Phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế được Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Cho hỏi hiện nay Tổng cục Hải quan có hướng dẫn gì về việc phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế hay không? Câu hỏi của anh Hưng đến từ Hà Nội.

Hướng dẫn phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế như thế nào?

Căn cứ vào Mục 1 Công văn 3469/TCHQ-TXNK năm 2022 của Tổng cục Hải quan đã có nội dung hướng dẫn như sau:

1. Về hướng dẫn phân loại của Tổng Cục Hải quan:
Ngày 12/4/2022, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn số 1260/TCHQ-TXNK hướng dẫn phân loại mặt hàng Cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế với các nội dung cơ bản sau đây:
a. Cấu tạo, bản chất của hàng hóa:
Mặt hàng Cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế (tên tiếng Anh: Radiators for transformers, Tranformer radiators...), có cấu tạo gồm:
- 01 ống dẫn dầu nóng từ máy biến thế vào các cánh tản nhiệt (được lắp đặt tại vị trí cao hơn trên thân của máy biến thế);
- 01 ống dẫn dầu sau khi được làm mát để quay trở lại máy biến thế (được lắp đặt tại vị trí thấp hơn trên thân của máy biến thế);
- Các cánh tản nhiệt dạng lượn sóng để làm mát dầu được ghép nối song song với nhau trên 2 ống dẫn dầu.
Cụm cánh tản nhiệt được chế tạo bằng cách hàn các cánh nhiều tầng song song lại với nhau thông qua hai ống góp dầu ở phía trên và phía dưới, không phải dạng lắp ráp. Mỗi cánh đơn lẻ là các tấm (panel) được chế tạo bằng cách hàn ốp 2 mặt sóng ngược nhau, tăng diện tích tiếp xúc với không khí để tăng hiệu quả tản nhiệt ra môi trường qua các cánh và tăng độ cứng của cánh, các sóng này không phải dạng ống dẹt được lắp ráp với nhau.
Mặt hàng được sử dụng cho máy biến thế và số lượng, kích thước các cánh tản nhiệt tùy thuộc vào công suất của máy biến thế (loại có công suất không quá 10.000kVA và loại có công suất trên 10.000kVA).
Mặt hàng nêu trên có bản chất là Cụm tấm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tắm tản nhiệt đã được hàn với các ống dẫn dầu, dùng cho máy biến thế.
b. Về phân loại hàng hóa:
Mặt hàng Cụm cánh tản nhiệt máy biến thế có bản chất là Cụm tấm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tấm tản nhiệt đã được hàn với các ống dẫn dầu, dùng cho máy biến thế. Cụm tản nhiệt này có thành phần chính tạo nên đặc trưng sản phẩm là các tấm tản nhiệt (số lượng, kích thước tấm tản nhiệt tùy thuộc vào công suất của máy biến thế được sử dụng), Mỗi cánh đơn lẻ là các tấm (panel) được chế tạo bằng cách hàn ốp 2 mặt sóng ngược nhau, tăng diện tích tiếp xúc với không khí để tăng hiệu quả tản nhiệt ra môi trường qua các cánh và tăng độ cứng của cánh, các sóng này không phải dạng ống dẹt được lắp ráp với nhau. Mặt hàng được phân loại vào nhóm 85.04, phân nhóm 8504.90 “- Bộ phận”, cụ thể:
- Trường hợp hàng hóa là Cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế có công suất không quá 10.000kVA thì phù hợp phân loại vào phân nhóm “- - Dùng cho máy biến điện có công suất không quá 10.000 kVA”, mã số 8504.90.31 “- - - Tấm tản nhiệt; ống tản nhiệt đã lắp ráp thành dạng tấm phẳng dùng cho biến áp phân phối và biến áp nguồn”.
- Trường hợp hàng hóa là Cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế có công suất trên 10.000kVA thì phù hợp phân loại vào phân nhóm “- - Dùng cho máy biến điện có công suất trên 10.000 kVA”, mã số 8504.90.41 “- - - Tấm tản nhiệt; ống tản nhiệt đã lắp ráp thành dạng tấm phẳng dùng cho biến áp phân phối và biến áp nguồn”.

Theo đó, việc phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế được thực hiện theo nội dung hướng dẫn trên.

Phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế được Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế được Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Những khuyến nghị về việc phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế?

Căn cứ vào Mục 2 Công văn 3469/TCHQ-TXNK năm 2022 của Tổng cục Hải quan đã có nội dung hướng dẫn như sau:

2. Về khuyến nghị phân loại của TSWGC:
Theo khuyến nghị của Tiểu nhóm kỹ thuật về phân loại hàng hóa của ASEAN (TSWGC) tại cuộc họp ngày 21-22/6/2022, việc phân loại đối với mặt hàng Cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế cụ thể như sau:
ASEAN TSWGC
KHUYẾN NGHỊ PHÂN LOẠI HÀNG HÓA
8504.90.31/8504.90.41
Tấm (cụm tấm) tản nhiệt dùng cho máy biến thế
Mô tả hàng hóa
Hàng hóa là một bộ tản nhiệt cho một máy biến áp. Nó được tạo thành từ nhiều tấm được ghép lại thành một đơn vị. Mỗi tấm được tạo thành từ hai tấm thép dập nổi, hàn thành một để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy của dầu và tăng diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí xung quanh. Dầu nóng từ máy biến áp được đưa vào các tấm thông qua đường ống trên cùng và dầu được làm mát được đưa ra ngoài qua đường ống dưới cùng.
Loại bộ tản nhiệt như vậy chỉ phù hợp sử dụng cho máy biến áp có công suất không quá 10.000kVA hoặc công suất lớn hơn 10.000kVA.
Áp dụng Quy tắc 1 (Chú giải 2(b) phần XVI) và Quy tắc 6
Khuyến nghị này đã được đưa ra tại Cuộc họp lần thứ 11 của TSWGC, vào ngày 21-22 tháng 6 năm 2022.

Theo đó, khi tiến hành phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế thì cần phải áp dụng quy tắc 1 và quy tắc 6 TSWGC.

Thực trạng phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế như thế nào?

Căn cứ vào Mục 2 Công văn 1260/TCHQ-TXNK năm 2022 của Tổng cục Hải quan đã có nội dung hướng dẫn như sau:

2. Thực trạng phân loại hàng hóa:
Tại Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 của Bộ Tài chính (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 09/2019/TT-BTC ngày 15/02/2019 của Bộ Tài chính), mặt hàng có mô tả tiếng Anh (theo phiên bản AHTN 2017) là “Radiator panels” được dịch là “Tấm tản nhiệt” dẫn tới có nhiều cách hiểu khác nhau trong thực tế áp dụng phân loại của doanh nghiệp như: hàng hóa thuộc mô tả này bao gồm tấm tản nhiệt đơn lẻ, hoặc nhiều tấm tản nhiệt, hoặc cụm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tấm tản nhiệt... Điều này dẫn đến các doanh nghiệp khai báo mã số hàng hóa không thống nhất.
Qua kiểm tra, rà soát trên Hệ thống, Tổng cục Hài quan nhận thấy tại một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố (ví dụ: Cục Hải quan TP. Hà Nội, Cục Hải quan TP. Hải Phòng, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh...), nhiều doanh nghiệp đang thực hiện khai báo các tên hàng khác nhau như: “Cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế...”, “Tấm tản nhiệt dùng cho máy biến áp...”.v.v... và được các cơ quan Hải quan chấp nhận khai báo vào các mã số khác nhau như: 8504.90.31 hoặc 8504.90.39 (đối với loại dùng cho máy biến thế công suất không quá 10.000kVA), và 8504.90.41 hoặc 8504.90.49 (đối với loại dùng cho máy biến thế công suất trên 10.000kVA). Trong đó, phần lớn doanh nghiệp đang được cơ quan Hải quan chấp nhận khai báo các mặt hàng này vào các mã số 8504.90.31 hoặc 8504.90.41 (tùy theo công suất của máy biến thế).

Theo đó, hiện nay Tổng cục Hải quan thông qua công tác rà soát, kiểm tra đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai báo mã số hàng hóa của cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế không thống nhất với nhau.

Cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế được Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế
931 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: