Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức có bao gồm thời gian điều tra trách nhiệm hình sự không?

Cho tôi hỏi: Thời gian cán bộ, công chức bị điều tra trách nhiệm hình sự có tính vào thời hạn xử lý kỷ luật không? - Câu hỏi của chị Hoàng Quyên (Buôn Ma Thuột)

Thời gian cán bộ, công chức bị điều tra trách nhiệm hình sự có tính vào thời hạn xử lý kỷ luật không?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 112/2020/NĐ-CP về các trường hợp không tính vào thời hạn xử lý kỷ luật như sau:

Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
...
4. Không tính vào thời hạn xử lý kỷ luật đối với:
a) Thời gian chưa xem xét xử lý kỷ luật đối với các trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này;
b) Thời gian điều tra, truy tố, xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự (nếu có);
c) Thời gian thực hiện khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án về quyết định xử lý kỷ luật cho đến khi ra quyết định xử lý kỷ luật thay thế theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Như vậy, theo điểm b khoản 4 Điều 5 Nghị định 112/2020/NĐ-CP nêu trên thì thời gian cán bộ, công chức bị điều tra trách nhiệm hình sự không tính vào thời hạn xử lý kỷ luật.

Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức hiện nay là bao lâu?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
1. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức thực hiện theo Điều 80 Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 16 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Theo đó, dẫn chiếu đến quy định tại khoản 3 Điều 80 Luật Cán bộ, công chức 2008 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 16 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 như sau:

Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
...
3. Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Thời hạn xử lý kỷ luật không quá 90 ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.

Như vậy, thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức hiện nay là không quá 90 ngày kể từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật là không quá 90 ngày (trường hợp có tình tiết phức tạp thì không quá 150 ngày).

Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức có bao gồm thời gian điều tra trách nhiệm hình sự không?

Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức có bao gồm thời gian điều tra trách nhiệm hình sự không?

Nguyên tắc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức được quy định ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 2 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
1. Khách quan, công bằng; công khai, minh bạch; nghiêm minh, đúng pháp luật.
2. Mỗi hành vi vi phạm chỉ bị xử lý một lần bằng một hình thức kỷ luật. Trong cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật, nếu cán bộ, công chức, viên chức có từ 02 hành vi vi phạm trở lên thì bị xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm và áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp bị xử lý kỷ luật bằng hình thức bãi nhiệm, buộc thôi việc; không tách riêng từng nội dung vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức để xử lý kỷ luật nhiều lần với các hình thức kỷ luật khác nhau.
3. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật tiếp tục có hành vi vi phạm thì bị áp dụng hình thức kỷ luật như sau:
a) Nếu có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nhẹ hơn hoặc bằng so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật đang thi hành;
b) Nếu có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nặng hơn so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm mới.
4. Khi xem xét xử lý kỷ luật phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu và sửa chữa, việc khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra.
5. Không áp dụng hình thức xử phạt hành chính hoặc hình thức kỷ luật đảng thay cho hình thức kỷ luật hành chính; xử lý kỷ luật hành chính không thay cho truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi vi phạm đến mức bị xử lý hình sự.
6. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đã bị xử lý kỷ luật đảng thì hình thức kỷ luật hành chính phải bảo đảm ở mức độ tương xứng với kỷ luật đảng.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xem xét, quyết định việc xử lý kỷ luật hành chính.
7. Nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể, tinh thần, danh dự, nhân phẩm trong quá trình xử lý kỷ luật.
8. Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm lần đầu đã bị xử lý kỷ luật mà trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày quyết định xử lý kỷ luật có hiệu lực có cùng hành vi vi phạm thì bị coi là tái phạm; ngoài thời hạn 24 tháng thi hành vi vi phạm đó được coi là vi phạm lần đầu nhưng được tính là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý kỷ luật.

Như vậy, theo quy định hiện nay, việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức được thực hiện theo 08 nguyên tắc nêu trên.

Xử lý kỷ luật đối với cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kỷ luật cán bộ là gì? Những việc cán bộ không được làm bao gồm những gì? Cán bộ có hành vi vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật nhưng đã qua đời thì có được miễn trách nhiệm kỷ luật?
Pháp luật
Khi nào thì cán bộ bị xem xét kỷ luật? Cán bộ có hành vi vi phạm nhưng đã hết nhiệm kỳ thì có bị truy cứu bằng các hình thức kỷ luật hay không?
Pháp luật
Thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức và trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức không bao gồm những khoảng thời gian nào theo quy định?
Pháp luật
Cán bộ công chức vi phạm ở cơ quan cũ vẫn bị kỷ luật khi sang cơ quan mới theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Xóa tư cách chức vụ đối với cán bộ, công chức là gì? Trình tự, thủ tục xóa tư cách chức vụ đối với cán bộ, công chức như thế nào?
Pháp luật
Tháng 8/2023 sẽ có quy định về cán bộ dám nghĩ dám làm theo Nghị quyết 124/NQ-CP 2023 đúng không?
Pháp luật
Kỷ luật cách chức là gì? Cán bộ, công chức bị cách chức trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức có bao gồm thời gian điều tra trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vi phạm khi đang thi hành quyết định kỷ luật như thế nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử lý kỷ luật đối với cán bộ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
861 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử lý kỷ luật đối với cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: