Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN đối với thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN đối với thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào? Thắc mắc của anh K.B ở Tuyên Quang.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN đối với thiết bị X-quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN do Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BKHCN ngày 15/11/2018.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN quy định các yêu cầu về kỹ thuật, quản lý đối với hoạt động kiểm định và quy trình kiểm định thiết bị X-quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế (sau đây gọi tắt là thiết bị X-quang).

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN áp dụng đối với:

- Tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị X-quang (sau đây gọi tắt là cơ sở);

- Tổ chức, cá nhân thực hiện kiểm định thiết bị X-quang;

- Cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN đối với thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN đối với thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào? (Hình từ internet)

Yêu cầu chấp nhận đối với các đặc trưng làm việc của thiết bị X-quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN, quy định về yêu cầu chấp nhận đối với các đặc trưng làm việc của thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như sau:

- Yêu cầu chấp nhận đối với thiết bị X quang:

- Giá trị HVL tối thiểu tại các giá trị điện áp đỉnh khác nhau:

Điện áp đỉnh

(kV)

HVL tối thiểu

(mmAl)

nhỏ hơn 50

Áp dụng ngoại suy tuyến tính

50

1,5

60

1,8

70

2,1

80

2,3

90

2,5

100

2,7

110

3,0

120

3,2

130

3,5

140

3,8

150

4,1

lớn hơn 150

Áp dụng ngoại suy tuyến tính

- Vị trí đo suất liều lối ra:

Loại thiết bị X quang

Vị trí đo

Thiết bị cố định có bóng phát phía dưới bàn bệnh nhân

Trên mặt bàn bệnh nhân

Thiết bị cố định có bóng phát phía trên bàn bệnh nhân

Phía trên cách bàn bệnh nhân 300 mm

Thiết bị X quang dạng C-arm hoặc U- arm

Cách bộ ghi nhận hình ảnh 300 mm, đồng thời khoảng cách đến tiêu điểm bóng phát lớn hơn hoặc bằng 400 mm

Thiết bị X quang hình dạng C-arm sử dụng đặc biệt với SID ≤ 450 mm

Tại vị trí mà khoảng cách từ tiêu điểm đến da bệnh nhân là nhỏ nhất trong thực tế sử dụng

Loại khác

Cách tiêu điểm bóng phát 400 mm

Quy định về quản lý thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào?

Căn cứ tại Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN, quy định về quản lý thiết bị X-quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như sau:

- Không được sử dụng thiết bị X quang trong chẩn đoán y tế nếu thiết bị chưa được cấp Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Giấy chứng nhận kiểm định hết hiệu lực.

- Thiết bị X quang phải được kiểm định và được cấp giấy chứng nhận kiểm định trước khi đưa vào sử dụng lần đầu, định kỳ 1 năm một lần hoặc sau khi sửa chữa, thay thế cơ cấu, bộ phận có khả năng ảnh hưởng đến tính năng an toàn và độ chính xác của thiết bị.

Quy định đối với hoạt động kiểm định:

- Việc kiểm định thiết bị X-quang tăng sáng truyền hình phải được thực hiện bởi tổ chức được Cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp đăng ký hoạt động hành nghề dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử về kiểm định thiết bị X-quang tăng sáng truyền hình.

- Cá nhân thực hiện kiểm định phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử về kiểm định thiết bị X-quang tăng sáng truyền hình do Cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

- Hoạt động kiểm định phải tuân thủ theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này.

- Thiết bị đo, dụng cụ kiểm tra sử dụng trong kiểm định phải phù hợp với đối tượng kiểm định và được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử và đo lường.

Cá nhân tổ chức thực hiện hoạt động kiểm định thiết bị X quang tăng sáng truyền hình có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 4.1 Mục 4 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN quy định cá nhân tổ chức thực hiện hoạt động kiểm định thiết bị X quang tăng sáng truyền hình có trách nhiệm như sau:

- Bảo đảm năng lực và yêu cầu quản lý nêu tại Mục 3.2 của Quy chuẩn kỹ thuật này.

- Xây dựng quy trình kiểm định theo hướng dẫn tại Quy chuẩn kỹ thuật này phù hợp với thiết bị đo, dụng cụ kiểm tra được sử dụng để kiểm định; thực hiện việc kiểm định theo đúng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này; chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định và lưu giữ bản gốc Biên bản kiểm định, Báo cáo đánh giá kiểm định và Giấy chứng nhận kiểm định.

- Trường hợp thiết bị X-quang được kiểm định đạt toàn bộ yêu cầu kỹ thuật, tổ chức thực hiện kiểm định phải cấp cho cơ sở bản gốc giấy chứng nhận kiểm định, Báo cáo đánh giá kiểm định và dán tem kiểm định lên thiết bị X- quang trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông qua Biên bản kiểm định tại cơ sở.

- Trường hợp thiết bị X-quang được kiểm định không đạt một trong các yêu cầu kỹ thuật thì trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông qua Biên bản kiểm định, tổ chức thực hiện kiểm định phải cấp cho cơ sở bản gốc Báo cáo đánh giá kiểm định và đồng thời thông báo bằng văn bản về Sở Khoa học và Công nghệ nơi thiết bị X-quang được cấp giấy phép sử dụng kèm theo bản sao Báo cáo đánh giá kiểm định.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thẩm định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo lường chất lượng như thế nào? Thành phần hồ sơ thẩm định ra sao?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN đối với thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào?
Pháp luật
Quy trình xây dựng Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như thế nào?
Pháp luật
Phê duyệt thiết kế xây dựng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và xác định cấp đất không phù hợp với kết quả khảo sát địa chất thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Hội đồng thẩm tra Hồ sơ dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông làm việc dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào?
Pháp luật
Lắp đặt hệ thống kết cấu chống đỡ tạm trong xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá định lượng rủi ro hoạt động nhiệt điện than và nhiệt điện khí là đánh giá với những hoạt động gì? Đánh giá định lượng rủi ro được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Quy chuẩn về lắp đặt thiết bị nâng, các kiểm tra thiết bị và vận hành an toàn thiết bị nâng trong xây dựng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
811 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào