốc như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 32/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP) quy định trách nhiệm đối với đường cao tốc chưa đầu tư hoàn chỉnh, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư và quản lý, khai thác sử dụng đường cao tốc như sau:

- Chủ đầu tư xây dựng sau khi được giao đất đã thu hồi để thực hiện dự án, có trách nhiệm:

+ Quản lý, bảo vệ đất đã thu hồi và các cọc mốc đền bù giải phóng mặt bằng; cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường cao tốc theo quy mô hoàn chỉnh

+ Bàn giao hồ sơ và các cọc mốc mặt bằng đất đã thu hồi, hồ sơ cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ cho người quản lý sử dụng đường cao tốc.

- Người quản lý sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm:

+ Quản lý phần đất đã thu hồi, hành lang an toàn đường cao tốc và hồ sơ tài liệu phục vụ đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc.

Ngân sách nhà nước bảo đảm để thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì công trình đường cao tốc bao gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 32/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP) quy định như sau:

Chi phí cho công tác quản lý, vận hành và bảo trì công trình đường cao tốc
1. Ngân sách nhà nước bảo đảm để thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì công trình đường cao tốc là tài sản công kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Nhà nước quản lý, gồm: Tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư xây dựng; tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc sau khi hết thời hạn hợp đồng PPP chuyển giao cho Nhà nước và các trường hợp khác.
2. Tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc do Nhà nước cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn và các trường hợp khác giao tổ chức kinh tế, doanh nghiệp khai thác sử dụng theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp được giao có trách nhiệm thực hiện quản lý, vận hành và bảo trì công trình đường cao tốc cho đến khi chuyển giao tài sản cho Nhà nước.
3. Việc quản lý, sử dụng, khai thác, bảo trì và chi phí thực hiện các công việc này đối với đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư do nhà đầu tư thực hiện và phải quy định trong hợp đồng dự án PPP.
4. Đối với các trường hợp không quy định tại các khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm bố trí kinh phí và thực hiện quản lý, sử dụng, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

Theo như quy định trên, ngân sách nhà nước bảo đảm để thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì công trình đường cao tốc là tài sản công kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Nhà nước quản lý, bao gồm:

+ Tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư xây dựng;

+ Tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc sau khi hết thời hạn hợp đồng PPP chuyển giao cho Nhà nước và các trường hợp khác.

Nghị định 25/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2023.

Đường cao tốc Tải trọn bộ các quy định về Đường cao tốc hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc kết nối đường bộ với đường cao tốc được xem xét và thực hiện khi nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức giao thông trên đường cao tốc là gì? Ai có trách nhiệm lập phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng đường cao tốc gồm những gì? Việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn sự cố cần cứu hộ trên đường cao tốc do ai xác định? Chủ phương tiện được cứu hộ có trách nhiệm gì đối với việc cứu hộ?
Pháp luật
Công trình đường cao tốc bao gồm những gì từ ngày 15/7/2023? Thẩm quyền quản lý đường cao tốc từ ngày 15/7/2023 thay đổi ra sao?
Pháp luật
Khi xảy ra tai nạn, sự cố trên đường cao tốc thì ai là người có trách nhiệm phải chi trả chi phí cứu hộ?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023 đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023, thông tin trên đường cao tốc sẽ bao gồm những gì? Các hình thức hiển thị thông tin thay đổi phục vụ người tham gia giao thông ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn các cách dán thẻ thu phí không dừng? Từ ngày 15/7/2023 phải áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc?
Pháp luật
Trách nhiệm bảo trì những công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường cao tốc
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
584 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường cao tốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào