Quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước trên mạng xã hội được quy định như thế nào? Có những quy tắc ứng xử chung nào?

Tôi có câu hỏi quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước trên mạng xã hội được quy định như thế nào? Có những quy tắc ứng xử chung nào? Chị T ở H.N.

Quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước trên mạng xã hội được quy định như thế nào?

Quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước trên mạng xã hội được quy định tại Quyết định 874/QĐ-BTTTT năm 2021 như sau:

+ Thực hiện nội dung quy định cho cơ quan, tổ chức nêu tại Điều 4 của Bộ Quy tắc ban hành kèm theo Quyết định 874/QĐ-BTTTT năm 2021.

+ Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản của cơ quan, tổ chức bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo.

+ Cung cấp thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác.

+ Nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.

Quy tắc ứng xử

Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (Hình ảnh từ Internet)

Có những quy tắc ứng xử chung nào trên mạng xã hội?

Quy tắc ứng xử chung là những quy tắc áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng, theo đó, quy định tại Điều 3 Bộ Quy tắc ban hành kèm theo Quyết định 874/QĐ-BTTTT năm 2021 thể hiện những quy tắc chung sau :

- Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Quy tắc Lành mạnh: Hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

- Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin.

- Quy tắc Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.

Có những quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nào áp dụng cho cá nhân, tổ chức?

Căn cứ theo Điều 4 Bộ Quy tắc ban hành kèm theo Quyết định 874/QĐ-BTTTT năm 2021 thì tổ chức, cá nhân khi sử dụng mạng xã hội cần tuân theo những quy tắc sau:

+ Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội.

+ Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

+ Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

+ Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.

+ Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.

+ Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

+ Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.

+ Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội bị xử phạt thế nào?

Căn cứ Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP) quy định cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

+ Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

+ Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

+ Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

+ Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Chủ thể thực hiện hành vi vi phạm còn phải buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Quy tắc ứng xử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy tắc ứng xử bảo vệ môi trường của tổ chức kinh doanh dịch vụ tại địa điểm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước trên mạng xã hội được quy định như thế nào? Có những quy tắc ứng xử chung nào?
Pháp luật
Thủ trưởng các cơ sở y tế trong công tác thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề gì?
Pháp luật
Quy tắc ứng xử của viên chức là gì? Việc đánh giá viên chức có dựa vào quy tắc ứng xử của viên chức không?
Pháp luật
Công an cần tuân thủ những quy tắc nào khi ứng xử với người dân? Công an có được xúc phạm người vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Cán bộ công chức của Bộ Nội vụ có được hút thuốc tại cơ quan không? Cán bộ công chức không giữ chức vụ lãnh đạo thì phải ứng xử với đồng nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Viên chức của Bộ Xây dựng khi làm việc tại công sở có được sử dụng rượu bia trong giờ nghỉ trưa không?
Pháp luật
Quy tắc ứng xử nơi công cộng của cán bộ công chức của Bộ Tư pháp được quy định như thế nào? Cán bộ công chức của Bộ Tư pháp ứng xử với nhân dân nơi cư trú như thế nào?
Pháp luật
Mục đích của việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức của Bộ Nội vụ là gì? Cán bộ công chức của Bộ Nội vụ phải ứng xử nơi công cộng như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức Bộ GTVT không ngắt điện thoại đột ngột khi giao tiếp qua điện thoại đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy tắc ứng xử
1,956 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy tắc ứng xử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào