Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 về yêu cầu kỹ thuật với Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có thời hạn sử dụng cao ra sao?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 về yêu cầu kỹ thuật với Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có thời hạn sử dụng cao ra sao? Câu hỏi từ Anh T.H - TPHCM.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 về yêu cầu kỹ thuật với Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có thời hạn sử dụng cao ra sao?

Tại Mục 1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 quy định phạm vi áp dụng yêu cầu kỹ thuật với Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có thời hạn sử dụng cao như sao:

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với cả hai loại băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình màu vàng và màu trắng, khi thi công trên bề mặt đường bộ cho thời hạn sử dụng thường lớn hơn một năm tùy thuộc vào các yếu tố mài mòn và độ bền lâu.

Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình phù hợp đề thi công vạch kẻ đường ngang và dọc kề cả thi công các chữ/ký hiệu giao thông trên đường. Loại băng dán này được thiết kế nhằm mục đích thi công vạch kẻ đường với thời hạn sử dụng cao.

Bên cạnh đó, phân loại Băng dán vạch kẻ đường phản quang theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023:

- Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình được nhận diện như sau:

+ Độ phản quang mức I; độ bám dính loại 1, 2 hoặc 3; độ kháng trượt mức A hoặc B.

+ Độ phản quang mức II; độ bám dính loại 1, 2 hoặc 3; độ kháng trượt mức A hoặc B.

- Phân loại theo độ phản quang

+ Độ phản quang mức I

Loại băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình, mà khi còn mới, đáp ứng các yêu cầu phản quang áp dụng cho độ phản quang mức I trong Bảng 1 khi thử nghiệm theo 6.4 TCVN 13758:2023.

+ Độ phản quang mức II

Loại băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình, mà khi còn mới, đáp ứng các yêu cầu phản quang áp dụng cho độ phản quang mức II trong Bảng 1 khi thử nghiệm theo 6.4 TCVN 13758:2023.

- Phân loại theo độ bám dính

+ Loại 1

Loại băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình không có lớp keo phủ sẵn, dùng thi công kết hợp với việc sử dụng chất kết dính dạng lỏng.

+ Loại 2

Loại băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có lớp keo nhạy áp lực phù sẵn, sử dụng với hoặc không sử dụng lớp keo chuẩn bị bề mặt hoặc lớp keo lót.

+ Loại 3

Loại băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có lớp keo nhạy áp lực phủ sẵn được phủ bằng lớp bảo vệ có thể tháo ra dễ dàng.

- Phân loại theo độ kháng trượt

+ Độ kháng trượt mức A

Loại băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình, mà khi còn mới có hệ số kháng trượt tối thiểu là 45 BPN khi thử nghiệm theo 6.6 TCVN 13758:2023

+ Độ kháng trượt mức B

Loại băng keo dán vạch kẻ đường phản quang định hình sẵn, mà khi còn mới có hệ số kháng trượt tối thiểu là 55 BPN khi thử nghiệm theo 6.6 TCVN 13758:2023

Lưu ý: Người mua sử dụng tiêu chuẩn này phải bao gồm các thông tin sau:

- Viện dẫn tiêu chuẩn này, TCVN 13758:2023 (ASTM D 4505-12);

- Phân loại theo độ phản quang;

- Phân loại theo độ bám dính;

- Phân loại theo độ kháng trượt;

- Màu sắc ban ngày;

- Chiều rộng và chiều dài cuộn;

- Các thông tin cần thiết khác.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 về yêu cầu kỹ thuật với Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có thời hạn sử dụng cao ra sao?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 về yêu cầu kỹ thuật với Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có thời hạn sử dụng cao ra sao? (Hình từ Internet)

Độ kháng trượt Băng dán vạch kẻ đường phản quang được quy định như thế nào?

Căn cứ Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023, độ kháng trượt được quy định như sau:

Độ kháng trượt phải được thử nghiệm theo TCVN 10271:2014 hoặc ASTM E 303.

CHÚ THÍCH: Đối với băng dán có dạng họa tiết bề mặt, kết quả thường khá khác nhau. Các loại băng dán này có thể được thử nghiệm theo hướng song song và hướng 45° so với hướng luồng giao thông, và kết quả được lấy theo giá trị trung bình.

CHÚ THÍCH: Mức độ kháng trượt 45 BPN tương ứng với băng dán có hạt bị thủy tinh phản quang. Băng dán có thể đạt được mức độ kháng trượt cao hơn nếu bổ sung thêm các hạt vật liệu có khả năng kháng trượt.

Độ bền lâu và độ kháng mài mòn Băng dán vạch kẻ đường phản quang được quy định như thế nào?

Độ bền lâu và độ kháng mài mòn căn cứ Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 như sau:

- Các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền lâu và độ kháng mài mòn

+ Các đặc trưng của băng dán vạch kẻ đường như độ dày và vật liệu mài mòn bề mặt có thể ảnh hưởng đến độ bền.

Nhìn chung, vật liệu dày hơn sẽ lâu mòn hơn so với vật liệu mỏng hơn khi có cùng thành phần vật liệu. Bề mặt mài mòn chứa các vật liệu cứng hơn như uretan sẽ bền hơn so với các bề mặt có chứa các vật liệu mềm hơn như vinyl.

+ Đặc tính bề mặt đường ảnh hưởng đến độ bền lâu

Bề mặt đường gồ ghề, bề mặt rỗ, xốp và lưu lượng giao thông cao có xu hướng làm giảm tuổi thọ của vạch kẻ đường.

Tỷ lệ lưu lượng xe cỡ lớn lưu thông qua lại cao cũng góp phần làm giảm tuổi thọ của vạch kẻ đường. Việc lấn vạch hay có nhiều phương tiện giao thông cán lên bề mặt vạch kẻ đường làm giảm tuổi thọ vạch kẻ đường.

Kỹ thuật và nguyên liệu sử dụng để xử lý băng và tuyết cũng ảnh hưởng đến độ bền lâu.

+ Băng dán được dính vào mặt đường bằng cách tạo rãnh hoặc cán nóng thường bền hơn băng dán cùng loại được dán phủ trên mặt đường.

- Vì không có quy trình phòng thí nghiệm thực tế nào được xác định là cung cấp thông tin dự đoán đầy đủ, đáng tin cậy về độ bền và độ kháng mài mòn, nên khuyến cáo người dùng tìm kiếm thông tin từ các nguồn thay thế.

CHÚ THÍCH: Chương trình Đánh giá sản phẩm giao thông vận tải quốc gia Hoa Kỳ (do AASHTO quản lý) công bá dữ liệu về độ bền lâu của nhiều băng dán vạch kẻ đường được thu thập hàng năm từ các mặt đường thử nghiệm khác nhau. Các mặt đường thử nghiệm này có nhiều điều kiện khác nhau, có thể phù hợp hoặc không phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13758:2023 về yêu cầu kỹ thuật với Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình có thời hạn sử dụng cao ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
104 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Băng dán vạch kẻ đường phản quang định hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: