Quy định về tiêu chuẩn đối với viên chức giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng III từ ngày 15/12/2022 có gì mới?

Cho hỏi quy định mới về tiêu chuẩn trở thành viên chức giữ chức danh nghề nghiệp Đạo diễn nghệ thuật hạng III là gì? - Câu hỏi của anh Chiến tại Hà Nội.

Bỏ yêu cầu về khả năng đề xuất và nghiên cứu khoa học đối với viên chức giữ chức danh nghề nghiệp Đạo diễn nghệ thuật hạng III?

Trước đây, tại khoản 3 Điều 6 Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BVHTTDL-BNV quy định về Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ đối với viên chức giữ chức danh nghề nghiệp Đạo diễn nghệ thuật hạng III như sau:

Đạo diễn nghệ thuật hạng III - Mã số: V.10.03.10
...
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ:
a) Nắm vững quan Điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh;
b) Nắm được các thành tựu khoa học liên quan đến nghiệp vụ;
c) Nắm được các hình thức và phương pháp sáng tác;
d) Có khả năng phối hợp với đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ;
đ) Có khả năng đề xuất và nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học để nâng cao hiệu quả công tác nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh.

Theo quy định trên thì khả năng đề xuất và nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học để nâng cao hiệu quả công tác nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh là một trong những tiêu chí bắt buộc đối với chức danh Đạo diễn nghệ thuật hạng III.

Tuy nhiên, theo quy định mới nhất tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 10/2022/TT-BVHTTDL có nội dung như sau:

Đạo diễn nghệ thuật hạng III - Mã số: V.10.03.10
...
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh;
b) Nắm được các hình thức và phương pháp sáng tác;
c) Có khả năng phối hợp với đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ;
d) Có khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học để nâng cao hiệu quả công tác nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh.

Như vậy, theo quy định này tiêu chuẩn đối với chức danh Đạo diễn nghệ thuật hạng III không còn quy định về khả năng đề xuất và nghiên cứu khoa học. Mà chỉ yêu cầu về khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học để nâng cao hiệu quả công tác nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh.

Quy định về tiêu chuẩn đối với viên chức giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng III từ ngày 15/12/2022 có gì mới?

Quy định về tiêu chuẩn đối với viên chức giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng III từ ngày 15/12/2022 có gì mới? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới đối với Đạo diễn nghệ thuật hạng III có gì thay đổi?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BVHTTDL-BNV có nội dung sau đây:

Đạo diễn nghệ thuật hạng III - Mã số: V.10.03.10
...
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh đạo diễn nghệ thuật hạng III.

Theo đó, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh Đạo diễn nghệ thuật hạng III bao gồm 2 tiêu chí là có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh đạo diễn nghệ thuật hạng III.

Tuy nhiên tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 10/2022/TT-BVHTTDL có quy định mới nhất điều chỉnh quy định trên như sau:

Đạo diễn nghệ thuật hạng III - Mã số: V.10.03.10
...
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh theo yêu cầu vị trí việc làm. Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khác phải được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” hoặc được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh ”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức đạo diễn nghệ thuật.

Theo đó, so với quy định cũ, quy định mới đã bổ sung thêm tiêu chuẩn cho phép xem xét đối tượng không có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn, trở thành Đạo diễn nghệ thuật hạng III nếu được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” hoặc được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh ”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật;

Mức lương của Đạo diễn nghệ thuật hạng III có thể tăng lên bao nhiêu nếu tăng lương cơ sở lên 1.800.000 đồng?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 10/2022/TT-BVHTTDL quy định về hệ số lương đối với Đạo diễn nghệ thuật hạng III như sau:

Cách xếp lương
1. Các chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh quy định tại Thông tư này được áp dụng Bảng 3 (Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước) ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, cụ thể như sau:
a) Đối với chức danh đạo diễn nghệ thuật:
- Chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng I được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00;
- Chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng II được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78;
- Chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng III được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A1 từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98;

Theo đó, hệ số lương áp dụng cho chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng III là từ 2,34 đến 4,98;

Tương đương mức lương hiện nay (áp dụng lương cơ sở theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1.490.000 đồng/tháng) là từ 3.486.600 đồng/tháng đến 7.420.200 đồng/tháng.

Nếu lương cơ sở tăng lên 1.800.000 theo như dự kiến hiện nay thì mức lương của chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng III là từ 4.212.000 đến 8.964.000 đồng/tháng.

Thông tư 10/2022/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 15/12/2022.

Đạo diễn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đạo diễn có phải là người lao động làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật không? Nội dung cơ bản của nội quy người lao động làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật được quy định ra sao?
Pháp luật
Các chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật có hệ số lương bao nhiêu? Khi xếp lương cần đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Đạo diễn nghệ thuật hạng 1 cần có tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?
Pháp luật
Đạo diễn nghệ thuật hạng 4 cần có tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?
Pháp luật
Đạo diễn nghệ thuật hạng 3 cần có tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?
Pháp luật
Quy định về tiêu chuẩn đối với viên chức giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng III từ ngày 15/12/2022 có gì mới?
Pháp luật
Nghệ sĩ nhân dân có được xét làm viên chức giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng I hay không?
Pháp luật
Không có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh có được giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng II?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đạo diễn
1,066 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đạo diễn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: