Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay các gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội?

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay các gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội? Thắc mắc của cô M.K ở Quảng Nam.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay các gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội?

Ngày 21/10/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 990/CĐ-TTg năm 2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Theo đó, tại điểm e Mục 1 Công điện 990/CĐ-TTg năm 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay các gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội như sau:

- Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay, nhất là các gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

- Triển khai các gói tín dụng phù hợp của các ngân hàng thương mại nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, trong đó tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

- Phát huy tinh thần, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh của hệ thống các tổ chức tín dụng, chủ động, tích cực hơn trong tham gia thực hiện các chính sách, chương trình khuyến mại, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay các gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội?

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay các gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội? (Hình từ internet)

Đối tượng được vay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội gồm có những ai?

Tại khoản 2 Công văn 1551/BXD-QLN năm 2023 đối tượng được vay tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội gồm có:

- Đối tượng là cá nhân:

+ Đối với trường hợp mua nhà ở xã hội, nhà ở xã hội tại khu công nghiệp (nhà ở công nhân) thì đối tượng được vay gồm:

++ Người có công với cách mạng theo quy định về ưu đãi người có công với cách mạng;

++ Những người có thu nhập thấp, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị;

++ Người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

++ Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân;

++ Cán bộ, công chức, viên chức;

++ Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo khoản 5 Điều 81 Luật Nhà ở hiện hành.

++ Cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất thuộc diện bị giải tỏa, phá dỡ nhà ở mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

+ Đối với trường hợp mua nhà ở thuộc các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì chủ sở hữu nhà chung cư sẽ được bố trí tái định cư mà phải nộp thêm khoản tiền chênh lệch diện tích thì được vay vốn tại các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam.

- Đối tượng là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư theo quy định về nhà ở.

Đối tượng vay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí như thế nào?

Tại khoản 3 Công văn 1551/BXD-QLN năm 2023, đối tượng được vay chương trình gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí như sau:

- Đối với đối tượng là cá nhân

+ Đối với đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp) phải có hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định pháp luật về nhà ở.

+ Đối với đối tượng được bố trí tái định cư trong dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì phải có hợp đồng mua, nhà ở, công trình xây dựng bố trí tái định cư theo quy định pháp luật về nhà ở.

- Đối với đối tượng là Chủ đầu tư dự án

+ Chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư phải có trong danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp), cải tạo, xây dựng lại chung cư do UBND cấp tỉnh công bố và phải đảm bảo các điều kiện sau:

++ Đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân: đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về nhà ở; đã có quyết định giao đất hoặc đã có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; đã được cấp phép xây dựng hoặc được miễn cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật xây dựng;

++ Đối với dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; đã có chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; các thông tin khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Nhà ở xã hội Tải về trọn bộ quy định liên quan Nhà ở xã hội:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ của chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá bán nhà ở xã hội được quy định gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở xã hội 75m2 có vi phạm tiêu chuẩn diện tích sử dụng nhà ở xã hội hiện nay không?
Pháp luật
Chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội hiện nay có được áp dụng đối với sinh viên đã tốt nghiệp hay không?
Pháp luật
Nhà ở xã hội được cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê có được không? Cá nhân sử dụng đất ở hợp pháp để xây dựng nhà ở xã hội được hưởng những chế độ gì?
Pháp luật
Khi thuê nhà ở xã hội giá thuê có bao gồm tiền sử dụng đất không? Ngoài chi phí thuê được xác định người thuê nhà có cần phải tốn thêm tiền gì nữa không?
Pháp luật
Nhà ở xã hội mà không thuộc khu vực phải lập dự án đầu tư xây dựng chủ đầu tư phải dành bao nhiêu diện tích để cho thuê?
Pháp luật
Trong thời gian thuê, thuê mua nhà ở xã hội mà không có nhu cầu ở nữa thì có bán được hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện thuê mua nhà ở xã hội theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Pháp luật
Xác định, lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Pháp luật
Mua nhà ở xã hội được 4 năm thì có được chuyển nhượng lại cho người khác không? Bán nhà ở xã hội là căn hộ chung cư có phải đóng tiền sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở xã hội
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
421 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào