Tiêu chuẩn của Đăng kiểm viên tàu biển từ ngày 15/8/2023 được quy định như thế nào tại Thông tư 17/2023/TT-BGTVT?

Tiêu chuẩn của Đăng kiểm viên tàu biển từ ngày 15/8/2023 được quy định như thế nào? Câu hỏi của bạn Minh Anh ở Kon Tum.

Tiêu chuẩn của Đăng kiểm viên tàu biển từ ngày 15/8/2023 được quy định như thế nào?

Căn cứ tại quy định cũ tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 51/2017/TT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn của đăng kiểm viên tàu biển như sau:

- Tốt nghiệp đại học thuộc một trong các chuyên ngành có liên quan đến đóng mới, sửa chữa, khai thác tàu biển, công trình biển và chế tạo sản phẩm công nghiệp.

- Hoàn thành các khóa tập huấn nghiệp vụ mới, bổ sung, cập nhật cho đăng kiểm viên tàu biển về nghiệp vụ đăng kiểm phương tiện và sản phẩm công nghiệp, nghiệp vụ đánh giá hệ thống quản lý do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hoặc tổ chức đăng kiểm nước ngoài đã ký thỏa thuận với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức.

- Có chứng chỉ tiếng Anh: TOEIC đạt từ 450 điểm trở lên, hoặc IELTS đạt từ 4.5 trở lên, hoặc TOEFL CBT đạt từ 133 điểm trở lên, hoặc TOEFL PBT 450 điểm trở lên, hoặc TOEFL IBT đạt từ 45 điểm trở lên, hoặc có bằng cử nhân Anh văn, hoặc tốt nghiệp đại học trở lên tại các trường giảng dạy bằng tiếng Anh.

- Đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật.

- Đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên trước khi công nhận đăng kiểm viên tàu biển và đánh giá hàng năm.

- Có thời gian tập huấn, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển đủ 02 (hai) năm trở lên.

Theo quy định mới tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 17/2023/TT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn của đăng kiểm viên tàu biển như sau:

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm.

- Hoàn thành các khóa tập huấn nghiệp vụ mới, bổ sung, cập nhật cho đăng kiểm viên tàu biển về nghiệp vụ đăng kiểm phương tiện và sản phẩm công nghiệp, nghiệp vụ đánh giá hệ thống quản lý do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hoặc tổ chức đăng kiểm nước ngoài đã ký thỏa thuận với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức.

- Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

- Đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên trước khi công nhận đăng kiểm viên tàu biển

- Có thời thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển tối thiểu: 03 (ba) tháng đối với người đã là đăng kiểm viên của tổ chức đăng kiểm quốc tế là thành viên của Hiệp hội các tổ chức phân cấp quốc tế (IACS), người đã có trên 03 (ba) năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển; 06 (sáu) tháng đối với người đã có từ 01 (một) đến 03 (ba) năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển; 01 (một) năm đối với các trường hợp khác.

Như vậy, có thể thấy theo quy định mới thì tiêu chuẩn của đăng kiểm viên đã được sửa đổi tiêu chuẩn về bằng cấp, chứng chỉ tiếng anh, tiêu chuẩn về công nghệ thông tin, tiêu chuẩn về kỳ đánh giá, thời gian tập huấn, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển.

Thông tư 17/2023/TT-BGTVT: Tiêu chuẩn của Đăng kiểm viên tàu biển từ ngày 15/8/2023 được quy định như thế nào? (Hình từ internet)

Đăng kiểm viên tàu biển có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 51/2017/TT-BGTVT, quy định như sau:

Trách nhiệm của đăng kiểm viên tàu biển
Đăng kiểm viên tàu biển có trách nhiệm thực hiện công tác đăng kiểm tàu biển, công trình biển (sau đây gọi là phương tiện) và sản phẩm công nghiệp phù hợp với các nội dung ghi trong giấy chứng nhận đăng kiểm viên, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đăng kiểm và quy định của pháp luật.

Theo đó, đăng kiểm viên tàu biển có trách nhiệm thực hiện công tác đăng kiểm tàu biển, công trình biển (sau đây gọi là phương tiện) và sản phẩm công nghiệp phù hợp với các nội dung ghi trong giấy chứng nhận đăng kiểm viên, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đăng kiểm và quy định của pháp luật.

Đăng kiểm viên tàu biển có quyền hạn như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 51/2017/TT-BGTVT, quy định như sau:

Quyền hạn của đăng kiểm viên tàu biển
1. Được yêu cầu chủ phương tiện hoặc cơ sở thiết kế, chế tạo, đóng mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, quản lý phương tiện, sản phẩm công nghiệp cung cấp các hồ sơ kỹ thuật, tạo điều kiện cần thiết để thực hiện công tác đăng kiểm, bảo đảm an toàn trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
2. Được bảo lưu và báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp khi ý kiến của mình khác với quyết định của thủ trưởng đơn vị về kết luận đánh giá tình trạng kỹ thuật, sự phù hợp của đối tượng thẩm định, kiểm tra, đánh giá.
3. Được ký và sử dụng dấu, ấn chỉ nghiệp vụ khi thiết lập hồ sơ đăng kiểm cho đối tượng được thẩm định, kiểm tra, đánh giá theo quy định.
4. Được từ chối thực hiện thẩm định, kiểm tra, đánh giá nếu công việc được phân công vượt quá năng lực chuyên môn nghiệp vụ đã được công nhận, hoặc khi nhận thấy các điều kiện an toàn lao động tại hiện trường không bảo đảm.

Như vậy, đăng kiểm viên tàu biển có những quyền hạn như đã nêu trên trên.

Thông tư 17/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 8 năm 2023. Các khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 9, khoản 10, khoản 11 và khoản 12 Điều 1 Thông tư 17/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2024.

Đăng kiểm viên tàu biển
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào đăng kiểm viên tàu biển bị thu hồi giấy chứng nhận và thẻ đăng kiểm viên tàu biển?
Pháp luật
Tiêu chuẩn của Đăng kiểm viên tàu biển từ ngày 15/8/2023 được quy định như thế nào tại Thông tư 17/2023/TT-BGTVT?
Pháp luật
Tiêu chuẩn về ngoại ngữ đối với đăng kiểm viên tàu biển bậc cao từ 18/8/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung quy định về đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm tàu biển tại Thông tư 17/2023/TT-BGTVT như thế nào?
Pháp luật
Bị thu hồi chứng nhận và thẻ đăng kiểm viên tàu biển nếu vi phạm quy định với mức độ xử lý kỷ luật từ hình thức nào trở lên?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm đăng kiểm viên tàu biển thực hiện công tác đánh giá quản lý an ninh hàng hải thì cần có ít nhất bao nhiêu năm kinh nghiệm?
Pháp luật
Những chứng chỉ tiếng anh nào được chấp nhận để trở thành đăng kiểm viên tàu biển bậc cao? Và mức điểm cụ thể là bao nhiêu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên tàu biển thực hiện công tác đánh giá hiện nay được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm viên tàu biển
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
1,300 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm viên tàu biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào