Thời gian để tính chế độ tinh giản biên chế năm 2022 được xác định như thế nào? Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế?

"Cho tôi hỏi thời gian để tính chế độ tinh giản biên chế xác định như thế nào? Tôi cảm ơn!"- Chị Hồng đến từ Bình Dương thắc mắc!

Hướng dẫn về thời gian để tính chế độ tinh giản biên chế năm 2022?

Theo Mục 4 Công văn 3538/BNV-TCBC năm 2022 của Bộ Nội Vụ hướng dẫn về thời gian để tính chế độ tinh giản biên chế năm 2022: Thực hiện theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 113/2018/NĐ-CP như sau:

- Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 01 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng; trường hợp trong hồ sơ của đối tượng không ghi rõ ngày, tháng sinh trong năm thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh của đối tượng.

- Thời gian để tính trợ cấp là thời gian làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và các hội được tính hưởng bảo hiểm xã hội và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (theo sổ bảo hiểm xã hội của mỗi người), nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ.

+ Nếu thời gian tính trợ cấp có tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là 1/2 năm; từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn là 1 năm.

- Khi thực hiện tinh giản biên chế không đúng đối tượng theo quy định của pháp luật, người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế và cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý trực tiếp người đó có trách nhiệm như sau:

+ Người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền đã thực nhận khi thực hiện chính sách, chế độ tinh giản biên chế theo quy định.

+ Trường hợp người đó đã mất trong thời gian nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì sẽ không phải hoàn trả kinh phí đã nhận, số kinh phí này sẽ do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý trực tiếp người đó sử dụng kinh phí thường xuyên để thanh toán, ngân sách nhà nước không bổ sung kinh phí.

- Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý trực tiếp người thực hiện tinh giản biên chế có trách nhiệm:

+ Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội cho người thực hiện tinh giản biên chế không đúng quy định;

+ Chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế);

+ Chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa chế độ người đó được hưởng theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức với chế độ người đó đã hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

+ Thanh toán cho các tổ chức liên quan các chế độ cán bộ, công chức, viên chức được hưởng theo quy định; chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chế độ, chính sách tinh giản biên chế đã cấp cho cán bộ, công chức, viên chức.

Thời gian để tính chế độ tinh giản biên chế năm 2022 được xác định như thế nào? Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế?

Thời gian để tính chế độ tinh giản biên chế năm 2022 được xác định như thế nào? Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế? (Hình từ internet)

Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được quy định như thế nào?

Theo Điều 13 Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP) về kinh phí thực hiện tinh giản biên chế như sau:

- Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với các đối tượng quy định tại Khoản 1, 2 Điều 6 Nghị định này do ngân sách nhà nước cấp, trừ những trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này.

- Những người được tuyển dụng lần đầu từ ngày 29 tháng 10 năm 2003 trở lại đây, thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điểm c, d Khoản 1 Điều 6 Nghị định này, nếu do đơn vị sự nghiệp tuyển dụng thì kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế cho đối tượng này lấy từ kinh phí thường xuyên của đơn vị sự nghiệp đó.

- Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với các đối tượng quy định tại Khoản 3, 6 Điều 6 Nghị định này lấy từ kinh phí thường xuyên của đơn vị sự nghiệp công lập, hội.

- Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và khoản 4 Điều 1 Nghị định số 113/2018/NĐ-CP được bố trí từ nguồn Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế như thế nào?

Theo Điều 13 Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế (được bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 113/2018/NĐ-CP) về kinh phí thực hiện tinh giản biên chế như sau:

- Căn cứ Đề án tinh giản biên chế của Bộ, ngành đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm hiện hành và kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế năm kế hoạch, các Bộ, ngành xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm kế hoạch, tổng hợp trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền bố trí, giao dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế trong dự toán hàng năm của các Bộ, ngành.

- Căn cứ Đề án tinh giản biên chế của địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm hiện hành và kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế năm kế hoạch, các địa phương xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm kế hoạch, tổng hợp chung vào nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm.

Tinh giản biên chế
Tinh giản biên chế viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tự nguyện xin tinh giản biên chế khi đang trong thời gian xem xét kỷ luật theo quy định hiện nay được hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đạt chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí việc làm hiện đảm nhiệm?
Pháp luật
Công văn 2992/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Không thực hiện tinh giản biên chế đối với những trường hợp nào theo hướng dẫn tại Công văn 2992/BNV-TCBC?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được trợ cấp 03 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nữ công chức cấp xã thuộc đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế không bị trừ tỷ lệ lương hưu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tải Mẫu đơn xin tự nguyện tinh giản biên chế mới nhất ở đâu? Cách xác định tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức thôi việc ngay theo quyết định tinh giản biên chế năm 2024 sẽ được hỗ trợ những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tinh giản biên chế
1,971 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh giản biên chế Tinh giản biên chế viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: