Quy cách cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào? Đối tượng nào sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam?

Tôi muốn hỏi quy cách cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào? - câu hỏi của chị Song Phúc (Hà Giang)

Quy cách cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Quy định 99-QĐ/TW năm 2023 quy định quy cách cờ Đảng Cộng sản Việt Nam như sau:

- Hình dáng, kích thước: Cờ Đảng hình chữ nhật, kích thước chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, ở giữa có biểu tượng "Búa - Liềm". Tùy vào quy mô, tính chất sự kiện và mục đích sử dụng mà lựa chọn kích thước cờ cho phù hợp, nhưng phải bảo đảm đúng quy cách nêu trên.

- Biểu tượng "Búa - Liềm": Hình "Búa" và hình "Liềm" đặt vuông góc với nhau (không có nét chồng tại chỗ giao nhau giữa "Búa" và "Liềm"). Đường kính của "Búa - Liềm" bằng 4/10 chiều ngang lá cờ; "Búa - Liềm" đặt ở trung tâm của lá cờ; hình "Búa" đặt chếch lên 45 độ so với chiều ngang lá cờ, hình "Liềm" đặt vuông góc so với hình "Búa"; cán "Búa" và cán "Liềm" hình chữ nhật; mặt trên cùng đầu "Búa" tạo thành đường thẳng với đỉnh nhọn lưỡi "Liềm"; điểm giao giữa cán "Búa" và đầu "Búa" tạo thành đường thẳng với mặt trên cán "Liềm"; điểm dưới cùng của cán "Búa" tạo thành đường thẳng ngang với điểm dưới cùng của cán "Liềm".

- Màu sắc cờ Đảng: Nền cờ màu đỏ tươi (như màu của cờ Tổ quốc); biểu tượng "Búa - Liềm" màu vàng tươi (như màu ngôi sao vàng 5 cánh của cờ Tổ quốc).

- Chất liệu cờ Đảng: Vải, giấy, kim loại và các chất liệu tốt, bền, đẹp.

Quy cách cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào? Đối tượng nào sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam?

Quy cách cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào? Đối tượng nào sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Quy định 99-QĐ/TW năm 2023 quy định đối tượng sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam như sau:

- Cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị và các cơ quan, tổ chức, cá nhân đại diện của Việt Nam ở nước ngoài được sử dụng cờ Đảng trong các trường hợp sau:

+ Trang trí khánh tiết và thực hiện nghi lễ khi tổ chức các hoạt động, sinh hoạt của Đảng (Đại hội, hội nghị của Đảng, lễ công bố quyết định của Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên, lễ trao huy hiệu Đảng, lễ kết nạp đảng viên, hoạt động đối ngoại đảng, hoạt động ngoại giao nhà nước...).

+ Trang trí khánh tiết hội trường, phòng họp, phòng tiếp khách, phòng truyền thống và khuôn viên (trong và mặt ngoài trụ sở cơ quan, tổ chức).

+ Trang trí khánh tiết khi tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng của Đảng, đất nước, ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, cơ quan, đơn vị; khi tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước; lễ khởi công, khánh thành, gắn biển các công trình, dự án lớn của Nhà nước...

+ Trang trí tại đền thờ, khu lưu niệm, nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; di tích lịch sử cách mạng; nghĩa trang liệt sĩ và công trình tưởng niệm liệt sĩ...

+ Trang trí quảng trường, khu trung tâm, trên đường phố.

- Cán bộ, công chức trong cơ quan thuộc hệ thống chính trị các cấp được đặt cờ Đảng cùng với cờ Tổ quốc trên bàn làm việc theo đúng quy định.

- Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình: Được treo cờ Đảng ở phía trước trụ sở, cổng, cửa nhà hoặc mặt tường phía trước nhà (phía ngoài căn hộ đối với nhà chung cư) vào dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng của Đảng, đất nước và các sự kiện, ngày kỷ niệm khác theo thông báo của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thời gian treo cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quy định 99-QĐ/TW năm 2023 quy định thời gian treo cờ Đảng Cộng sản Việt Nam như sau:

- Cờ Đảng được treo thường xuyên tại cơ quan, đơn vị, tổ chức.

- Cờ Đảng được treo ở trên đường phố, nơi công cộng vào các dịp:

+ Tết Nguyên đán, Tết dương lịch.

+ Các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng của Đảng, đất nước.

+ Các sự kiện, ngày kỷ niệm khác theo thông báo của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Cờ Đảng được treo hoặc cầm, rước trong thời gian tổ chức mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng của Đảng, đất nước, ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nguyên tắc sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quy định 99-QĐ/TW năm 2023 quy định nguyên tắc sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam như sau:

- Sử dụng cờ Đảng đúng mục đích, quy cách, phù hợp với tính chất sự kiện; tuyệt đối không sử dụng cờ Đảng hỏng, sờn, rách, xuống màu, bong tróc.

- Cờ Đảng luôn treo sát cùng với cờ Tổ quốc khi trang trí khánh tiết: Cờ Đảng ở bên trái, cờ Tổ quốc bên phải nhìn từ dưới lên hoặc nhìn từ ngoài vào; kích thước, độ mới của hai cờ phải tương đương và đặt ngang bằng nhau; biểu tượng "Búa - Liềm" của cờ Đảng phải hướng lên phía trên. Vị trí, địa điểm treo cờ Đảng cần bảo đảm mỹ quan, trang trọng, đồng bộ với không gian chung; tuyệt đối không để lá cờ chạm đất.

Cờ Đảng Cộng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sử dụng cờ Đảng để trang trí hội trường theo hình thức cờ xếp tại cơ quan nhà nước thì biểu tượng Búa Liềm trên cờ phải được đặt như thế nào?
Pháp luật
Biểu tượng Búa Liềm trên cờ Đảng có ý nghĩa như thế nào? Hộ gia đình có phải treo cờ Đảng vào lễ tết Nguyên đán Giáp thìn hay không?
Pháp luật
Cờ Đảng có được treo trên đường phố vào dịp Tết Nguyên đán không? Nếu được thì phải treo như thế nào?
Pháp luật
Hộ gia đình có được treo cờ Đảng phía hành lang của các nhà chung cư không? Hộ gia đình sử dụng cờ Đảng theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hộ kinh doanh sử dụng cờ Đảng treo tại cơ sở sản xuất được không? Nếu được thì phải treo như thế nào?
Pháp luật
Cờ Đảng có được treo trên đường phố vào ngày Tết dương lịch hay không? Cờ Đảng treo tại nhà riêng thì có được treo ở cổng ra vào không?
Pháp luật
Quy cách cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định như thế nào? Hình ảnh cờ Đảng có dạng như thế nào?
Pháp luật
Cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được treo ở trên đường phố, nơi công cộng vào các dịp nào? Hướng dẫn cách thức sử dụng cờ Đảng trên đường phố, quảng trường, khu trung tâm?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng hình ảnh cờ Đảng Cộng sản Việt Nam theo Quy định 99-QĐ/TW năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Cờ Đảng Cộng sản Việt Nam được sử dụng khi nào? Cách thức sử dụng cờ Đảng khi tổ chức các hoạt động và sinh hoạt của Đảng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cờ Đảng Cộng sản Việt Nam
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
5,654 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cờ Đảng Cộng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: