Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định về bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn có nội dung như thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định về bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn như thế nào? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hà Nội

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định về bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn như thế nào?

TCVN 7863:2008 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC/E2 Thiết bị điện dân dụng biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Theo đó, Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định các yêu cầu về tính năng đối với bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn dùng trong chiếu sáng thông dụng.

Các yêu cầu trong tiêu chuẩn này chỉ liên quan đến thử nghiệm điển hình. Điều kiện về sự phù hợp kể cả các phương pháp đánh giá thống kê hiện đang được xem xét.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 áp dụng cho các kiểu bóng đèn và các chế độ làm việc có balát ngoài dưới đây:

- Bóng đèn làm việc với phương tiện khởi động lắp bên trong, có catốt nung nóng trước, được thiết kế để làm việc với điện xoay chiều tần số công nghiệp;

- Bóng đèn làm việc với phương tiện khởi động lắp bên ngoài, có catốt nung nóng trước, được thiết kế để làm việc với điện xoay chiều tần số công nghiệp có sử dụng tắcte và có thể làm việc ở tần số cao;

- Bóng đèn làm việc với phương tiện khởi động lắp bên ngoài, có catốt nung nóng trước, được thiết kế để làm việc với điện xoay chiều tần số công nghiệp nhưng không sử dụng tắcte (không có tắcte) và có thể làm việc ở tần số cao;

- Bóng đèn làm việc với phương tiện khởi động lắp bên ngoài, có catốt nung nóng trước, được thiết kế để làm việc ở tần số cao;

- Bóng đèn làm việc với phương tiện khởi động lắp bên ngoài, có catốt không nung nóng trước, được thiết kế để làm việc ở tần số cao;

Một số yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn này có viện dẫn "tờ dữ liệu bóng đèn liên quan". Một số bóng đèn có tờ dữ liệu được nêu trong tiêu chuẩn này. Các bóng đèn còn lại thuộc phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này nhưng dữ liệu liên quan lại do nhà chế tạo bóng đèn hoặc đại lý được ủy quyền cung cấp.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định về bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn như thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định về bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn như thế nào? (Hình từ internet)

Yêu cầu chung đối với bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn như thế nào?

Căn cứ tại Mục 1.5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định về yêu cầu chung đối với bóng đèn như sau:

- Bóng đèn phù hợp với tiêu chuẩn này phải thỏa mãn các yêu cầu của TCVN 7591 : 2006 (IEC 61199: 2003).

- Bóng đèn phải được thiết kế sao cho tính năng của chúng là tin cậy trong sử dụng bình thường và trong sử dụng dự kiến. Nhìn chung, điều kiện này đạt được bằng cách thỏa mãn yêu cầu của các điều dưới đây.

- Các yêu cầu và thông tin đưa ra áp dụng cho 95% loạt sản xuất.

CHÚ THÍCH: Các yêu cầu và dung sai cho phép trong tiêu chuẩn này dựa trên thử nghiệm các mẫu thử nghiệm điển hình được nhà chế tạo đưa đến để thử nghiệm. Về nguyên tắc, bộ mẫu thử nghiệm điển hình này bao gồm các bóng đèn có đặc tính đại diện cho loạt sản xuất của nhà chế tạo và được lấy càng gần giá trị điểm trung tâm của loạt sản xuất càng tốt.

- Với dung sai cho trong tiêu chuẩn này hy vọng là nếu các sản phẩm được chế tạo theo mẫu thử nghiệm điển hình thì đại bộ phận của loạt sản xuất sẽ phù hợp với tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do tính không đồng đều của loạt sản xuất nên đôi khi các sản phẩm nằm bên ngoài phạm vi dung sai là không thể tránh khỏi. Về hướng dẫn kế hoạch và quy trình lấy mẫu để kiểm tra thuộc tính, xem IEC 60410.

Các yêu cầu khác đối với bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn như thế nào?

Căn cứ tại Mục 1.5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định các yêu cầu khác đối với bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn như sau:

1.5.2 Đầu đèn
Kích thước của đầu đèn trên bóng đèn hoàn chỉnh phải theo IEC 60061-1.
1.5.3 Kích thước
Kích thước của bóng đèn phải thỏa mãn các giá trị quy định trong tờ dữ liệu bóng đèn liên quan.
1.5.4 Đặc tính khởi động
Bóng đèn phải khởi động hoàn toàn trong thời gian quy định trên tờ dữ liệu bóng đèn liên quan và duy trì ánh sáng.
Điều kiện và phương pháp thử nghiệm cho trong Phụ lục A.
1.5.5 Đặc tính điện
a) Số ghi ban đầu của điện áp ở các đầu nối bóng đèn phải phù hợp với các giá trị quy định trên tờ dữ liệu bóng đèn liên quan.
b) Số ghi ban đầu của công suất tiêu thụ của bóng đèn không được vượt quá 5 % + 0,5 W so với công suất danh định quy định trong tờ dữ liệu bóng đèn liên quan.
CHÚ THÍCH: Công suất catốt do nung nóng bổ sung không được tính vào công suất danh định của bóng đèn nếu không có quy định nào khác trong tờ dữ liệu bóng đèn.
Điều kiện và phương pháp thử nghiệm cho trong Phụ lục B.
1.5.6 Đặc tính catốt
a) Đối với bóng đèn có catốt nung nóng trước để làm việc với điện xoay chiều tần số công nghiệp không có tắcte, số ghi ban đầu của điện trở trên từng catốt không được nhỏ hơn giá trị nhỏ nhất quy định trong tờ dữ liệu bóng đèn liên quan. Các giá trị điện trở này có tính đến điện trở dây dẫn.
b) Đối với bóng đèn có catốt nung nóng trước để làm việc ở tần số cao hoặc có thể làm việc ở tần số cao, số ghi ban đầu của điện trở trên từng catốt khi nung nóng với dòng điện thử nghiệm quy định phải phù hợp với các giá trị quy định trong tờ dữ liệu bóng đèn liên quan. Các giá trị điện trở này có tính đến điện trở dây dẫn.
Ngoài ra, giá trị trung bình của tỷ số điện trở Rh/Rc­ của các vòng dây của 10 catốt phải nằm trong dải 4,75 ± 0,5. Rh là điện trở của catốt khi nung nóng với dòng điện thử nghiệm quy định. Rc là điện trở của catốt tại nhiệt độ 25oC ± 1oC. Cả hai giá trị điện trở này đều không tính điện trở dây dẫn.
Điều kiện và phương pháp thử nghiệm cho trong Phụ lục B.
1.5.7 Đặc tính quang
a) Số ghi ban đầu của quang thông bóng đèn không được nhỏ hơn 90% giá trị danh định.
b) Số ghi ban đầu của tọa độ màu x và y của bóng đèn phải nằm trong phạm vi 5 SDCM (độ lệch tiêu chuẩn của phối hợp màu) so với giá trị danh định.
CHÚ THÍCH: Xem thêm phụ lục liên quan về đặc tính màu danh định trong TCVN 7670 (IEC 60081).
c) Số ghi ban đầu của chỉ số thể hiện màu chung Ra của bóng đèn không được nhỏ hơn giá trị danh định trừ đi 3.
Điều kiện và phương pháp thử nghiệm cho trong Phụ lục B.
1.5.8 Độ duy trì quang thông
Độ duy trì quang thông của bóng đèn không được nhỏ hơn 90% (giá trị phần trăm này vẫn đang được xem xét) độ duy trì quang thông danh định tại thời điểm bất kỳ trong tuổi thọ bóng đèn.
Điều kiện và phương pháp thử nghiệm cho trong Phụ lục C.
1.5.9 Triệt nhiễu tần số rađiô (RIS)
Bóng đèn có tắcte lắp bên trong phải có phương tiện hỗ trợ việc triệt nhiễu tần số rađiô, hiệu quả của phương tiện này phải tương đương với hiệu quả của tụ RIS mô tả trong TCVN 6482 (IEC 60155).
1.5.10 Ghi nhãn
Bóng đèn phải được ghi nhãn dấu hiệu nhận biết để xác định đặc tính điện và đặc tính quang của bóng đèn, với sự hỗ trợ của các thông tin có sẵn của nhà chế tạo hoặc đại lý được ủy quyền.
Đối với bóng đèn sử dụng hỗn hợp thủy ngân và kim loại khác làm phương tiện khống chế áp suất hơi thủy ngân và thể hiện tiền ổn định chậm thì phải ghi nhãn từ "AMALGAM" ngay trên bao gói hoặc vật chứa bóng đèn.
CHÚ THÍCH: Việc ghi nhãn "AMALGAM" được yêu cầu để nhận biết đặc tính tiền ổn định tương đối chậm của bóng đèn có chứa hỗn hợp thủy ngân và kim loại khác nhất định. Bóng đèn có chứa hỗn hợp thủy ngân và kim loại khác không làm chậm việc tăng quang thông trong quá trình tiền ổn định, các bóng đèn không chứa hỗn hợp thủy ngân và kim loại khác thì không yêu cầu ghi nhãn này.

Như vậy, ngoài yêu cầu chung thì bóng đèn huỳnh quang cũng phải đáp ưng các yêu cầu khác theo quy định nêu trên.

Bóng đèn huỳnh quang
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7863:2008 quy định về bóng đèn huỳnh quang một đầu đèn có nội dung như thế nào?
Pháp luật
Trở kháng của Balat dùng cho bóng đèn huỳnh quang dạng ống được đo với điện áp tín hiệu bao nhiêu?
Pháp luật
Bóng đèn huỳnh quang hai đầu là gì? Khả năng chịu nhiệt và chịu cháy của bóng đèn huỳnh quang hai đầu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bóng đèn huỳnh quang một đầu là gì? Các thông tin nào phải được ghi rõ ràng và bên trên bóng đèn?
Pháp luật
Bóng đèn huỳnh quang có thủy ngân muốn đưa ra bán trên thị trường có phải công bố hợp quy hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bóng đèn huỳnh quang
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
293 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bóng đèn huỳnh quang
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào