Tổ chức các hoạt động can thiệp nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (01-07/8)?

Anh chị cho tôi hỏi các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng trong tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ (1-7/8) thực hiện chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi được quy định như thế nào? Tôi cảm ơn!

Tất cả phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng nên được bổ sung một liều vitamin liều cao 200.000 IU duy nhất?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 4.3 Mục IV hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 1858/QĐ-BYT năm 2022 quy định về bổ sung vitamin A, viên sắt/đa vi chất cho các đối tượng nguy cơ theo đó cần phải:

Bổ sung vitamin A cho trẻ và bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng:

Trẻ từ 6-36 tháng tuổi được bổ sung sung vitamin A liều cao 2 lần/năm, những khu vực có điều kiện khó khăn sẽ mở rộng bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi và trẻ 24-60 tháng tuổi sẽ được tẩy giun định kỳ 2 lần/năm (vào tháng 6 và tháng 12). Bộ Y tế sẽ chỉ đạo việc thực hiện chiến dịch bổ sung vitamin hàng năm.

Tất cả phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng nên được bổ sung một liều vitamin A liều cao 200.000 IU duy nhất.

- Bổ sung viên sắt/đa vi chất cho phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai nên được bổ sung viên sắt/đa vi chất hàng ngày. Việc bổ sung được bắt đầu từ khi phát hiện mang thai cho đến 1 tháng sau sinh.

- Bổ sung sắt/đa vi chất hàng tuần cho phụ nữ tuổi sinh đẻ: Phụ nữ tuổi sinh đẻ tuổi từ 18-35 có thể được cấp phát viên sắt/đa vi chất hàng tuần.

- Bổ sung đa vị chất cho trẻ em: Trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nhẹ, có nguy cơ bị suy dinh dưỡng hoặc thuộc gia đình đặc biệt khó khăn có bổ sung gói đa vi chất dinh dưỡng dành cho trẻ em.

Thành phần viên sắt/đa vi chất cho phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ và trẻ em được sản xuất theo nhu cầu khuyến nghị (theo Hướng dẫn quốc gia phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng được ban hành theo Quyết định số 4944/QĐ-BYT ngày 27/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế) và hoạt động này được được thực hiện dưới sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn cấp có thẩm quyền.

Điều trị suy dinh dưỡng cấp tính năng và hỗ trợ dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ suy dinh dưỡng vùng mất an ninh lương thực?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 4.4 Mục IV hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 1858/QĐ-BYT năm 2022 quy định về hoạt động điều trị suy dinh dưỡng cấp tính năng và hỗ trợ dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ suy dinh dưỡng vùng mất an ninh lương thực như sau:

“4.4. Điều trị suy dinh dưỡng cấp tính năng và hỗ trợ dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ suy dinh dưỡng vùng mất an ninh lương thực
- Điều trị trẻ SDD cấp tính năng:
Việc tổ chức sàng lọc trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính cần được thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện và điều trị, đặc biệt là những trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính năng).
Việc điều trị những trẻ suy dinh dưỡng cấp tính này được thực hiện theo Hướng dẫn chi tiết tại Quyết định số 4487/QĐ-BYT ngày 18 tháng 8 năm 2016 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán về điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em từ 0 đến 12 tháng tuổi và Quyết định số 3779/QĐ-BYT ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn thực hiện quản lý suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em từ 0 đến 12 tháng tuổi và hướng dẫn của các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ Y tế
- Hỗ trợ dinh dưỡng cho vùng thiên tai, mất an ninh lương thực:
Các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch và dự trù sản phẩm dinh dưỡng cho những đối tượng cần được hỗ trợ dinh dưỡng trong điều kiện thiên tai xảy ra (đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ xảy ra thiên tai cao). Đối tượng cần được ưu tiên trong điều kiện thiên tai xảy ra là phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ bị suy dinh dưỡng.”

Theo đó, cần đảm bảo hỗ trợ dinh dưỡng cho vùng thiên tai, vùng mất an toàn an ninh lương thực, trong đó đối tượng cần được ưu tiên trong điều kiện thiên tai xảy ra là phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ bị suy dinh dưỡng.

Tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng trong tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ (01-07/8)?

Tổ chức các hoạt động can thiệp nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (01-07/8)? (Hình từ internet)

Cung cấp tài liệu chuyên môn, tài liệu truyền thông phòng chống thấp còi cho phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 2 tuổi?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 4.5 Mục IV hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 1858/QĐ-BYT năm 2022 quy định về cung cấp tài liệu chuyên môn, tài liệu truyền thông phòng chống thấp còi như sau:

4.5. Truyền thông thay đổi hành vi phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi
Cung cấp tài liệu chuyên môn, tài liệu truyền thông phòng chống thấp còi: Phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 2 tuổi và bà mẹ có con bị suy dinh dưỡng thấp còi được cấp tài liệu truyền thông giáo dục dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi.
Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tổ chức chiến dịch truyền thông giáo dục dinh dưỡng: Tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng trong các ngày: Ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6); Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển (16-23/10) và Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ (1-7/8).
Triển khai truyền thông lồng ghép hoạt động truyền thống giáo dục dinh dưỡng trong các chiến dịch khác.”

Theo đó, để thực hiện chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi cần tổ chức chiến dịch truyền thông giáo dục dinh dưỡng: Tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng trong các ngày: Ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6); Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển (16-23/10) và Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ (1-7/8).

Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ
Bệnh suy dinh dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giai đoạn cấp cứu khi điều trị nội trú cho trẻ mắc bệnh suy dinh dưỡng cấp tính thực hiện gồm mấy bước?
Pháp luật
Việc điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ từ 0 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi dựa vào đâu và có mấy cách điều trị?
Pháp luật
Bệnh suy dinh dưỡng cấp tính vừa ở trẻ từ 0 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi mắc bệnh có những biểu hiện gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tiếp nhận và việc tiếp nhận điều trị duy trì trẻ mắc bệnh suy dinh dưỡng cấp tính thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ em từ 0 đến 72 tháng tuổi khi điều trị ngoại trú thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức các hoạt động can thiệp nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (01-07/8)?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ
950 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ Bệnh suy dinh dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào