Tổng hợp điểm nổi bật Thông tư 2/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm ô tô? Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm có phải không?

Cho tôi hỏi: Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm ô tô từ ngày 22/03/2023 có phải không? Câu hỏi của chị Vân đến từ Khánh Hòa.

Tem kiểm định bị mất, hư hỏng không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm ô tô từ ngày 22/03/2023 có phải không?

Căn cứ tại điểm c khoản 4 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT)
...
4. Sửa đổi, bổ sung tiêu đề khoản 1, điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 9 như sau:
...
c) Sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 9 như sau:
“5. Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định, trừ các trường hợp sau:
a) Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu hoặc Tem kiểm định lần đầu của xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định bị mất thì trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu, Tem kiểm định lần đầu, chủ sở hữu phương tiện hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật đến các đơn vị đăng kiểm khai báo theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này để được in lại 01 lần duy nhất Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định (Chủ xe không phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm);
b) Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định của xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu bị hư hỏng, có sự sai lệch so với thông tin của xe thì chủ xe mang Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp đến đơn vị đăng kiểm và khai báo theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này để đơn vị đăng kiểm rà soát, kiểm tra thông tin và để được in lại Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định (Chủ xe không phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm).”
...

Như vậy theo quy định trên từ ngày 22/03/2023 khi Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định bị mất, hư hỏng không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm ô tô trong trường hợp sau:

- Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu hoặc Tem kiểm định lần đầu của xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định bị mất.

Trường hợp này trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu, Tem kiểm định lần đầu, chủ sở hữu phương tiện hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật đến các đơn vị đăng kiểm khai báo theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT để được in lại 01 lần duy nhất Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định (Chủ xe không phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm).

- Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định của xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu bị hư hỏng, có sự sai lệch so với thông tin của xe thì chủ xe mang:

+ Giấy chứng nhận kiểm định.

+ Tem kiểm định đã được cấp đến đơn vị đăng kiểm.

Bên cạnh đó, chủ xe khai báo theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT để đơn vị đăng kiểm rà soát, kiểm tra thông tin và để được in lại Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định (Chủ xe không phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm).

Tổng hợp điểm nổi bật Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm ô tô: Tem kiểm định bị mất, hư hỏng không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm có phải không?

Tổng hợp điểm nổi bật Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm ô tô: Tem kiểm định bị mất, hư hỏng không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm có phải không? (Hình từ Internet)

Chủ xe tự dán tem kiểm định khi được miễn đăng kiểm lần đầu có phải không?

Căn cứ tại điểm a khoản 4, khoản 5 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT)
...
4. Sửa đổi, bổ sung tiêu đề khoản 1, điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 9 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung tiêu đề khoản 1 Điều 9 như sau:
“1. Xe cơ giới thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu hoặc đã được kiểm định đạt yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư này. Chủ xe chịu trách nhiệm dán Tem kiểm định (đối với trường hợp miễn kiểm định lần đầu) phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 9 của Thông tư này.”.
...
5. Bổ sung khoản 6 Điều 13 như sau:
“6. Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư này.”.
...

Như vậy theo quy định trên với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe chịu trách nhiệm dán tem kiểm định, phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông.

Sửa đổi hồ sơ đăng kiểm ô tô có phải không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT)
...
2. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 6 như sau:
“1. Lập Hồ sơ phương tiện
Chủ xe phải khai báo thông tin và cung cấp giấy tờ sau đây để lập Hồ sơ phương tiện (trừ trường hợp kiểm định lần đầu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày):
a) Xuất trình Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe)) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe;
b) Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý);
c) Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo;
d) Bản cà số khung, số động cơ của xe đối với trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư này;
đ) Khai báo thông tin các thông tin tương ứng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo thông tư này.”.
...

Như vậy theo quy định trên từ ngày 22/03/2023 hồ sơ đăng kiểm ô tô (trừ trường hợp kiểm định lần đầu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày) gồm có:

- Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe)) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe. (Bổ sung Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính).

- Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý).

- Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.

- Bản cà số khung, số động cơ của xe đối với trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT. (Nội dung được bổ sung).

- Khai báo thông tin các thông tin tương ứng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT. (Nội dung được bổ sung).

Đăng kiểm ô tô
Đăng kiểm xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu? Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng gồm có những gì?
Pháp luật
Ô tô nào được tự động gia hạn đăng kiểm? Xe thuộc đối tượng tự gia hạn nhưng hết hạn kiểm định trước ngày 3/6/2023 có được tự gia hạn không?
Pháp luật
QCVN 103:2019/BGTVT về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới? Yêu cầu kỹ thuật chung đối với đơn vị đăng kiểm ra sao?
Pháp luật
Đăng kiểm xe cơ giới có phải vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi không? Nếu đang đi học tập trung thì có thực hiện chuyển đổi không?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm tra, đánh giá đơn vị đăng kiểm xe cơ giới mới nhất theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Ô tô bị tai nạn hỏng động cơ và khung xe bị méo nên muốn thay động cơ và khung sườn (thay thế cùng chủng loại, cùng hãng sản xuất) để sử dụng có được không?
Pháp luật
Xây dựng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có phải thực hiện công tác quy hoạch theo quy định tại Nghị định 37/2019/NĐ-CP hay không?
Pháp luật
Tổng hợp điểm nổi bật Thông tư 2/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm ô tô? Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm có phải không?
Pháp luật
Biên bản kiểm tra, đánh giá điều kiện duy trì hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới sẽ có những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm ô tô
1,206 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm ô tô Đăng kiểm xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào